Thông tin báo chí ngày 17/9
Đăng ngày 18-09-2018 01:31, Lượt xem: 40

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải 2 ngày qua

1/  Nhiều trang báo đồng loạt đưa tin trong 2 ngày qua:

-  Đà Nẵng: Đi du lịch, gia đình 3 người thương vong nghi ngộ độc thức ăn:

+3 du khách trong một gia đình nhập viện với triệu chứng nghi do ngộ độc thực phẩm, trong đó vợ và con đã tử vong. Sáng ngày 16/9, bà Nguyễn Thị Kim Yến – Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng xác nhận Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng tiếp nhận 3 ca cấp cứu trong đó có 1 ca đã tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện là bé khoảng 3 tuổi, 2 ca nguy kịch. Sau hơn 2 giờ điều trị, một trong 2 nạn nhân còn lại đã tử vong.

- Điều tra nguyên nhân 2 người chết, 1 người nguy kịch nghi bị ngộ độc cấp (Báo Công an Đà Nẵng)

- Thông tin chính thức vụ 3 người trong 1 gia đình tử vong và nguy kịch nghi do ngộ độc tại Đà Nẵng (Báo Lao động)

- Lãnh đạo TP Đà Nẵng chỉ đạo làm rõ vụ 2 du khách tử vong nghi do ngộ độc  (An ninh tiền tệ &Truyền thông)

- 2 mẹ con tử vong, chồng nguy kịch nghi ngộ độc: TP Đà Nẵng lên tiếng  (VietNamnet)

- Đà Nẵng thông tin về hai mẹ con tử vong nghi ngộ độc thực phẩm (Báo Nhân dân)

+Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo thành phố gửi lời chia buồn đến gia đình nạn nhân; hỗ trợ trước mắt mỗi nạn nhân tử vong năm triệu đồng; toàn bộ kinh phí điều trị của gia đình nạn nhân do thành phố hỗ trợ. Cùng với đó, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tập trung thực hiện việc chăm sóc y tế, tiếp tục điều trị tích cực đối với người bố; các cơ quan chức năng của thành phố tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

+ Chiều cùng ngày, Sở Y tế TP Đà Nẵng đã họp khẩn với các đơn vị liên quan để điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ việc đau lòng này.Bệnh nhân còn lại được xác định là anh Đặng Ngọc Vạn. Các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, bệnh nhân Vạn được chuyển đến nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, trụy tim, rối loạn chức năng hô hấp, tuần hoàn. Hiện bệnh viện đang tích cực lọc máu, thực hiện các xét nghiệm cần thiết và hội chẩn để tìm mọi cách duy trì sự sống cho bệnh nhân…

2/ Báo Thanh niên, Đà Nẵng,Tổ quốc:

- Du khách Anh bị lạc 2 ngày ở bán đảo Sơn Trà đã được tìm thấy:

+Công an phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) vừa phối hợp với Trạm Biên phòng CT 15 đưa du khách người Anh - Sammy vào đất liền an toàn sau 2 ngày bị lạc.

+Trước đó, vào sáng 13/9, du khách Sammy (20 tuổi, quốc tịch Anh) cùng Mohamed (30 tuổi, quốc tịch Úc) và 2 người bạn nữ (quốc tịch Mỹ) rủ nhau vào khu rừng ở bán đảo Sơn Trà chơi. Trong lúc đi từ Cây Đa Ngàn Năm đến Mũi Nghê, 4 du khách bị lạc nhau.

3/ Báo Đà Nẵng:

- Bất cập thu gom rác thải sinh hoạt

+Rác thải sinh hoạt đang quá tải từ đường phố đến bãi rác, do việc thu gom rác thải bằng cơ giới hóa mới đạt 30% tổng lượng rác thải sinh hoạt.Số lượng xe cuốn ép, vận chuyển rác thải vừa ít, vừa cũ kỹ và hay hư hỏng nên nhiều rác thải tồn đọng trên các tuyến đường, gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và làm người dân bức xúc.Vấn đề thu gom rác thải sinh hoạt của Đà Nẵng tồn tại nhiều vấn đề vướng mắc cần tháo gỡ và cần nhiều giải pháp kịp thời nhằm giữ gìn hình ảnh của một thành phố du lịch, xanh - sạch - đẹp…Một nghịch lý đang diễn ra trong việc thu gom rác thải trên địa bàn thành phố: dù trả tiền phí hằng tháng nhưng không ít người dân phải “sống cùng rác” trong nhiều ngày.

+Nguyên nhân từ chỗ rác chậm được thu gom, hay phải đưa rác ra đặt trước mặt tiền vào nhà, dưới các gốc cây bên đường, thậm chí treo lủng lẳng trên tường rào... do người dân không thể “canh” được giờ công nhân đi lấy rác…

- Nguyên nhân từ đâu?

+Theo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, trước đây, công tác đặt thùng theo giờ thu gom rác tại các tuyến đường được thành phố đặt hàng thanh toán chi phí cho công ty hằng năm. Tuy nhiên, trong năm 2017, khi công ty đã thực hiện đến cuối năm thì thành phố không thanh toán do Kiểm toán Nhà nước xác định trùng chi phí thu gom rác.Vì thế, công ty không có chi phí để duy trì đặt thùng theo giờ thu gom rác. Theo ông Trần Văn Tiên, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, khi thực hiện đặt thùng theo giờ thu gom rác, nảy sinh bất cập là chưa đến giờ đặt thùng thì người dân đã đưa rác ra đổ; có nhiều hộ dân ở đầu đường kiệt không cho đặt thùng để cho các hộ ở trong kiệt đem rác ra đổ...

 -Tai nạn giao thông, nam thanh niên tử vong tại chỗ:

+Khoảng 12 giờ 45 ngày 16- 9, tại nút giao đường tránh Nam Hải Vân với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe đầu kéo và xe máy làm một người chết.

+Đây là vụ tai nạn giao thông gây chết người thứ 4 xảy ra trong một tuần qua trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Trước đó, vào ngày 11 và 13-9, trên tuyến đường Ngô Quyền đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2 người; chiều 10-9, tại đường Núi Thành, một cô gái cũng tử vong sau vụ va chạm với ô-tô.

- Quán nhậu chiếm lối đi:

+Một số hộ dân sinh sống ở kiệt 232 Nguyễn Công Trứ (thuộc tổ dân phố số 1 phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) bức xúc phản ánh tình trạng quán nhậu Phú lâu nay lấn chiếm toàn bộ lòng đường để kinh doanh gây cản trở giao thông.Qua ghi nhận, vào các buổi tối, quán nhậu Phú trưng dụng toàn bộ con đường bê-tông rộng 3m dẫn vào kiệt 232/4 Nguyễn Công Trứ để bày bàn nhậu một bên, bên kia làm nơi để xe máy của khách, chỉ chừa lối đi chật hẹp ở giữa đường.

+Tình trạng hàng quán lấn chiếm lòng đường trên địa bàn phường An Hải Đông còn xảy ra ở khu vực dọc nhà số 170 đến nhà số 180 Nguyễn Công Trứ, nhất là vào ban đêm. Các quán bún, mì, quán kinh doanh Internet trên đoạn đường này thường xuyên lấn chiếm toàn bộ vỉa hè làm nơi để xe máy cho khách.

Người đi bộ đều phải đi xuống lòng đường, dễ xảy ra tai nạn do lượng xe cộ qua đây khá đông đúc. Trên địa bàn phường Phước Mỹ, nhiều quán ăn uống, quán nhậu cũng lấn chiếm hết vỉa hè dành cho người đi bộ…

 4/ Báo Bảo vệ Pháp luật:

-"Công tác quản lý lao động người nước ngoài tại TP.Đà Nẵng đang hết sức phức tạp:

  …Theo bà Phan Thị Thúy Linh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.Đà Nẵng cho biết: “Công tác quản lý lao động người nước ngoài tại TP.Đà Nẵng đang hết sức phức tạp. Ngày càng có nhiều người nước ngoài đến Đà Nẵng với nhiều mục đích khác nhau, trong đó rất nhiều trường hợp nhập cảnh sai với mục đích của thị thực (visa).

+Mặc dù đã có Quyết định số 8752 (ngày 20/12/2016) về Quy chế phối hợp của UBND TP quy định rõ ràng, cụ thể chức năng, nhiệm vụ phối hợp của 14 sở, ngành cũng như UBND các quận, huyện trong công tác quản lý. Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa các ngành vẫn chưa thực sự chặt chẽ, khó phát hiện các sai phạm về mục đích của người nước ngoài khi vào Việt Nam, khi có sự cố xảy ra thì việc xử lý còn gặp khó khăn và lúng túng. Chính vì vậy, điều cần làm là tổ chức sơ kết, đánh giá lại các mặt ưu điểm, khó khăn, tồn tại, vướng mắc để phối hợp giải quyết”.   

5/ Báo Công lý:

- Phát hiện thi thể nam giới nổi trên sông Hàn:

+Ngày 16/9, UBND phường An Hải Tây (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) cho biết, vừa phát hiện thi thể một nam giới nổi trên sông Hàn.Thi thể được xác định là nam giới, khoảng 20 tuổi, nặng 55kg, mặc áo đỏ, quần đùi, trên người nạn nhân không có giấy tờ tùy thân.Hiện, Công an quận Sơn Trà đang thông báo tìm thân nhân thi thể nói trên.

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT