Thông tin báo chí ngày 18/9
Đăng ngày 19-09-2018 07:49, Lượt xem: 35

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 18/9

1/ Liên quan đến vụ ngộ độc 3 thành viên trong gia đình, 2 người đã tử vong,các báo tiếp tục đưa tin

 * Nhiều trang báo đưa tin:

 - Kết quả giám định pháp y vụ hai người chết, một nguy kịch ở Đà Nẵng:

+ Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho hay kết quả ban đầu của việc giám định pháp y cho thấy hai nạn nhân tử vong do bị nhiễm độc.Việc nhiễm độc này gây rối loạn các chỉ số sinh học, rối loạn nhịp tim, nhịp thở… “Muốn biết họ nhiễm độc gì, nhiễm qua đường nào thì phải chờ kết luận cuối cùng của cơ quan giám định pháp y”, ông Hồng nói.Theo ông Hồng, hiện cơ quan công an đang tích cực điều tra, thu thập thông tin, hình ảnh để biết trước khi xảy ra vụ việc cả gia đình đã đi đâu, ăn gì.Riêng về trường hợp người chồng – anh Đ.N.V đang điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho hay đã có một số dấu hiệu chuyển biến khá hơn so với tình trạng nghiêm trọng ban đầu, song vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm.

+Theo Ban An toàn Thực phẩm TP.Đà Nẵng, do lịch trình ăn uống, vui chơi cả ngày ở Hội An rồi mới về Đà Nẵng nên rất khó xác nhận vị trí và nguyên nhân ngộ độc. Sở Y tế Đà Nẵng cũng cho biết đang tích cực phân tích các mẫu xét nghiệm để tìm kiếm nguyên nhân.“Chúng tôi gửi mẫu bệnh phẩm đi nhiều nơi và làm nhiều loại xét nghiệm nên chưa thể có ngay kết quả”, ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, thông tin về vụ việc.

+Tiến sĩ - bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết , bệnh viện huy động tổng lực về y tế kỹ thuật cao như thực hiện siêu lọc máu hấp thụ nhiều lần, thực hiện nhiều kỹ thuật xâm lấn hiện đại với chi phí vô cùng tốn kém đã lên đến gần 500 triệu đồng để cứu bệnh nhân.“Ngành y tế thành phố đã có chỉ đạo bằng mọi giá phải cứu cho được nạn nhân và miễn phí toàn bộ chi phí điều trị”, bác sĩ Nhân cho biết.

2/ Các tin khác:

- Đầu tư nhà xưởng hơn 1.000 tỷ đồng tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng (VTC NEWS, Tài nguyên&Môi trường, Chinhphu.vn..)

+.Ngày 17/9, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã trao giấy chứng nhận đầu tư dự án nhà xưởng khu phụ trợ đầu tiên tại Khu Công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng cho Công ty CP Long Hậu.Dự án nhà xưởng cho thuê đầu tiên tại Khu CNC Đà Nẵng với diện tích gần 30 ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Dự kiến, công trình sẽ chính thức khởi công trong quý 4/2018.

- Lo ngập sâu vì thi công khu đô thị (Báo Đà Nẵng)

+ Người dân thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) và khu vực Hồng Phước, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) đang lo bị ngập sâu khi đã cận kề mùa mưa bão. Trong khi đó, đơn vị thi công Khu đô thị Dragon (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) vẫn chưa mở rộng thêm tuyến kênh và cống thoát nước qua đường công vụ để thoát lũ ra sông Cu Đê.

+ Khu vực Hồng Phước và thôn Trung Sơn thường xuyên bị ngập sâu những lúc mưa to, nước không thoát kịp về sông Cu Đê, nhất là những khi nước sông dâng cao. Trong khi đó, từ năm 2017 đến nay, các đơn vị thi công đổ đất san lấp một phần cánh đồng nói trên để thi công Khu đô thị Dragon và chỉ còn lại một tuyến kênh rộng 5m.Đơn vị thi công cũng chỉ đặt 5 bi cống rồi làm đường công vụ băng qua kênh để xe chở đất chạy qua san lấp mặt bằng khu đô thị. Toàn bộ nước từ khu vực có diện tích gần 1.000ha thoát qua 5 bi cống này nên sau một số trận mưa trong tháng 7 và 8-2018, nước mưa lẫn nước thải từ khu công nghiệp dâng lên gây ngập các tuyến đường ở khu vực Hồng Phước và thôn Trung Sơn.

- Bất cập thu gom rác thải sinh hoạt: (Báo Đà Nẵng)

- Thiếu nhân lực, phương tiện:

+Trong khi hình thức thu gom đang bộc lộ những bất cập thì việc thiếu trầm trọng lực lượng công nhân và phương tiện thu gom lạc hậu cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố.

- Mỗi công nhân thu gom 5 tấn rác/ngày:

+ Ông Trần Văn Tiên, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho rằng, người dân phản ánh tình trạng chậm thu gom rác là có thật. Hiện nay, tổng lượng rác thải sinh hoạt trong các kiệt, hẻm chiếm đến 60% tổng lượng rác thải sinh hoạt thu gom trên địa bàn thành phố.Công ty đã bố trí khoảng 280 công nhân phục vụ thu gom rác trong các kiệt, hẻm, nhưng khối lượng công việc quá nặng nề.

+“Công ty chỉ có thể trả tiền công cho công nhân thu gom rác trung bình 200.000 đồng/ngày, nhưng công nhân phải đạp xe để chở thùng đến 40km/ngày và áp lực thu gom rác rất lớn, bình quân 20 thùng rác cỡ lớn (loại thùng 660 lít). Nhiều công nhân đã bỏ việc vì quá nặng nhọc để đi làm ở các nơi khác”, ông Trần Văn Tiên nói.

- Cảnh báo thủ đoạn cướp ngân hàng, tiệm vàng (Báo Đà Nẵng)

+ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố cho biết, thời gian qua, trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra nhiều vụ cướp ngân hàng, tiệm vàng táo tợn, gây thiệt hại lớn về tài sản.Tội phạm thường là một hoặc hai đối tượng. Trước khi thực hiện hành vi phạm tội, chúng nghiên cứu kỹ địa điểm, quy luật, thời gian hoạt động, nơi để xe, hướng tẩu thoát, những sơ hở, thiếu sót trong hoạt động của mục tiêu để từ đó lợi dụng thời điểm vắng vẻ sẽ sử dụng vũ khí nóng hoặc vũ khí tự chế uy hiếp tinh thần bảo vệ, nhân viên ngân hàng, tiệm vàng để thực hiện hành vi trộm cướp.

+ Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm trên, Phòng Cảnh sát hình sự yêu cầu ngành ngân hàng đầu tư hệ thống an ninh bảo đảm, đặc biệt là hệ thống camera, báo động và phát tín hiệu hiện đại; xây dựng đội ngũ nhân viên bảo vệ đủ về số lượng, có sức khỏe, nhanh nhạy; bố trí bảo vệ bên trong và ngoài cửa để bảo đảm phát hiện vụ việc ngay lập tức và có phương án đối phó.

+ Các ngân hàng trang bị vũ khí được pháp luật cho phép sử dụng để đội ngũ nhân viên bảo vệ có khả năng phòng vệ, ngăn chặn các vụ cướp; thường xuyên tập huấn cho nhân viên ngân hàng kỹ năng cần thiết… Lực lượng công an các cấp thường xuyên cập nhật, thông báo, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm cướp ngân hàng, tiệm vàng cũng như các phương thức, thủ đoạn phạm tội mới cho nhân viên thuộc các hệ thống ngân hàng và trong quần chúng nhân dân.

- Đà Nẵng; Sau chỉ đạo của Chủ tịch TP,xử lý hàng loạt xe container (Báo Tuổi trẻ)

+ Thiếu tá Hồ Thanh Hiền- Đội trưởng đội tuần tra dẫn đoàn thuộc Phòng CSGT công an TP. Đà Nẵng cho biết từ ngày 14-9 đến nay đã xử lý hơn 40 xe ô tô vi phạm trên tuyến đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà. Cụ thể, trong ngày 14-9 đã xử lý 32 xe ô tô, ngày 15-9 bxuwr lý 9 xe ô tô, trong đó chủ yếu là xe con tainer. Vi phạm phổ biến của các xe container là chạy quá tốc độ. Cá biệt, có trường hợp, CSGT lập biên bản xử phạt hành chính và tạm giữ 1 xe container do chạy quá tốc độ và vi phạm về nồng độ cồn…

-“Rối” phân luồng tây cầu sông Hàn (Báo Thanh niên)

+ Sau nhiều tháng triển khai phân luồng theo cách mới ở nút giao thông tây cầu sông Hàn, tình trạng ùn ứ vẫn không được cải thiện, buộc ngành chức năng cắm thêm các biển cấm… Giao thông tiếp tục… rối rắm. Không chỉ đến giờ cao điểm mà vào những ngày đông du khách đến TP, đã xuất hiện tình trạng ùn ứ khi các phương tiện từ Q.Sơn Trà qua cầu sông Hàn vào đường Lê Duẩn rồi quay đầu ngay ngã ba giao với Yên Bái để đi các hướng. Luồng giao thông này xung đột nghiêm trọng với các phương tiện đi hướng Yên Bái ra Lê Duẩn, từ Lê Duẩn lên cầu sông Hàn…

-Tắc đâu cấm đó!

+Cũng vì cấm đường, lượng phương tiện đổ về đường Yên Bái ra Lê Duẩn tăng cao đột biến gây ùn tắc vào giờ cao điểm tại ngã ba này, mới đây ngành GTVT tiếp tục…cấm

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT