Thông tin báo chí ngày 19/9
Đăng ngày 19-09-2018 07:49, Lượt xem: 42

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 19/9

 1/ Nhiều trang báo đưa tin:

- Liên quan đến vụ án Vũ "nhôm": Khởi tố thêm 4 quan chức ở TP.Đà Nẵng:

+Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã thực hiện lệnh khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với các bị can về hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai gồm:

+ Ông Đào Tấn Bằng (SN 1975), nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, nay là Bí thư Đảng ủy khối các Khu công nghiệp TP Đà Nẵng, hiện trú tại phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng;

+ Ông Nguyễn Viết Vĩnh (SN 1978), nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị, Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng, nay là Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa, hiện trú tại phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

+ Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an cũng thực hiện quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh khám xét chỗ ở đối với các bị can về hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015

+ Ông Nguyễn Văn Cán (SN 1954), nguyên Chánh Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng;

+  Ông Phan Xuân Ít, (SN 1954), nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, hiện trú tại phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng.

- Chính quyền Đà Nẵng cảm ơn về tuyệt phẩm Cầu Vàng;

+Chiều 18/9, UBND TP.Đà Nẵng đã có thư gởi Tập Đoàn Sungroup về những đóng góp của họ cho ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng và danh tiếng của Đà Nẵng nói chung từ cây Cầu Vàng trên đỉnh núi Bà Nà.

+Thư do Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng ký nhấn mạnh: "Tuy mới khánh thành vào tháng 6/2018 nhưng Cầu Vàng đã được mệnh danh “Cây cầu đi bộ ấn tượng nhất thế giới”, “Top 10 cây cầu độc lạ nhất thế giới” và được xem là địa điểm phải đến khi tham quan thành phố Đà Nẵng.

+UBND thành phố Đà Nẵng, chân thành cám ơn SunGroup và TA Corporation Ltd. đã đầu tư, thiết kế, thi công công trình cây Cầu Vàng vô cùng ấn tượng, hình ảnh cây cầu được nâng đỡ bởi đôi bàn tay màu xám, tạo nên khung cảnh đẹp ngỡ ngàng, vẽ nên một cung đường đầy mê hoặc giữa lưng chừng trời.

+Sức hấp dẫn của cây Cầu Vàng Đà Nẵng ngày càng lớn, không chỉ ở Việt Nam mà còn thu hút nhiều sự chú ý từ đông đảo bạn bè quốc tế, tạo nên sản phẩm du lịch mới cho thành phố Đà Nẵng. Hy vọng trong thời gian đến, SunGroup tiếp tục đầu tư các sản phẩm du lịch mới nhằm đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và tiếp tục quay lại thành phố Đà Nẵng".

2/ Báo Đấu thầu:

 - Đà Nẵng, Sơn La, Hòa Bình dẫn đầu về đấu thầu qua mạng:

+Theo thống kê trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, tính từ 01/01/2018 đến 17/9/2018 đã có 11.200 gói thầu áp dụng đấu thầu điện tử, đạt tỷ lệ 16,5%. Đà Nẵng đang là địa phương dẫn đầu cả nước về việc áp dụng đấu thầu qua mạng, đạt tỷ lệ 33% (260 gói); tiếp theo là Sơn La 22% (170 gói), Hoà Bình 19% (90 gói).

3/ Báo Công an Đà Nẵng:

 - Làng khát nước

+Trưởng thôn Phước Hậu, xã Hòa Nhơn H.Hòa Vang cho biết, hiện nay 100% nhà cửa người dân trong thôn là nhà tạm, không một ngôi nhà nào có thể chịu được gió bão cấp 5 cấp 6, thôn nằm trong diện quy hoạch Cụm công nghiệp Hòa Nhơn giai đoạn 2018-2020 dự kiến đến năm 2030.

+ Vậy là theo qui định, tất cả nhà cửa, đất đai không được mua bán, sang nhượng, chuyển đổi, không được xây dựng mới… không biết quy hoạch sẽ kéo dài đến bao giờ… Nhiều cái khổ quá, nhưng có lẽ cái khổ hiện hữu , thiết thực nhất hiện nay là vấn đề thiếu nước sinh hoạt. 100% nguồn nước, giếng nước của thôn dã bị chặn dòng, ô nhiễm. Đầu năm 2017, dự án nước sạch dã về tới thôn, nhưng chẳng hiểu đường ống cung cấp nước không đồng bộ, hay lỗi kỹ thuật thế nào, nước cứ phập phà phập phù, lúc mạnh, lúc yếu, lúc trong, lúc đục…

4/ Báo Đà Nẵng:

 - Bất cập thu gom rác thải sinh hoạt - Quá tải từ đường phố đến bãi rác:

 +Thiếu công nhân, phương tiện và giờ thu gom rác bất hợp lý với số lần thu gom không bảo đảm khiến nhiều tuyến đường và khu dân cư trên địa bàn thành phố phải 2-3 ngày mới được thu gom rác, khiến rác ùn ứ ở một số nơi, gây ô nhiễm môi trường.

+Trong khi người dân và chính quyền địa phương bức xúc, luôn quyết liệt đề nghị di dời, xóa bỏ các trạm trung chuyển rác, điểm tập kết nhiều thùng rác vì gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị trên đường phố, thì Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng lại than phiền về công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố hiện nay đang gặp nhiều khó khăn do thiếu điểm tập kết tạm thời để chờ xe đến vận chuyển đi xử lý.Ở quận Liên Chiểu, người dân ở các khu vực của phường Hòa Khánh Nam, Hòa Minh (quận Liên Chiểu) cũng đang phải chịu “tra tấn” bởi mùi hôi thối của rác khi đổ rác lên trên rác đã chôn lấp hộc rác số 4.Do đổ rác ở cao trình cao và ở đầu ngọn gió nên toàn bộ mùi hôi của rác bị gió cuốn về phía đường Hoàng Văn Thái, Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Duy Tân (đường Hoàng Minh Thảo), Trung tâm Bảo trợ xã hội Đà Nẵng, Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần (đường Đà Sơn)… và xuống tận đường Nguyễn Tất Thành.

+ Nhiều trạm trung chuyển rác được đầu tư xây dựng trước đây đã xóa bỏ do bức xúc của người dân. Các trạm trung chuyển rác xây dựng ở các quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn có vị trí không hợp lý nên không phát huy được hiệu quả.Đến nay, trên địa bàn thành phố chỉ còn lại 300 điểm nâng gắp thùng rác, giảm 100 điểm so với trước khi cổ phần hóa công ty, vừa gây quá tải lên các điểm đang tồn tại, vừa gây khó khăn cho việc thu gom rác…

+Cũng theo Chi cục Bảo vệ môi trường, dự kiến khối lượng rác thải xử lý đến năm 2022 (thời điểm dự kiến đưa Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn vào hoạt động) là khoảng 1,9 triệu tấn. So với thể tích chứa rác hiện nay của bãi rác Khánh Sơn là không đủ đáp ứng và sẽ bị lấp đầy sớm hơn dự kiến.

 

ANH TRỊNH

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT