Thông tin báo chí ngày 03/10
Đăng ngày 05-10-2018 08:06, Lượt xem: 35

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 03/10

1/ Nhiều trang báo đưa tin:

-Tàu hải quân Brunei thăm Đà Nẵng:

+Ngày 2/10, tàu Hải quân Brunei do Trung tá Mohammad Azrin Bin Haji Mahmud, Chỉ huy tàu KDB DARUTTAQWA làm trưởng đoàn, cùng 76 sĩ quan, thủy thủ đoàn đã cập cảng Tiên Sa, bắt đầu chuyến thăm xã giao thành phố Đà Nẵng trong 3 ngày từ ngày 2 đến ngày 4/10.

+Trong những ngày thăm Đà Nẵng, sĩ quan và thủy thủ tàu KDB DARUTTAQWA sẽ chào xã giao lãnh đạo TP. Đà Nẵng, giao lưu bóng đá giữa các sỹ quan, trao đổi kinh nghiệm và tham quan một số danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử tại địa phương...

-Tạm giữ hàng trăm chai rượu ngoại không rõ nguồn gốc

+ Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 - Chi cục QLTT TP. Đà Nẵng vừa cho biết, đơn vị đang tạm giữ một lô rượu ngoại không có tem nhập nhẩu, hóa đơn chứng từ đang trên đường tiêu thụ.

2/Báo Bảo vệ pháp luật

- Nhiều nội dung tố cáo Công ty Bách Đạt sai phạm: Cơ quan chức năng nói gì?

+Cơ quan CSĐT - Bộ Công an cũng như Cơ quan CSĐT- Công an TP.Đà Nẵng đã ra các thông báo trả lời về những nội dung phía Công ty CP Gia Trần tố cáo Công ty TNHH SX&TM Bách Đạt (Công ty Bách Đạt). Theo đó, nhiều nội dung mà bà Trần Thị Ngọc Lan – Giám đốc Công ty CP Gia Trần tố cáo Công ty Bách Đạt là chưa đủ căn cứ để khởi tố vụ án...

+Theo các thông báo giải quyết đơn từ phía Cơ quan CSĐT - Bộ Công an cũng như thông báo của Cơ quan CSĐT- Công an TP.Đà Nẵng mà báo BVPL có được, nhiều năm nay đại diện Công ty CP Gia Trần (Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) đã gửi nhiều đơn đến cơ quan công an tố cáo phía Công ty Bách Đạt nhiều nội dung như trốn thuế; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản…Hồ sơ mà báo BVPL có được, những nội dung tố cáo này đã được cơ quan Công an ra các thông báo giải quyết với nội dung không khởi tố vụ án vì không có căn cứ, hay đình chỉ giải quyết đơn tố cáo vì chưa đủ căn cứ để ra Quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án.

3/Liên quan đến thông tin di dời sân bay Đà Nẵng, các báo tiếp tục có nhiều bài viết:

 - Chính quyền khẳng định không di dời sân bay Đà Nẵng  (MotThegioi

+ Sau nhiều thông tin bàn tán không chính thức về việc di dời sân bay Đà Nẵng xuất phát từ ý kiến của một kiến trúc sư, chính quyền Đà Nẵng khẳng định thành phố chưa có chủ trương nào liên quan đến việc di dời hoặc chuyển đổi công năng sân bay Đà Nẵng.

 -Bí thư Đà Nẵng rất bức xúc trước thông tin "di dời sân bay"! (Báo Người đưa tin)

+Thông tin này vừa được ông Trần Văn Miên, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng truyền đạt lại đông đảo cử tri trên địa bàn. Hiện, câu chuyện về "di dời sân bay Đà Nẵng" vẫn đang gây xôn xao dư luận.Ngày 2/10, đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng tiến hành tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng. Nội dung buổi làm việc nhằm lắng nghe các ý kiến cử tri trên địa bàn cũng như chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6- Quốc hội khóa XIV.

+Tại đây, nhiều vấn đề nóng bỏng ở TP.Đà Nẵng trong thời gian qua được các cử tri nêu ra chất vấn các đại biểu. Trong đó, đáng chú ý nhất là vấn đề "di dời sân bay Đà Nẵng". Theo các cử tri, đây là một vấn đề lớn của thành phố và thời gian qua, họ nghe qua các phương tiện thông tin đại chúng về vấn đề trên nhưng chưa rõ thực hư ra sao? Và cũng chưa thấy bất kỳ một phản hồi rõ ràng nào từ chính quyền thành phố để dư luận an tâm.

- Ý tưởng di dời sân bay Đà Nẵng: 'Bí thư Trương Quang Nghĩa nghe tin rất bức xúc' (VTC NEW)

+Sáng 2/10, đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cư tri quận Thanh Khê. Tại đây, cử tri Phạm Bá Trôi cho biết, nhiều người dân thành phố rất hoang mang trước thông tin đề xuất di dời sân bay Đà Nẵng.Minh chứng cho điều này, ông Trôi dẫn lại các ý kiến đề xuất tại hội thảo "Định hướng quy hoạch và phát triển trung tâm các đô thị thành phố Đà Nẵng" ngày 8/9. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, sắp tới sân bay Đà Nẵng nâng công suất lên hàng chục triệu lượt khách/năm, gây ra tắc nghẽn giao thông, ảnh hưởng đến sự phát triển của thành phố.

+Từ đó các chuyên gia đề nghị Đà Nẵng nên chủ động xin Chính phủ nghiên cứu chuyển sân bay Đà Nẵng vào Chu Lai sau năm 2030. Lấy hơn 500 ha đất sân bay Đà Nẵng để xây dựng thành phố…

 4/Báo Công an Đà Nẵng:

 -Trở lại câu chuyện âu thuyền cảng cá Thọ Quang:

+Một trong các điểm nóng về môi trường ở TP Đà Nẵng, có lẽ  âu thuyền và cảng cá Thọ Quang được nhắc đến nhiều nhất trong những năm qua. Đi vào hoạt động từ năm 2004, Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang có diện tích 58 ha mặt nước, 4 ha trên bờ, 2,5 km đường bờ kè bao quanh, nằm giữa 2 phường Thọ Quang và Nại Hiên Đông, Q. Sơn Trà… Theo đánh giá, âu thuyền và cảng cá Thọ Quang đang quá tải cả về vấn đề vệ sinh môi trường lẫn năng lực đảm bảo an toàn,  phòng chống thiên tai khi mùa mưa bão đến…

- Quá tải khi có bão lũ:

+Có thể nói âu thuyền cảng cá Thọ Quang, Đà Nẵng có rất nhiều ưu điểm về vị trí địa lý, hạ tầng cơ sở  phục vụ cho hoạt động khai thác, đánh bắt, chế biến, dịch vụ thương mại nghề cá, thủy hải sản… Có thể thấy, đây là vùng nước neo đậu có độ sâu đảm bảo, khi ngư dân đánh bắt ngoài biển, cận kề bão gió có thể ra vào dễ dàng mà không sợ mắc cạn, ách tắc luồng lạch. Âu thuyền nằm trong vịnh, có bán đảo Sơn Trà che chắn, không bị ảnh hưởng gió mạnh. Âu thuyền như một cái ao, không có dòng chảy, tàu thuyền không bị va đập khi neo đậu. Hệ thống cảng, chợ cá có dịch vụ hậu cần tốt, giải phóng nhanh hàng hóa (cá, hải sản) cho tàu thuyền. Ngư dân khi cho tàu thuyền vào neo đậu, có thể cho bạn tàu (người lao động) về nhà nghỉ ngơi, vì có sẵn các loại phương tiện giao  thông đi các địa phương. Ngay khi các cơn bão tan, tàu thuyền được cung cấp các nhu yếu phẩm như xăng dầu, lương thực, thực phẩm… kịp thời, thuận tiện để có thể kịp ra biển đánh bắt ngay. Chính các ưu điểm như vậy, tàu thuyền các địa phương cả nước khi đánh bắt gần vùng biển Đà Nẵng đều về neo đậu tại âu thuyền, cảng cá Thọ Quang khi có mưa bão

- Nở rộ dịch vụ vay nặng lãi ở Đà Nẵng

+ Thời gian gần đây, hoạt động tín dụng đen (vay nóng lãi suất cao) tại địa bàn TP. Đà Nẵng có nhiều diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Qua công tác nắm tình hình, bước đầu cơ quan chức năng xác định có nhiều nhóm đối tượng từ các tỉnh như:  Hải Phòng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Nội, Ninh Bình… đến thành phố Đà Nẵng để hoạt động cho vay lãi nặng. Hầu hết các quận, huyện trên địa bàn TP. Đà Nẵng đều có những đối tượng này hoạt động, trong đó khách hàng chủ yếu là người thu nhập thấp, đang gặp bất ổn về kinh tế…

5/ Báo Đà Nẵng

- Bệnh viện C Đà Nẵng: Không có chuyện kêu gọi bệnh nhân nộp tiền bồi dưỡng

 +Liên quan đến vụ việc một tài khoản Facebook mang tên N.D.S. đăng trên trang mạng xã hội Quản lý đô thị Đà Nẵng: tiện nghi-xanh-sạch-đẹp vào ngày 29-9 cho rằng tại Bệnh viện C Đà Nẵng có tình trạng kêu gọi người bệnh đóng góp 300.000 đồng/người để bồi dưỡng nhân viên y tế, ngày 2-10, bác sĩ Nguyễn Trọng Thiện, Giám đốc Bệnh viện C Đà Nẵng khẳng định: “Ngoài chi phí điều trị phải thanh toán theo các danh mục và quy định, người bệnh không phải nộp thêm khoản tiền nào cả, tiền cho riêng bác sĩ lại càng không. Ban Giám đốc Bệnh viện C Đà Nẵng luôn quán triệt đội ngũ nhân viên y tế không được nhận quà từ bệnh nhân và người thân của họ, nếu phát hiện chúng tôi sẽ kỷ luật”.

- Cơ sở sản xuất sôcôla gây ô nhiễm:

+Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân sống xung quanh cơ sở sản xuất thực phẩm số 109 Thành Thái, phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) về việc cơ sở này xả ra mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân.Cơ sở này hoạt động nhiều năm qua trong căn nhà 3 tầng đóng kín, công nhân đi làm ra vào đều kín tiếng.

+“Nhà tôi sát đây nhưng quá trình hoạt động của cơ sở này rất kín đáo nên không thể nắm rõ họ làm gì. Chỉ gần một năm nay, chất bả thải xả ra tại một hố ga nằm trên vỉa hè và bốc mùi hôi thối, chúng tôi mới biết họ sản xuất liên quan đến thực phẩm.Chúng tôi kiến nghị chính quyền địa phương, song chỉ nhận được câu trả lời rằng phường Khuê Trung không có thẩm quyền nên không thể xử lý dứt điểm”, một người dân cho biết.

6/ Báo Tuổi trẻ:

- Bệnh sốt xuất huyết tăng mạnh:

+ Số ca bệnh sốt xuất huyết tăng mạnh ở nhiều tỉnh thành phía Nam. Một số tỉnh, thành như: TP.HCM,  Đồng Nai, Đà Nẵng…có số ca bệnh tăng đột biến trong 2 tháng qua…

 7/ Báo Thanh niên:

- Dè dặt mưu sinh dưới sông Hàn

+Sau khoảng 4 năm vắng bóng, chip chip (nhuyễn thể 2 mảnh giống nghêu) xuất hiện trở lại ở sông Hàn, kéo theo nhiều ngư dân lặn tìm “lộc trời”. Vấn đề đặt ra là phải đẩy đuổi để đảm bảo lưu thông đường thủy, hay khoanh vùng để tạo sinh kế cho ngư dân?... Đội CSĐT (Phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng ) và Sở GTVT cũng nhìn nhận việc hành nghề trên luồng giao thông thủy là vi phạm, nhưng đánh giá tuyến sông Hàn đoạn qua trung tâm TP có đặc thù không còn các cảng hàng hóa, mật độ phương tiện không cao (nhiều nhất thuộc về các tàu du lịch chạy ban đêm). Vì vậy, liên ngành đề xuất UBND TP xem xét cho phép thợ lặn được hành nghề ở khu vực khoanh vùng ven bờ, vẫn chừa luồng chính giữa sông để đảm bảo an toàn cho phương tiện..

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT