Thông tin báo chí ngày 09/10
Đăng ngày 09-10-2018 07:59, Lượt xem: 59

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 09/10

1/ Liên quan đến việc nhiều người và ‘cò” đất rầm rộ đến khu tái định cư 5 Hòa Liên mua bán đất gây nên tình trạng giá đất sốt thất thường, các báo tiếp tục có nhiều bài viết phản ảnh về vấn đề này:

- Đột ngột “sốt” đất: Sở Xây dựng Đà Nẵng khuyến cáo người dân thận trọng (Báo Lao động)

+Sáng 8.10, PV Báo Lao Động trở lại khu tái định cư (TĐC) 5 xã Hòa Liên TP. Đà Nẵng để tìm hiểu về cơn sốt giá đất đang rầm rộ tại nơi đây những ngày qua. Tại đây, giới “cò” đất và người mua xuất hiện ít hơn trước đó một ngày. Tuy nhiên, không khí mua bán cũng như giá đất ở đây còn rất cao, duy trì ở mức 1,2 tỉ đồng đến gần 1,5 tỉ đồng/nền và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

- Bất thường cơn sốt đất Hòa Liên (Báo Pháp luật TP.HCM)

+Chỉ trong hai ngày, giá đất tại khu tái định cư Hòa Liên 5, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng tăng đột biến từ 800 triệu đồng/lô lên đến 1,7 tỉ đồng/lô.Ô tô xếp hàng dài nhiều km, người mua kẻ bán tấp nập như đi hội chợ là cảnh tượng khó tin xảy ra tại khu tái định cư (TĐC) Hòa Liên 5 những ngày gần đây. Giá đất cũng vì thế tăng phi mã, gấp đôi so với mức giá trung bình thời gian dài trước đó. Các chuyên gia lo ngại tình trạng bong bóng bất động sản đang quay trở lại và khuyến cáo người mua thận trọng kẻo “tiền mất tật mang”

- Đà Nẵng: Giá đất nền ở Hòa Liên "sốt" bất thường, người mua đông như đi chợ (Báo Người lao động)

+Sáng 8-10, quanh khu vực các khu tái định cư (TĐC) Hòa Liên 3, Hoà Liên 4 và Hòa Liên 5 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) có rất đông người dân, nhân viên môi giới bất động sản… tập trung rất đông tại các văn phòng giao dịch đất nền để mua bán và ký gửi đất khiến giá đất tại khu vực này trở nên "sốt" một cách chóng mặt và bất thường.

- Sốt đất ảo ở khu vực Hòa Liên: Gom đất chờ giá lên (Báo Đà Nẵng)

+ Ngày 8-10, theo ghi nhận của phóng viên, số lượng người đến các quầy, bàn giao dịch ở hai bên đường dẫn từ tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài vào Khu tái định cư (TĐC) Hòa Liên 5 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) đã thưa hơn so với 2 ngày cuối tuần (6 và 7-10)

+ Qua tìm hiểu, các giao dịch chủ yếu là ký gửi và gom đất để chờ bán vào cuối tuần này (ngày 13 và 14-10). Tuy nhiên, mức giá ký gửi để nhờ bán các lô đất vẫn còn cao ngất ngưởng. 

- Đà Nẵng: Sốt đất Hòa Liên vì "tin đồn" di dời 2 nhà máy thép ô nhiễm (Báo Dân việt)

+Trong khi chính quyền TP.Đà Nẵng đang tập trung xử lý sai phạm hành chính và ô nhiễm môi trường tại 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc thì giá đất quanh khu vực đã bị đẩy lên chóng mặt.Những ngày vừa qua, bên cạnh việc Thanh tra TP.Đà Nẵng công bố kết quả thanh tra tại 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) thì hàng trăm người đã rầm rộ kéo nhau về địa phương này để mua bán đất đai khiến giá đất ở đây tăng chóng mặt.

 2/ Báo Thanh niên:

- Lo sông 'nuốt' mất làng

+ Mấy ngày qua, người dân thôn Quan Nam 3 (xã Hòa Liên, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) lo lắng trước tình trạng bờ sông Cu Đê sạt lở ngày càng nghiêm trọng.Sạt lở ăn sâu vào bờ 20 - 30 m, cuốn trôi hàng ngàn mét đất canh tác dọc 2 km bờ sông đi qua xã Hòa Liên.Nghiêm trọng nhất là khu vực có trụ điện cao thế vượt sông Cu Đê, hiện mép sông chỉ còn cách vài mét (trước đó cách hơn 50 m).

+ Người dân địa phương cho rằng phong trào nuôi tôm ở thôn Trường Định bên kia sông phát triển mạnh từ nhiều năm nay, kéo theo nạn nạo vét, hút cát lòng sông lên để be bờ hàng cây số... khiến dòng chảy thay đổi, bờ sông bên này bị xói lở.Từ tháng 11.2016, UBND TP.Đà Nẵng đã đầu tư 75 tỉ đồng xây 6 tuyến kè dọc 5 km sông Cu Đê qua xã Hòa Bắc và Hòa Liên, đơn vị thi công cũng đã hoàn tất 2 tuyến; hiện vướng giải tỏa nên chưa thể tiếp tục thi công tuyến Quan Nam 3, khu vực đang bị sạt lở nghiêm trọng.

 3/ Báo Công an Đà Nẵng:

- Phát hiện ớt bột chứa độc tố có thể gây ung thư:

+ Qua công tác kiểm tra, BQL An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng phát hiện phần lớn các mẫu ớt bột được lấy từ các chợ bị nhiễm độc tố nấm và vi sinh vật vượt quá giới hạn cho phép. Trong đó một số mẫu được lấy từ chợ đầu mối Hòa Cường và chợ Cồn nhiễm Aflatoxin, là độc tố có nguy cơ gây ung thư.

 4/ Báo Tuổi trẻ: (trang Tôi yêu Đà Nẵng)

- Sống năng động cùng “DA NANG RUNNERS”

+ Câu lạc bộ “Da Nang Runners – những người chạy Đà Nẵng” không chỉ tạo một sân chơi thể thao lành mạnh cho những người đam mê chạy bộ mà còn hình thành một lối sống năng động cho thành phố trẻ. Cứ mỗi buổi sáng thứ tư và chiều thứ sáu hàng tuần, các thành viên Da Nang Runners lại tập trung ở đường Như Nguyệt và dưới chân cầu Rồng để cùng luyện tập, cùng chạy và cùng giao lưu với nhau

+Sau 4 năm hoạt động, nhóm ban đầu từ một vài người yêu thích chạy bộ ở Đà Nẵng lập nên, nay đã thu hút hơn 50 thành viên hoạt động tích cực  cùng hàng nghìn người tương tác. Các thành viên Da Nang Runners nhỏ nhất chừng 16 tuổi có những người đã trên 60. Họ không hô hào, không kêu gọi bất kỳ một ai, nhưng chính hình ảnh đó đã truyền cảm hứng cho mọi người hướng đến một lối sống mới, quan tâm đến việc rèn luyện sức khỏe và nhân thêm tình yêu thể thao trong cộng đồng.

 5/ Báo Đà Nẵng:

 -Xử lý bất cập nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn:

+Theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 2949/UBND-SGTVT ngày 24-4-2018, từ ngày 10-5, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố đã điều chỉnh việc tổ chức giao thông tại nút giao phía tây cầu Sông Hàn.Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đã nảy sinh nhiều vấn đề bất cập về an toàn giao thông (ATGT), gây không ít khó khăn cho các phương tiện lưu thông qua nút.

 

ANH TRỊNH

  

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT