Hoạt động của Lãnh đạo thành phố trong tuần thứ 42
Đăng ngày 22-10-2018 07:21, Lượt xem: 145

Dự Hội nghị Thành uỷ lần thứ 14; Họp thường kỳ tháng 10 và tiến hành kỳ họp thứ 8 HĐND thành phố khóa X; Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 145 của Chính phủ; Hội nghị  tổng kết 10 năm thi hành Luật phòng chống bạo lực gia đình; Gặp gỡ hội viên tiêu biểu Hội Nông dân; Làm việc với Sở Công Thương, với Tập đoàn Công nghiệp dầu khí Thái Lan; Tiếp các đoàn khách, doanh nghiệp nước ngoài đến thăm, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng... là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo thành phố trong tuần thứ 42, từ ngày 15-10 đến 19-10.

 - Sáng ngày 15-10, Thành ủy đã tổ chức Hội nghị lần thứ 14 nhằm sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố và kết quả công tác quý III, 9 tháng tháng đầu năm 2018. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, Phó bí thư Thường trực Võ Công Trí, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đồng chủ trì hội nghị.

+ Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố giữa nhiệm kỳ, báo cáo tại hội nghị đã chỉ rõ những mặt thuận lợi, các thành tựu và những vấn đề khó khăn thách thức ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thành phố trong gần 3 năm qua. Hầu hết các nhiệm vụ cụ thể được giao đều đạt được kết quả tích cực, có 10/14 chỉ tiêu đạt tiến độ NQ đề ra, 3 đột phá được tập trung chỉ đạo và mang lại kết quả bước đầu, kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá nhanh và ổn định, chất lượng tăng trưởng được cải thiện; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo. Bước đầu đã định hình và xác lập vai trò, vị thế của Đà Nẵng đối với khu vực miền Trung và cả nước.

+ Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng. Công tác vận động quần chúng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố; HTCT ngày càng hướng về cơ sở, sâu sát với quần chúng, tiếp tục tạo sự đồng thuận, góp phần ổn định và phát triển TP trong những năm qua.

+Về định hướng mục tiêu phát triển trong các năm cuối của nhiệm kỳ, Thành ủy thống nhất tiếp tục tập trung nỗ lực phấn đấu, chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua thử thách, phát huy tính năng động, sáng tạo, tìm hướng đi và động lực mới phù hợp với tình hình, tạo bước đột phá phát triển KTXH, hoàn thành tốt các chỉ tiêu và nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ TP đã đề ra.

- Chiều 15-10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì buổi tiếp ông Jung Kyu Sung, Chủ tịch Hội Nhà báo Hàn Quốc, cùng đoàn công tác của Hội Nhà báo Hàn Quốc nhân chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng.

+Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng giới thiệu khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong những năm gần đây, đồng thời cho biết, Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hợp tác với 5 địa phương của Hàn Quốc gồm: Daegu, Changwon, Hwaseong, Seoul, Gyeongsan. Đến nay, thành phố đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình hợp tác với các địa phương Hàn Quốc trong các lĩnh vực như: trao đổi cán bộ; giao lưu sinh viên; hoạt động tình nguyện, viện trợ; các dự án hợp tác về chính phủ điện tử…

+Tính đến tháng 6-2018, tại Đà Nẵng có 144 dự án đầu tư của Hàn Quốc còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư 604,334 triệu USD. Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch, du khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng tăng nhanh, năm 2017 lượng khách du lịch Hàn Quốc đến thành phố đạt gần 1 triệu người lượt, gấp đôi so với năm 2016, đứng đầu thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng.

+Thông qua chuyến thăm thành phố Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng bày tỏ hy vọng, Hội Nhà báo Hàn Quốc sẽ có thêm nhiều thông tin về thành phố để giới thiệu đến người dân Hàn Quốc; đồng thời, bằng ngòi bút của mình, Hội sẽ tiếp tục góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Hội Nhà báo Hàn Quốc và Hội Nhà báo Việt Nam nói riêng, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước nói chung.

- Chiều 15-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tiếp ông Vincent Floreani, Tổng Lãnh sự Pháp tại thành phố Hồ Chí Minh đến chào xã giao.

+Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh giữa Pháp và Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng có mối quan hệ hữu nghị truyền thống và lịch sử văn hóa tốt đẹp. Trong những năm qua, Pháp đã hỗ trợ Đà Nẵng nhiều dự án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bảo tồn và nâng cao giá trị Bảo tàng Chăm, giúp đỡ trẻ em lang thang mồ côi, công tác y tế và chăm sóc sức khỏe, thành lập Viện Pháp…

+Từ năm 2009 đến 2014, Hội Hữu nghị Việt - Pháp thành phố đã vận động 25 tỉ đồng để bảo tồn văn hóa, trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh bày tỏ mong muốn hai bên sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác đầu tư, phát triển các dự án khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới công nghệ cũng như thiết lập mối quan hệ hữu nghị với các địa phương của Pháp… nhằm tạo nhiều dấu ấn thiết thực trong năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

- Ngày 16-10, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với Đảng ủy, lãnh đạo Sở Công thương về công tác xây dựng Đảng và tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm thời gian đến

+Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, Bí thư Trương Quang Nghĩa nhận định, Sở Công thương là một trong những sở quan trọng hàng đầu, là đơn vị trực tiếp làm việc với doanh nghiệp, trực tiếp thúc đẩy phát triển sản xuất của doanh nghiệp. Vì vậy, cần hết sức chú trọng, nghiêm túc tập trung vào công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, nhằm góp phần hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và phản ánh đúng thực chất thứ hạng chỉ số cái cách hành chính của thành phố

+Theo Bí thư Thành ủy, thời gian qua, thành phố đã quan tâm không đúng mức đối với sự phát triển các ngành sản xuất công nghiệp, dẫn đến việc bị mất đi một số ngành, công ty sản xuất truyền thống như nhựa, dệt may, dưỡng khí, cơ khí... Với vai trò quan trọng hàng đầu trong phát triển kinh tế của một địa phương, một quốc gia, Bí thư Trương Quang Nghĩa yêu cầu, trong thời gian đến, ngành Công thương cần tăng cường trách nhiệm trong vai trò quản lý nhà nước, nắm bắt rõ mọi lĩnh vực thuộc ngành, từ đó đề xuất phương án xử lý những tồn tại mà doanh nghiệp đang chờ đợi…

- Ngày 16-10, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 10 của Thường trực HĐND thành phố. Cùng dự có Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố Đặng Thị Kim Liên.

+Phiên họp tập trung rà soát kết quả thực hiện thông báo kết luận phiên họp thường kỳ tháng 9, tình hình triển khai các thông báo kết luận, Nghị quyết và cam kết chất vấn; tình hình giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

+Cũng tại phiên họp, Thường trực HĐND thành phố và các thành viên dự họp đã thảo luận và báo cáo nhiều nội dung quan trọng khác.Phiên họp cũng thống nhất với nội dung, chương trình của Kỳ họp thứ 8 (bất thường) của HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, sẽ diễn ra vào ngày 19-10. Kỳ họp bất thường này sẽ tiến hành công tác nhân sự thuộc thẩm quyền HĐND thành phố, sơ kết hoạt động giữa nhiệm kỳ 2016-2021 của HĐND thành phố khóa IX và một số nội dung quan trọng khác.

- Ngày 17-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (2008 – 2018) trên địa bàn thành phố

+Báo cáo tại hội nghị cho biết, 10 năm qua, công tác triển khai, thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) của thành phố đã đạt được nhiều kết quả, góp phần vào việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị thành phố ngày càng khởi sắc.

+Đến nay, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương đã nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PCBLGĐ đối với đời sống xã hội. Đồng thời, từng cấp chính quyền địa phương đã xác định được vai trò, trách nhiệm và đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trong công tác PCBLGĐ. Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng cụ thể, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng như kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm pháp luật về PCBLGĐ nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, giáo dục, răn đe những hành vi BLGĐ; tư vấn, hòa giải, giúp đỡ và hỗ trợ các nạn nhân khi có bạo lực xảy ra…

- Sáng ngày 17-10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 145/2013/NĐ-CP ngày 29-10-2013 của Chính phủ,  quy định đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua, nghi lễ đối ngoại và đón tiếp khách nước ngoài và Quyết định số 2164/QĐ-TTg ngày 11-11-2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến dự.

+Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, trên cơ sở Quyết định 2164/QĐ-TTg, thành phố đã hoàn thành công tác quy hoạch tổng thể hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao trên toàn địa bàn thành phố cũng như quy hoạch chi tiết mạng lưới thiết chế ở từng địa bàn cơ sở; đồng thời, chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, hàng năm phân bổ vốn đầu tư hoàn thiện các thiết chế văn hóa cơ sở để đảm bảo đến năm 2020, thành phố Đà Nẵng có 80% xã, phường có Trung tâm văn hóa thể thao và 20% xã, phường còn lại có thiết chế Nhà Văn hóa.

+Đến nay, thành phố đã có một Trung tâm Văn hóa thành phố; ngoại trừ huyện đảo Hoàng Sa, 7/7 Trung tâm Văn hóa - Thể thao các quận, huyện đã được quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành. Có 36/56 xã, phường có các hạng mục thiết chế văn hóa – thể thao; có 118/119 thôn có Nhà Văn hóa - Khu Thể thao đạt chuẩn; có một Nhà văn hóa thiếu nhi thành phố, một Nhà văn hóa lao động thành phố, một Trung tâm Văn hóa - Thể thao công nhân tại Khu Công nghiệp Hòa Khánh.

- Ngày 17-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi tiếp ông Prachai Leophairatana, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Dầu khí Thái Lan TPI Polene Power, đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố trên lĩnh vực xử lý chất thải rắn.

+ Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, Đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường đã được thành phố triển khai từ năm 2008. Qua 10 năm triển khai thực hiện, thành phố đã đạt được một số thành quả nhất định. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa tại Đà Nẵng trong những năm qua cũng diễn ra hết sức nhanh chóng dẫn đến phát sinh những hệ lụy về môi trường mà thành phố chưa lường hết được, trong đó có vấn đề thu gom và xử lý chất thải rắn Vì vậy, việc đầu tư xây dựng 1 khu liên hợp xử lý chất thải rắn được xác định là hết sức cấp bách, và công tác chuẩn bị đầu tư đã được thành phố triển khai thực hiện từ cách đây 3-5 năm.

+Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cũng thông tin thêm, tuy là dự án hết sức cấp bách và áp lực thành phố phải đối mặt là rất lớn, song chính quyền thành phố phải hết sức cân nhắc với yêu cầu đặt ra là đầu tư phải hiệu quả, mang tính bền vững và phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Vì vậy, Tập đoàn TPI Polene Power đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng trên lĩnh vực xử lý chất thải rắn vào thời điểm này là rất hợp lý và cho biết, thành phố sẽ hết sức nỗ lực thúc đẩy thủ tục chuẩn bị đầu tư để đưa dự án ra đấu thầu trong thời gian sớm nhất…

 - Ngày 17-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh có buổi tiếp đoàn đại biểu Phần Lan do ông Petri Peltonen - Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan dẫn đầu.

+Tại buổi tiếp, thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đánh giá cao kinh nghiệm phát triển và mong muốn đẩy mạnh hơn nữa hợp tác với Phần Lan trong xây dựng thành phố thông minh, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Phó Chủ tịch cho biết, hiện thành phố đã chuẩn bị mọi điều kiện thuận lợi về chính sách cũng như cơ sở hạ tầng, đất đai cho các nhà đầu tư triển khai dự án tại Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung. Đặc biệt, phát triển đô thị thông minh là một trong những mục tiêu trọng điểm mà Đà Nẵng đang bước đầu triển khai như: hệ thống quản lý giao thông vận tải, an ninh trật tự, quan trắc môi trường… 

+Thành phố Đà Nẵng và thành phố Turku đã ký kết Bản ghi nhớ về việc thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác vào tháng 8-2018. Theo đó, hai địa phương thống nhất thúc đẩy hợp tác và trao đổi kinh nghiệm về phát triển hệ thống cảng biển và hậu cần, hệ thống giao thông công cộng, giao thông thông minh và giao thông đường sông; phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và thành phố thông minh và xây dựng năng lực bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch mong muốn trong thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục triển khai các dự án khả thi, đưa hợp tác giữa Đà Nẵng và Phần Lan đi vào chiều sâu hiệu quả.

 - Ngày 17-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đã có buổi tiếp đoàn Hiệp hội Mậu dịch nước ngoài tỉnh Oita (Nhật Bản) do ông Hikita Chiaki - Chủ tịch Công ty vận tải biển Tsurusaki làm trưởng đoàn. 

+Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đánh giá cao vai trò quan trọng của các doanh ghiệp Nhật Bản trong việc thúc đẩy quan hệ hai bên và cảm ơn sự đồng hành, đóng góp thiết thực của các doanh nghiệp vào sự phát triển của thành phố Đà Nẵng.

+Phó Chủ tịch khẳng định chính quyền thành phố cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất cho các doanh nghiệp; đồng thời đề nghị Hiệp hội Mậu dịch nước ngoài tỉnh Oita mở rộng hoạt động đầu tư, tăng cường kết nối với các doanh nghiệp Đà Nẵng đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ nano, giáo dục đào tạo…

-Vào ngày 18-10,  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã có buổi gặp mặt Hội viên nông dân tiêu biểu.

+Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Trương Quang Nghĩa biểu dương và đánh giá cao nỗ lực vượt lên khó khăn, tích cực lao động sản xuất, tạo ra thu nhập cao, ổn định cho bản thân thân, vươn lên làm giàu và tạo công ăn việc làm cho nhiều người khác của các hội viên nông dân tiêu biểu. Theo Bí thư Thành ủy, để tiếp tục phát triển sản xuất, bên cạnh việc mở rộng quy mô, người nông dân cần tập trung chú trọng nâng cao chất lượng nhằm tạo uy tín, thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình.

+Bí thư Trương Quang Nghĩa cũng đề nghị các hội viên có hướng suy nghĩ mới, tiếp cận nguồn vốn bằng cách kêu gọi đầu tư chứ không chỉ trông chờ vào các chế độ hỗ trợ, chính sách vay ưu đãi. Về phía thành phố, Bí thư Trương Quang Nghĩa đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương sớm xây dựng quy hoạch về các ngành sản xuất nông nghiệp của thành phố và các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển phù hợp. Theo Bí thư, chỉ khi có quy hoạch, xác định các vùng sản xuất tập trung, thì sản xuất nông nghiệp mới phát triển ổn định, bền vững, đảm bảo các yếu tố về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ.

 -Chiều 19-10, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021, tiến hành kỳ họp thứ 8, kỳ họp bất thường của HĐND thành phố, dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung.

+Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Trương Quang Nghĩa; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên và đại biểu HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã tham dự kỳ họp.

 +Tại kỳ họp lần này, HĐND thành phố đã thảo luận, xem xét các Tờ trình của Thường trực HĐND thành phố, Chủ tịch HĐND thành phố về việc giới thiệu bầu và miễn nhiệm các  chức danh  chủ chốt của HĐND, UBND thành phố. Thảo luận đánh giá tình hình và kết quả hoạt động của HĐND thành phố Đà Nẵng giữa nhiệm kỳ 2016 – 2021,  phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến, bàn và quyết định một số nội dung danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất bổ sung năm 2018, liên quan đến phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh nguồn vốn, khả năng cân đối vốn một số dự án trên địa bàn thành phố Đà Nẵng…

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác