Thông tin báo chí ngày 26/10
Đăng ngày 27-10-2018 01:50, Lượt xem: 32

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 26/10

1/ Nhiều trang báo đưa tin:

- Hàng trăm căn hộ chung cư sang nhượng trái phép:

+Tin từ Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo UBND thành phố, đã có văn bản giao các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát các căn hộ chung cư bố trí cho các hộ dân thuộc diện đền bù, giải tỏa trên địa bàn thành phố này để thực hiện các biện pháp quản lý phù hợp, tránh lãng phí, thất thoát tài sản công.

+Theo đó, kể từ ngày 1/1/2020, các hộ giải tỏa được bố trí cho thuê chung cư, nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước phải trả tiền thuê nhà theo quy định. Gần 200 hộ thuộc diện giải tỏa được bố trí thuê căn hộ chung cư, nhà liền kề nhưng không ở mà cho thuê hoặc cho người khác ở nhờ, phải về ở tại các căn hộ được giao trước ngày 30/11/2018. Đối với 269 trường hợp sang nhượng căn hộ chung cư từ các hộ dân diện giải tỏa nhưng chưa sang tên, lãnh đạo UBND TP yêu cầu Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng tổng hợp, báo cáo UBND TP trong tháng 12/2018.

- Tạm giam đối tượng lừa đảo gần 4 tỷ đồng "chạy" việc làm

 +Ngày 25-10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Đỗ Lê Vũ (SN 1986, trú tổ 30, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) để điều tra hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

+Theo cơ quan Công an, từ năm 2014 đến khi bị bắt giam, với chiêu trò tỏ ra quen biết nhiều cơ quan, tổ chức để “chạy” việc vào các cơ quan Nhà nước, Đỗ Lê Vũ đã thực hiện trên 10 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các cá nhân tại Đà Nẵng với số tiền gần 4 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này Vũ đã dùng trả nợ và tiêu xài cá nhân, không có khả năng trả lại.Vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra mở rộng. 

2/ Báo Đà Nẵng:

- Khu đô thị Dragon: Vẫn lo ngập sâu vì cống nhỏ hơn thượng lưu:

+Ngày 25-10, nhiều người dân thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) bức xúc phản ánh về việc chủ đầu tư khu đô thị Dragon (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) thi công cống thoát nước dễ gây ngập úng cho khu vực dân cư ở thôn Trung Sơn. 

+Ông Võ Chí Thanh, Trưởng thôn Trung Sơn bày tỏ: “Thật quá nghịch lý, ở thượng lưu thì bố trí cống có 4 cửa mà ở hạ lưu thì cống chỉ có 2 cửa. Toàn bộ nước ở các khu công nghiệp và từ chợ Hòa Khánh đến xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) cũng đổ về chỗ cuối đường số 4ND, trong khi ở hạ lưu chỉ xây dựng cống nhỏ thì cả khu vực thôn Trung Sơn của chúng tôi có khả năng sẽ bị ngập nước trong mùa mưa lũ năm nay”.

+Trước đó, vào ngày 18-9-2018, Báo Đà Nẵng đã đăng bài “Lo ngập sâu vì thi công khu đô thị” phản ánh nỗi lo lắng của người dân thôn Trung Sơn và khu vực Hồng Phước (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) vì các đơn vị này thi công đổ đất san lấp đồng ruộng làm khu đô thị Dragon, làm đường công vụ và chỉ để 5 bi cống thoát nước có khẩu độ nhỏ, không bảo đảm thoát lũ ra sông Cu Đê.

+Đến nay, đơn vị thi công đã tháo dỡ hoàn toàn đường công vụ và 5 bi cống, đang triển khai thi công tuyến cống hộp thoát nước với 2 cửa có tổng bề rộng khoảng 6m.Trong khi ở cách đó khoảng 1,2km, tại cuối đường số 4ND của khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng, toàn bộ nước mưa ở Khu công nghiệp Hòa Khánh, Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng, Cụm công nghiệp Thanh Vinh… có tổng diện tích lưu vực hơn 500ha được quy hoạch chảy dồn qua cống hộp có đến 4 cửa với tổng bề rộng hơn 10m. 

- Niềm vui đến sớm:

+Theo Đề án sửa chữa, xây mới nhà ở cho gia đình chính sách năm 2018 trên địa bàn thành phố, sẽ có 2.319 ngôi nhà được sửa chữa, xây mới với tổng kinh phí 79 tỷ đồng. Điều đáng mừng là theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, đến tháng 7-2018, hầu hết các địa phương đã hoàn thành kế hoạch, và tới cuối tháng 9-2018, hoàn thành 100% trường hợp hỗ trợ. Như vậy, đề án đã về đích trước kế hoạch đến 3 tháng.

3/ Báo Tuổi trẻ:

- Đà Nẵng: Nhiều công trình chống ngập chậm tiến độ

+Nhiều công trình nâng cấp, cải tạo chống ngập các tuyến đường tại Đà Nẵng đang tiến hành ngổn ngang, chậm tiến độ trong khi thời tiết khu vực đã bắt đầu vào mùa mưa.

+Trên thực tế, đã có 5 điểm xử lý ngập úng chậm tiến độ, không có khả năng hoàn thành trong năm 2018 trên địa bàn các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu. Tình thế buộc UBND TP Đà Nẵng phải cho phép gia hạn hoàn thành qua năm 2019. Ghi nhận của PV, một số công trình được yêu cầu hoàn thành trong năm 2018 cũng đang gặp khó khăn về tiến độ, ảnh hưởng tới đời sống và sinh hoạt của cư dân…

4/ Báo Dân việt:

- Đà Nẵng phạt Công ty MTĐT số tiền kỷ lục vì xả thải ra môi trường:

+Những người làm trong ngành môi trường lại đi xả thải ra môi trường khiến dư luận TP.Đà Nẵng bức xúc. UBND TP.Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt số tiền kỷ lục liên quan đến sự việc này. Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo UBND thành phố vừa ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần Môi trường Đô thị (MTĐT) Đà Nẵng (số 471 đường Núi Thành, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, Đà Nẵng) vì xả thải ra môi trường.

+Theo đó, căn cứ theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP.Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty MTĐT Đà Nẵng số tiền 1 tỷ 170 triệu đồng vì hành vi xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên.Ngoài ra, UBND TP.Đà Nẵng cũng buộc Công ty MTĐT Đà Nẵng phải chi trả phí mẫu chất thải với tổng số tiền hơn 1,6 triệu đồng. 

+UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu, Công ty MTĐT Đà Nẵng phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt trên. Nếu quá thời hạn mà không tự nguyện chấp hành, Công ty MTĐT Đà Nẵng sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT