Thông tin báo chí ngày 01/11
Đăng ngày 01-11-2018 07:30, Lượt xem: 39

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 01/11

1/ Báo Pháp luật TP.HCM:

- Bất lực trước đại gia?

+Hôm qua, 31-10, Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng và cán bộ phường Hòa Hiệp Bắc phải rút lui khi cánh cổng biệt phủ trăm tỉ của ông Ngô Văn Quang xây lụi trong rừng Hải Vân không chịu mở để cho đoàn kiểm tra vào làm việc.

+ Suốt ba năm qua, từ tháng 12-2015, sau khi một số hạng mục bị tháo dỡ thì biệt phủ này đến nay vẫn còn là một vùng cấm, nội bất xuất ngoại bất nhập. Chủ nhân biệt phủ không cho vào thì các lực lượng chức năng của TP Đà Nẵng cũng đành “chịu phép” (?!). Trả lời báo chí, ông Trần Văn Sơn, Đội phó Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu, cho biết: “Không riêng gì quận mà đoàn của TP lên kiểm tra cũng bị đóng cửa, không vào được”. Một sự thực cười không nổi. Chính quyền TP đành bất lực trước đại gia sao?    

2/ Báo Tài nguyên&Môi trường:

- Đà Nẵng: Dân bức xúc bởi kho chứa than gây ô nhiễm: 

+ Cơ sở kinh doanh than Đông Bắc đóng tại thôn Phước Hậu, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đã tồn tại hơn 10 năm. Trong thời gian qua đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

+Theo tìm hiểu của PV, vấn đề ô nhiễm đầu tiên là bụi than và mùi than. Vào những ngày nắng, bụi than từ bãi chứa than bay phủ vào vườn, nhà người dân gây bụi bặm, dính bẩn, ô nhiễm tất cả mọi đồ dùng sinh hoạt, nguồn nước… Mùi than nồng nặc, khét lẹt làm mọi người vô cùng khó chịu, nhất là người già, trẻ em có nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp.Cạnh đó nữa là tiếng ồn, do kho bãi chứa than chỉ cách khu dân cư một con đường rộng chừng 5 mét, hàng đêm tiếng động cơ xe tải trọng tải lớn, rồi máy xúc than hoạt động làm người dân không ngủ được…

+Tuy nhiên, bức xúc nhất hiện nay vẫn là tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm. Nguồn nước thải từ bãi chứa than đã làm ô nhiễm hoàn toàn khe nước tự nhiên trên núi ngay sát thôn, làm cho hơn 11 ha đất nông nghiệp không thể canh tác được nữa, phải bỏ hoang hóa.

- Đà Nẵng: Giảm thiểu ô nhiễm “trắng” 

+Với mục tiêu xây dựng thành phố môi trường, Đà Nẵng đang triển khai nhiều giải pháp giảm sử dụng, vứt bỏ túi ni lông khó phân hủy ra môi trường và tăng cường phân loại rác, thu gom rác tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường.

- Thách thức ô nhiễm “trắng”

+ Ô nhiễm “trắng” là cụm từ mà giới chuyên gia nói về hiện trạng ô nhiễm môi trường do việc sử dụng tràn lan túi ni lông thông thường hiện nay. Âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng là nơi neo đậu tàu thuyền và cảng cá lớn nhất khu vực miền Trung lâu nay luôn nóng về tình trạng ô nhiễm môi trường. Rác thải chủ yếu là bao ni-lông, chai nhựa, vỏ hộp cơm… bủa vây tàu thuyền, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Mặc dù chính quyền địa phương và các CLB môi trường thường xuyên thu gom rác thải nhưng 'không xuể" bởi lượng rác quá lớn…

3/ Báo Đà Nẵng:

- Khẩn trương chống sạt lở bờ biển

+Nhiều người dân ở phường Mỹ An và Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) đang lo lắng trước tình trạng sạt lở bờ biển, nhất là đang trong mùa mưa bão. Đáng lo ngại, tình trạng biển xâm thực ở nhiều nơi tại Đà Nẵng đã diễn ra nhiều năm nay. Hiện các đơn vị có liên quan đang nỗ lực tìm giải pháp để xử lý tình trạng này.

- Nhiều nơi sạt lở, bị xâm thực

+Trận mưa lớn xảy ra vào đêm 21, rạng sáng 22-10-2018 đã làm sạt lở nặng một đoạn bờ kè và vỉa hè đường Võ Nguyên Giáp ở sát cửa xả Mỹ An, gần vị trí sạt lở nặng ở bãi tắm Sao Biển.“Mùa mưa bão cuối năm 2017, bãi tắm Sao Biển bị sóng đánh vỡ bờ kè, lối lên xuống và sạt lở tiến sâu vào các dự án khu nghỉ dưỡng, nhà hàng ở lân cận. Bây giờ lại xảy ra sạt lở. Trận mưa lớn đã cuốn trôi đoạn kè biển ở sát cửa xả Mỹ An.

+ Các cơ quan chức năng của thành phố cần sớm có đánh giá và hướng khắc phục lâu dài đối với tình trạng này để người dân có thể yên tâm”, ông Nguyễn Văn Vĩnh (người dân ở khu vực Mỹ Đa Đông, phường Mỹ An) đề nghị. Trong khi đó, nhiều người dân ở phường Hòa Hải lại lo lắng đối với an toàn của các công trình ở bãi tắm Non Nước. Ông Huỳnh Văn Độ (ở đường Huyền Trân Công Chúa, quận Ngũ Hành Sơn) cho hay:“Từ năm 2012 đến nay, biển đã tiến sâu vào bờ do một số khu du lịch ven biển xây dựng kè đá ra quá sát bãi biển gây thay đổi dòng chảy. Sóng biển đánh vỡ các bờ kè đá không được xây dựng chắc chắn nên gạch, đá và bê-tông vỡ nằm ngổn ngang, gây mất mỹ quan và an toàn cho người đi bộ trên bãi biển. Do vậy, thành phố cần sớm xây dựng bờ kè bảo vệ bãi tắm Non Nước và đầu tư xây dựng tuyến kè biển”.

4/ Báo Tuổi trẻ:

- Đà Nẵng hết văcxin tiêm chủng mở rộng miễn phí:

+Theo BS Tôn Thất Thạnh, GĐ TTYT Dự phòng TP. Đà Nẵng, nguồn vawcxin 5 trong 1 Quin vaxem thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia tại Đà Nẵng hết từ tháng 10-2018. Nguyên nhân là do tập đoàn văcxin Janssen tại Hàn Quốc đã ngừng sản xuất và cung ứng nên Bộ Y tế đang chuyển đổi sử dụng văcxin Quinvaxem sang một loại vawcxin “5 trong 1” khác tương tự. Trong khi nguồn văcxin dự phòng tại Đà Nẵng đã hết nhưng đã chưa được cấp mới.Trong khi chờ được cấp mới văcxin thay thế ngành y tế Đà Nẵng khuyến cáo các bậc phụ huynh tăng cường các biện pháp phòng bệnh như giữ vệ sinh và giữ ấm cho các cháu nhỏ..

 5/ Nhiều trang báo đưa tin:

 - Đà Nẵng: Bắt chủ tiệm thuốc tây lừa chiếm đoạt hơn 9 tỷ đồng

+Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã khởi tố, bắt giam chủ tiệm thuốc tây tên là Mai Thị Thủy (46 tuổi, trú tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

+ Bằng chiêu thức cần tiền  mua bán thuốc tây, mở rộng kinh doanh mặt hàng trái cây, đáo nợ ngân hàng; Mai Thị Thủy đã lừa, lấy của chị Mai Thị Hằng (45 tuổi, trú tại quận Cẩm Lệ) 3,4 tỷ đồng. Cũng với chiêu thức trên, Thủy được chị Nguyễn Thị Mai Hoa (cùng trú tại quận Liên Chiểu) cho mượn 5,9 tỷ đồng. Sau khi chiếm đoạt của các nạn nhân dưới hình thức vay mượn, trả lãi cao số tiền lên đến 9,4 tỷ đồng, tháng 11/2017 Mai Thị Thủy bán ngôi nhà, đóng cửa tiệm thuốc tây rồi bỏ trốn.

- Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng giết người (Báo Đà Nẵng)

+ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra quyết định tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Văn Toàn (SN 1993, hộ khẩu thường trú thôn Nam Tử, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, sinh sống tại tỉnh Đồng Nai) để điều tra hành vi “Giết người”

+ Kết quả điều tra ban đầu, ngày 15-10, Toàn cùng người yêu là Nguyễn Hương T. (SN 1995, trú ấp 1, xã Mã Đà, huyện Vinh Cửu, Đồng Nai) đến Đà Nẵng để du lịch và lưu trú tại một khách sạn nằm trên đường Đỗ Bí (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn). Đến chiều 18-10, do ghen tuông, Toàn dùng dao sát hại người yêu sau đó tự sát. Do mất máu nhiều nên Toàn ngất xỉu, đến 12 giờ 42 ngày 19-10 thì Toàn tỉnh dậy và bỏ trốn vào Quảng Nam, đến tối 20-10 thì trở về quê và đến Công an xã Kiến Thiết đầu thú.

ANH TRỊNH

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT