Thông tin báo chí ngày 02/11
Đăng ngày 05-11-2018 03:05, Lượt xem: 58

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 02/11

1/ Nhiều trang báo đăng tải thông tin:

- Giả văn bản Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, phát tán trên mạng xã hội để gây "sốt đất" ảo:

+Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng cho biết, từ cuối ngày 1.11, xuất hiện một văn bản giả mạo UBND TP. Đà Nẵng phát tán trên các trang mạng xã hội.Nội dung giả mạo của văn bản (738/2018/UBND-XDCB, ngày 31.10.2018)  này cho là Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng ký với tiêu đề về việc phê duyệt hình thức đầu tư xây dựng đối với công trình cầu nối từ đường Bùi Tá Hán qua Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân.

+Nơi gửi của văn bản giả này được gửi đến các cơ quan Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, UBND quận Cẩm Lệ, UBND quận Ngũ Hành Sơn.Phòng Quản lý đô thị Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng khẳng định, đây chỉ là văn bản giả mạo, không phải văn bản thật. Mục đích của việc tung tin và đăng tải văn bản này của người đăng với ý đồ tạo cơn sốt đất trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và Cẩm Lệ. Vào chiều cùng ngày, mạng xã hội đã đăng tải ảnh văn bản với nội dung trên. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng xác định văn bản đăng tải nói trên là giả mạo, trong đó giả con dấu của UBND TP. Đà Nẵng, giả chữ ký của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng. 

- Sai phạm đất đai ở Đà Nẵng: Thủ tướng gỡ khó thế nào?

+ Cuối giờ chiều nay (1.11), mặc dù Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói Thủ tướng đã hết giờ trả lời chất vấn, nhưng ông đề nghị được trả lời thêm một câu hỏi mà cử tri, đặc biệt là ở Đà Nẵng quan tâm.

+Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Kết luận thanh tra sai phạm về đất đai của Đà Nẵng được ban hành từ năm 2012, TP. Đà Nẵng có nhiều nỗ lực, cố gắng thực hiện những nội dung của kết luận thanh tra, trong đó tập trung khắc phục những sai phạm đã xảy ra. Về cơ bản TP. Đà Nẵng đã thực hiện xong các nội dung thanh tra, chỉ còn hai nội dung vướng mắc là xử lý các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp trái pháp luật đất đai; thứ hai là thu về ngân sách nhà nước 10% mà thành phố đã giảm sai quy định.“Vấn đề cơ bản là cả hai nội dung này TP. Đà Nẵng đều làm trái luật, việc này đã rõ ràng, tất nhiên là từ nhiều năm trước, không phải các đồng chí đương chức hiện nay. Nguyên tắc là đã trái pháp luật thì phải khắc phục sửa sai, Luật pháp không cho phép chúng ta hợp thức hóa cái sai. Không ai có quyền quyết định trái pháp luật.

+ Không ai có quyền nói vì vướng rồi không thực thi pháp luật, tất nhiên phải tháo gỡ phù hợp pháp luật, phù hợp thực tiễn, khả thi, không ảnh hưởng đến quyền lợi người dân. Chắc chắn các đại biểu Quốc hội cũng ủng hộ Thủ tướng quan điểm này”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói. Sau khi nhận được văn bản của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ và các Bộ, Văn phòng Chính phủ nghiên cứu giải quyết theo đề nghị của Đà Nẵng.

2/ Báo Pháp luật TP.HCM:

- Ai chống lưng cho biệt phủ trái phép của đại gia vàng?

+Các cựu cán bộ về hưu tại Đà Nẵng đề nghị làm rõ ai đang chống lưng, bảo vệ cho biệt phủ trái phép của ông Ngô Văn Quang. Ngày 1-11, Pháp Luật TP.HCM có cuộc trao đổi với các cán bộ trung, cao cấp về hưu tại Đà Nẵng đang sinh hoạt tại Câu lạc bộ Thái Phiên. Khi biết thông tin biệt phủ trái phép của ông Ngô Văn Quang (Giám đốc Công ty Vàng Phước Minh) dưới chân núi Hải Vân, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu sau ba năm vẫn chưa tháo dỡ xong, các vị này tỏ ra rất bức xúc.

 3/ Báo Đầu tư Online:

- Đà Nẵng tổ chức Phố đi bộ và chợ đêm trên đường Bạch Đằng:

+Ngày 1/11, Công ty cổ phần Ngôi sao Biển Sài Gòn đã báo cáo với lãnh đạo TP. Đà Nẵng về phương án xây dựng “Phố đi bộ - Chợ đêm Bạch Đằng”.Theo phương án của Công ty cổ phần Ngôi sao Biển Sài Gòn thì “Phố đi bộ - Chợ đêm Bạch Đằng” có quy mô 3,29ha, phía Bắc giáp đường Bình Minh 5, phía Tây giáp khu dân cư của công ty 319, phía Nam giáp đường Trần Thị Lý, phía Đông giáp sông Hàn, bao gồm các khu chức năng: khu gian hàng cố định, kinh doanh ẩm thực, nhà hàng cao cấp; khu gian hàng di động, kinh doanh ẩm thực đường phố - lưu niệm - thời trang - thủ công mỹ nghệ; không gian biểu diễn nghệ thuật đường phố/ tiểu cảnh; khu quảng trường tổ chức sự kiện tổng hợp, văn hóa nghệ thuật; khu vui chơi trẻ em; khu vệ sinh công cộng, bãi xe.

- Đà Nẵng: Sở Kế hoạch Đầu tư và Bưu điện ký kết xử lý hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công

+Việc ký kết thỏa thuận hợp tác là cụ thể hóa công việc giữa hai bên đối với cung ứng dịch vụ Bưu chính công ích trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

+Mục tiêu nhằm triển khai thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách đổi mới mạnh mẽ các thủ tục hành chính theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

4/ Báo Thanh niên:

-Truy quét các đường dây cung cấp ma túy cho dân chơi ở các vũ trường.

+ Ngày 1.11, Công an Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng) cho hay vừa mở đợt truy quét, chặt đứt nhiều đường dây ma túy cung cấp cho các tụ điểm ăn chơi như vũ trường, karaoke trên địa bàn. Trước đó, trong 2 tháng 8 và 9, cùng với các quận huyện khác, Công an Q.Hải Châu liên tục tấn công, trấn áp tội phạm ma túy nên thị trường ăn chơi thiếu nguồn cung.Các “đại lý” liên tục sa lưới nên các chân rết nhanh chóng nổi lên giành thị phần để đáp ứng “cơn khát” ma túy ở vũ trường, karaoke bằng cách trà trộn vào các tụ điểm ăn chơi để tiếp cận, mua bán, do đó, Công an Q.Hải Châu triển khai các lực lượng đón lõng...

5/ Báo Đà Nẵng:

- Kiểm soát chặt hoạt động thu đổi ngoại tệ

+Vừa qua, vụ việc đổi ngoại tệ bất hợp pháp ở thành phố Cần Thơ đã bị lực lượng chức năng xử phạt với mức tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Tại thành phố Đà Nẵng, mặc dù chưa có trường hợp nào bị xử lý nhưng hoạt động đổi ngoại tệ bất hợp pháp vẫn đang diễn ra do người dân chưa nắm rõ quy định. Vì vậy, cùng với việc xử lý vi phạm, cơ quan chức năng cần thông tin rộng rãi đến người dân về thu đổi ngoại tệ.

+Ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng khẳng định, theo quy định của pháp luật, các cá nhân, tổ chức khi thực hiện việc giao dịch, thanh toán trên đất nước Việt Nam chỉ được sử dụng đồng tiền Việt Nam. Việc thu đổi ngoại tệ tại các tiệm vàng hoàn toàn không hợp pháp. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người dân vẫn thực hiện đổi ngoại tệ tại các tiệm vàng và địa bàn thành phố Đà Nẵng chưa phát hiện cũng như xử phạt vụ việc nào liên quan đến hành vi này. Nhiều người dân chưa nắm rõ quy định về vấn đề này trong khi tâm lý muốn đổi ngoại tệ một cách nhanh chóng thay vì đến các trụ sở ngân hàng phải kê khai, xuất trình giấy tờ…

 - Phân luồng ô-tô khách trên 30 chỗ: Cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ

+Sau hơn 7 tháng triển khai việc phân luồng ô-tô khách trên 30 chỗ ở khu vực trung tâm thành phố, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ đã được khắc phục, đặc biệt là trên các trục đường chính như Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn…

+Theo dự kiến, đến năm 2030, dân số của Đà Nẵng sẽ có khoảng 2,5 triệu người, tăng gần gấp đôi hiện nay. Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng cần có một giải pháp căn cơ nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng tắc nghẽn giao thông của thành phố, chẳng hạn như hạn chế số lượng ô-tô, các phương tiện cá nhân giữa lúc thành phố thiếu các bến, bãi đậu ở khu vực trung tâm; đồng thời cũng cần phát triển hệ thống vận tải công cộng (xe buýt), tăng cường thêm các tuyến và điểm dừng đón khách…

6/ Báo Người đưa tin:

- Đà Nẵng "đau đầu" vì người nước ngoài dẫn tour "chui"

+ Hiện tượng người nước ngoài nhập cảnh vào TP.Đà Nẵng sai mục đích thị thực là có thực. Nhiều đối tượng liên kết người Việt để dẫn tour du lịch, hướng dẫn viên du lịch trái quy định pháp luật…

+ Ngày 1/11, đại diện sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết, trong tháng 10/2018, đơn vị đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt 6 trường hợp vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt 42,5 triệu đồng. Trong đó, 5 hướng dẫn viên Việt Nam vi phạm với số tiền 25 triệu đồng, 1 người nước ngoài về hoạt động hướng dẫn du lịch trái phép tại Việt Nam với số tiền 17,5 triệu đồng.Cũng theo đơn vị này, trong 9 tháng đầu năm 2018, Sở tiến hành hơn 180 lượt kiểm tra hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên du lịch và các cơ sở lưu trú, đã phát hiện và ban hành 47 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 294 triệu đồng. Trong đó, hoạt động lưu trú 6 triệu đồng, hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch hơn 288 triệu đồng.

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT