Đẩy mạnh quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Đà Nẵng và các địa phương Lào
Đăng ngày 13-11-2018 10:08, Lượt xem: 133

Chiều 12-11, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi tiếp ông Xuphan Keomixay, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong những năm gần đây và định hướng phát triển trong thời gian tới; đồng thời cho biết, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Đà Nẵng và các địa phương của Lào, nhất là các tỉnh Nam Lào ngày càng mở rộng, đi vào chiều sâu. Tính đến nay, thành phố đã ký kết 30 văn bản thỏa thuận và ghi nhớ với nhiều địa phương của Lào như thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Savannakhet, Champasak, Sekong, Salavane, Attapeu, Bolikhamxay, Xaynhaburi... tập trung trên các lĩnh vực: tăng cường trao đổi đoàn giữa hai bên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác sản xuất, kinh doanh, hợp tác, hỗ trợ về quy hoạch, phát triển nông nghiệp, y tế, giáo dục, văn hóa xã hội. Hiện có 4 doanh nghiệp của Đà Nẵng đang đầu tư tại Lào với tổng vốn đầu tư gần 52,3 triệu USD. Trong lĩnh vực giáo dục, từ năm 2002 đến nay, Đại học Đà Nẵng đã tiếp nhận gần 750 lưu học sinh Lào từ các tỉnh Champasak, Sekong, Savannakhet, Salavane… Năm học 2018-2019, UBND thành phố cấp học bổng cho 58 lưu học sinh các tỉnh Savannakhet, Attapeu, Salavane. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng cho hay, trong thời gian tới, thành phố Đà Nẵng quyết định sẽ tăng ngân sách cho các hoạt động hỗ trợ có hiệu quả tại các địa phương ở Nam và Trung Lào như xây dựng hạ tầng đô thị, hỗ trợ nông nghiệp, giáo dục đào tạo.

Chủ tịch UBND thành phố cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan, đơn vị liên quan của Lào, nhất là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai xây dựng tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây 2 từ Đà Nẵng qua Quảng Nam sang Lào. Theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, Hành lang kinh tế Đông Tây 2 đi vào hoạt động hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả rất lớn cho sự kết nối giữa các nước trong khu vực, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung, với các địa phương Lào lên tầm cao mới và ngày càng sâu sắc hơn.

Trao đổi với Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, Bộ trưởng Xuphan Keomixay đánh giá cao những thành tựu phát triển của Đà Nẵng, đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ của Đà Nẵng đối với các địa phương của Lào, thông qua các dự án hợp tác đầu tư, thương mại, giáo dục, du lịch, giao lưu văn hóa. Bộ trưởng Xuphan Keomixay cũng thông báo về một số kết quả làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam liên quan đến các dự án hợp tác đầu tư giữa hai bên, trong đó có các dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào. Ông đồng thời khẳng định, trong thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào và các đơn vị liên quan sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cũng như chính quyền thành phố Đà Nẵng để thúc đẩy quan hệ kinh tế, hợp tác đầu tư giữa hai nước, tăng cường hợp tác bảo đảm quốc phòng - an ninh ở vùng biên giới, đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước nói chung, giữa Đà Nẵng với các địa phương của Lào ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

NGÔ HUYỀN

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác