Lan tỏa các phong trào, cuộc vận động của Mặt trận
Đăng ngày 14-11-2018 08:49, Lượt xem: 184

Trong những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn do MTTQ Việt Nam phát động ngày càng đi vào cuộc sống. Tại Đà Nẵng với sự chủ trì của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các cấp quận, huyện, phường, xã, các phong trào thi đua, cuộc vận động đã tạo nên sức mạnh cộng hưởng và lan tỏa mạnh mẽ đến từng khu dân cư (KDC).  

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được 36 tổ chức thành viên của Mặt trận thành phố và các cấp Mặt trận thực hiện lồng ghép, gắn kết với chương trình “Thành phố 4 an”, đã tạo nên sức mạnh cộng hưởng và lan tỏa mạnh mẽ đến từng KDC. Mặt trận các cấp đã xây dựng 112 mô hình điểm để nhân rộng ở 1.229 KDC, thôn. Tiêu biểu là mô hình: “KDC thân thiện với môi trường”, “Tuyến đường văn minh”, “Đoạn đường an toàn, xanh-sạch-đẹp”, “3 giảm, 3 không trong việc tang”, “Tổ dân phố, thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Tộc họ không có người vi phạm pháp luật”, “Tổ dân phố như một gia tộc”, “Xóm đạo bình yên”, “Giáo xứ tiên tiến, gia đình công giáo gương mẫu”, “Mỗi tuần một việc tốt, mỗi tháng một điển hình”, “Cụm dân cư an toàn phòng, chữa cháy”, “Kiệt buôn bán văn minh, an toàn thực phẩm”, “Thôn kiểu mẫu nông thôn mới”, “Hộ gia đình đoàn kết, phát triển 2+1”... Các Ban Thanh tra nhân dân đã giám sát chặt chẽ việc thu và sử dụng các loại phí, quỹ do nhân dân đóng góp, tổ chức giám sát 1.117 cuộc, phát hiện 103 vụ việc vi phạm, đưa ra 483 kiến nghị yêu cầu các đơn vị và cơ quan chức năng giải quyết. Các Ban giám sát đầu tư cộng đồng đã giám sát 1.295 dự án, công trình, đưa ra 163 kiến nghị yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị có liên quan khắc phục các hạn chế. Mặt trận các cấp và các đoàn thể chính trị-xã hội thực hiện 47 chuyên đề giám sát, tiêu biểu như hoạt động của đại biểu dân cử, giám sát đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giám sát việc thực hiện các chính sách về giảm nghèo bền vững, giám sát CBCC, đảng viên sinh hoạt tại KDC, giám sát đối với việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên nhằm phát huy vai trò của Mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân tích cực tham gia vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Qua 3 năm 2016-2018, số “Gia đình văn hóa” đạt 82,57%, số tổ dân phố, thôn văn hóa đạt 75,81%, có 31 phường đạt chuẩn đô thị văn minh, 11 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 9 thôn đạt chuẩn thôn kiểu mẫu nông thôn mới.  Qua 15 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở KDC vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11) đã trở thành nét đẹp văn hóa. Đây là dịp để nhân dân trong KDC họp mặt, tổng kết công tác Mặt trận, tham gia văn nghệ, thể thao, cùng dự “Bữa cơm đoàn kết”. Qua đó khích lệ nhân dân phát huy tinh thần tự quản, xây dựng địa phương vững mạnh.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các cấp Mặt trận thành phố và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp và người dân nhận thức sâu sắc về mục đích cuộc vận động nhằm phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao. Cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến nhận thức và thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp và người dân đã ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước khi mua sắm tài sản, tiêu dùng cá nhân hay mua sắm vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Thành phố đã có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, đẩy mạnh xúc tiến thương mại nội địa, tổ chức kết nối cung cầu hàng Việt. Lực lượng chức năng của thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp. Ngành Công thương, Mặt trận và các đoàn thể đã phối hợp tổ chức hội chợ triển lãm “Tự hào hàng Việt Nam”, các “Phiên chợ hàng Việt”, “Phiên chợ nông sản”, chương trình “Hàng Việt về nông thôn”, “Hàng Việt về khu công nghiệp. Hưởng ứng phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Chính phủ phát động các tổ chức thành viên và các cấp Mặt trận thành phố tích cực thực hiện nhiều công trình, sáng kiến, giải pháp khoa học được ứng dụng đem lại hiệu quả kinh tế xã hội cao. Năm 2018, thành phố Đà Nẵng có 3 công trình nghiên cứu, ứng dụng được tôn vinh và đưa vào “Sách Vàng sáng tạo Việt Nam”. 

Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp  của thành phố đã có nhiều hình thức vận động, khơi dậy tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng dân cư. Đặc biệt, đội ngũ CBCCVC, người lao động và cộng đồng doanh nghiệp đã thể hiện ý thức trách nhiệm xã hội, tích cực hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Năm 2018, các cấp Mặt trận thành phố đã vận động hơn 30 tỷ đồng vào “Quỹ vì người nghèo”, vượt 50% chỉ tiêu phấn đấu. Nguồn lực này được ưu tiên tập trung hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 504 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; hỗ trợ phương tiện sinh kế giúp 1.364 hộ nghèo làm kinh tế; tiếp sức cho 1.799 học sinh, sinh viên con hộ nghèo đến trường; hỗ trợ 81 hộ nghèo chữa bệnh; giúp đỡ trẻ em mồ côi, khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam. Hoạt động Quỹ “Vì người nghèo” đã giúp hàng ngàn hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần hoàn thành sớm Đề án giảm nghèo của thành phố giai đoạn 2016-2020. 

Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận chủ trì đã huy động được nguồn lực và sức mạnh của toàn dân thành phố, góp phần quan trọng hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của thành phố, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Thông qua các cuộc vận động, phong trào này, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, khối đại đoàn kết toàn dân thành phố được củng cố, mở rộng; tăng cường đồng thuận xã hội. Qua đó cho thấy mối quan hệ, gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng, chính quyền thành phố ngày càng bền chặt. 

Kết quả công tác Mặt trận có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC, những người giữ vai trò kết nối giữa ý Đảng với lòng dân. Sự cống hiến thầm lặng, bền bỉ của 1.229 Trưởng ban công tác Mặt trận đã làm cầu nối đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của thành phố đến với người dân. Những cán bộ Mặt trận đã không quản ngày đêm, kiên trì đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, vận động từng hộ dân cùng chung tay xây dựng cộng đồng dân cư tự quản, phát huy quyền làm chủ của người dân, khơi dậy nguồn lực trong dân để xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng đáng sống./.


Đặng Thị Kim Liên

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác