Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên vị tương lai giống nòi
Đăng ngày 18-12-2018 08:45, Lượt xem: 262

Sáng 18-12, Sở Y tế tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam (26-12) và phát động tháng hành động quốc gia về dân số với chủ đề "Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên vị tương lai giống nòi". Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng, đại diện lãnh đạo các sở ngành, phòng Y tế và các cán bộ chuyên trách Dân số – Kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn quận Hải Châu.

Diễu hành phát động tháng hành động quốc gia về dân số

Theo thống kê của Sở Y tế, trong giai đoạn 2016 - 2020, thành phố Đà Nẵng đã đạt được quy mô dân số ở mức hợp lý; đã đạt mức sinh thay thế và duy trì tổng tỷ suất sinh bình quân 2,15 từ năm 2014 đến nay, giảm dần tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Tỷ lệ tầm soát trước sinh và sơ sinh luôn đạt và vượt mức kế hoạch Bộ Y tế giao và tỷ số giới tính khi sinh về mức dưới 108 trẻ sơ sinh nam/100 trẻ sơ sinh gái. Tuổi thọ bình quân tăng qua các năm từ 72 tuổi (năm 2010), đến nay đã tăng lên 75,9 tuổi, cao hơn tuổi thọ bình quân của cả nước.

Tuy nhiên, nhìn chung, Việt Nam vẫn là nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất Đông Nam Á và đứng thứ 5 trên thế giới với gần 2,7% vị thành niên từ 15-19 tuổi nạo phá thai khi chưa kết hôn. Phần lớn các em đều chưa được tiếp cận đầy đủ hoặc chưa được giáo dục về giới tính nên vốn kiến thức để tự chăm sóc, bảo vệ bản thân rất hạn chế. Hiện tình trạng quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn, mang thai ngoài ý muốn và phá thai không an toàn, nguy cơ lây nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm HIV ở vị thành niên, thanh niên vẫn có dấu hiệu chưa giảm.

Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đề nghị Sở Y tế và  các ngành liên quan cần tiếp tục phối hợp phát triển mạng lưới cung cấp các dịch vụ tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh, sơ sinh, hỗ trợ sinh sản, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên và thanh niên, tư vấn kiểm tra sức khỏe sinh sản trước hôn nhân. Đặc biệt, đổi mới phương thức cung cấp, đưa dịch vụ tới tận người sử dụng ngày càng tốt hơn. Công tác dân số cần phải tập trung giải quyết các vấn đề: nâng cao chất lượng dân số, phát huy lợi thế cơ cấu dân số vàng, đầu tư chăm sóc người cao tuổi và đẩy mạnh giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Nâng cao dịch vụ y tế, trong đó chú trọng tuyên truyền sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh; chăm sóc sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên, thanh niên để đáp ứng với nguồn lực của thành phố ngày càng phát triển. Do đó, việc truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân để phù hợp với tình hình thực tế đóng vai trò quan trọng, góp phần thực hiện vì sức khỏe, hạnh phúc của mỗi người dân, mỗi gia đình đối với sự phát triển bền vững của thành phố.

"Tại Đà Nẵng hiện có gần 30% dân số là vị thành niên, thanh niên, chính vì vậy, chúng ta lại càng phải nỗ lực hơn nữa chăm sóc toàn diện cho đối tượng này và đây cũng chính là nguồn nhân lực tiềm năng nhất cho Đà Nẵng"- Phó Chủ tịch nhấn mạnh.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác