Hội nghị trực tuyến toàn quốc lĩnh vực Lao động, người có công và xã hội
Đăng ngày 18-01-2019 08:03, Lượt xem: 92

Sáng ngày 18-1, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trự tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ lĩnh vực Lao động, người có công và xã hội năm 2019. Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung chủ trì Hội nghị. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì tại đầu cầu Đà Nẵng.

Đánh giá chung về tình hình triển khai nhiệm vụ năm 2018, báo cáo của Bộ LĐTBXH khẳng định các kết quả trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội đã đạt được kết quả tích cực; các nhiệm vụ phát triển thị trường lao động, tạo việc làm , giáo dục nghề nghiệp, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội  được triển khai đồng bộ, hiệu quả và tiến bộ hơn trước. Đặc biệt là các nhiệm vụ trong tâm đột phá mà bộ đã đề ra trong chương trình công tác năm 2018. Đó là việc tham mưu ban hành quyết sách quan trọng về BHXH; hoàn thành 100% các đề án trong chương trình công tác của Chính phủ; Hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ giao về tỷ lệ lao động qua đào tạo, tỷ lệ thất nghiệp của lao động khu vực thành thị và giảm hộ nghèo. Cụ thể: năm 2018 đã tạo việc làm cho gần 1.648.900 người, đạt 103,1 kế hoạch, tăng 0,6% so với năm 2017; Thị trường lao động ngoài nước được mở rộng, Lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đạt kỷ lục 142,8 nghìn người. Đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm còn 5,35% (giảm 1,35% so với năm 2017); 88% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp dưới nhiều hình thức; 90% xã phường thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em. Bộ LĐTBXH cũng đã có bước đột phá về cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT, đề xuất cắt giảm 36 điều kiện kinh doanh; đơn giản hóa 34 điều kiện, loại bỏ 5 điều kiện kinh doanh của 9 ngành nghề thuộc chức năng quản lý; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, vận hành ứng dụng hiện đại đón đầu cuộc CM 4.0. Bộ đã cùng các địa phương tổ chức triển khai thực hiện tốt các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công CM; đến nay, các địa phương đã hoàn thành hỗ trợ cho 228.154 hộ gia đình người có công được sửa chữa, xây dựng nhà ở; hỗ trợ trên 500 tỷ đồng tu sửa nâng cấp mộ liệt sĩ và các công trình tưởng niệm liệt sĩ. Ước tình 99% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cáo hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; 98,5% xã phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công.

Tại hội nghị, Bộ Lao động Thương binh và xã hội cũng đã đề ra những mục tiêu, giải pháp thực hiện kế hoạch năm 2019, trong đó các chỉ tiêu chủ yếu do Chính phủ giao bao gồm: Tỷ lệ thất nghiệp của lực lượng lao động trong độ tuổi khu vực thành thị dưới 4%; Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 60-62%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng chứng chỉ đạt 24-24,5%; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chuẩn tiếp cận đa chiều giảm từ 1-1,5%, riêng các huyện nghèo giảm 4%. Các chỉ tiêu ngành đề ra giải quyết  việc làm cho 1.600 nghìn người; tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi  tham gia BHXH đạt 32,5- 35%; 99,5 hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn  mức trung bình của dân cư nơi cư trú; 100% đối tượng bảo trợ xã hội được trợ cấp xã hội hàng hàng; 89% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp…

 Phát biểu với hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác lao động, người có công và chính sách xã hội. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ và giải pháp cần quan tâm thực hiện trong thời gian tới. Theo Phó Thủ tướng nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành là vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, chất lượng lao động và góp phần hoàn thiện cơ cấu lao động của cả nước, chú trọng lao động qua đào tạo có bằng cấp Sắp tới đây, Quốc hội sẽ xem xét thông qua Luật Giáo dục mới, bộ cần nghiên cứu tham mưu kết hợp giữa giáo dục với đào tạo nghề cho phù hợp. Các trường đào tạo nghề cũng sẽ được phân bổ chỉ tiêu tự chủ cao hơn các năm trước và kết hợp với chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với học viên để động viên việc học nghề, phân luồng đào tạo. Phó thủ tướng lưu ý việc đào tạo không chỉ để tham gia thị trường xuất khẩu lao động mà còn sẵn sàng cho quá trình hội nhập, và thu hút đầu tư trong nước.

Vấn đề bảo hiểm xã hội cũng cần phải có những chuyển biến mang tính bứt phá hơn nữa; phải thay đổi từ nhận thức trong nhân dân đây là vấn đề tiết kiệm thông minh cho bản thân mình nhưng đồng thời cũng mang ý nghĩa nhân văn cùng cộng đồng thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Phó Thủ tướng thẳng thắn phê bình việc nhiều địa phương đơn vị chưa quan tâm đến công tác vì trẻ em. “Năm qua đã có một hội nghị lớn về trẻ em với dự tham gia kỷ lục về số người, nhiều lãnh đạo các tỉnh thành tham dự nhưng đến nay chỉ mới có 17 tỉnh thành thành lập Ban chỉ đạo công tác vì trẻ em. Như thế là chưa quan tâm đúng mức đến công tác này.”    

 Những nhiệm vụ của ngành như bảo trợ xã hội, chăm lo đến đồng bào dân tộc thiểu số, người yếm thế trong xã hội; công  tác ứng dụng CNTT kết nối những chương trình, kế hoạch hành động phục vụ  nhiệm vụ  lao động, người có công và xã hội :đã làm tốt nay phải làm tốt hơn như yêu cầu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu”. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng không quên lưu ý ngành Lao động Thương binh và Xã hội các cấp khẩn trương thực hiện những công việc chuẩn bị cho Tết Kỷ Hợi đang tới gần với yêu cầu “không để ai không an vui với Tết”.

LÊ HOA 

    

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác