Tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019
Đăng ngày 21-01-2019 07:46, Lượt xem: 135

Sáng 21-1, Ban chỉ đạo Tổng điều tra Dân số và nhà ở năm 2019 thành phố Đà Nẵng khai mạc Hội nghị tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ và sử dụng CAPI trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; hướng dẫn sử dụng trang thông tin hệ thống điều hành tác nghiệp. Gần 70 đại biểu là giám sát viên cấp thành phố và giảng viên của Ban chỉ đạo cấp quận huyện đến dự. Hội nghị tập huấn diễn ra trong 4 ngày: 21, 23, 24 và 25-1-2019.

Bắt đầu tiến hành từ ngày 1-4-2019 và kết thúc vào ngày 25-4-2019, Tổng điều tra dân số và nhà ở nhằm tổng hợp và biên soạn các chỉ tiêu trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia quy định trong Luật Thống kê; phân tích và dự báo tình hình phát triển dân số và nhà ở trên phạm vi cả nước và từng địa phương; đáp ứng nhu cầu thông tin về dân số và nhà ở phục vụ đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020; xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 – 2030.

Đồng thời, phục vụ công tác giám sát thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; giám sát các Mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết. Bên cạnh đó, cung cấp thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia về dân số; xây dựng dàn mẫu chủ phục vụ các cuộc điều tra hộ dân cư.

Tổng điều tra được thực hiện toàn bộ trên phạm vi cả nước, với 5 nhóm thông tin: Thông tin chung về dân số; Thông tin về lao động việc làm của những người từ 15 tuổi trở lên; Thông tin về lịch sử sinh của nữ vị thành niên từ 10 - 14 tuổi và phụ nữ từ 15 - 49 tuổi; Thông tin về người chết của hộ; Thông tin về nhà ở và điều kiện sống của hộ. Đối tượng điều tra bao gồm: tất cả người Việt Nam thường xuyên cư trú trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tính đến thời điểm điều tra; người Việt Nam được cơ quan có thẩm quyền cho phép xuất cảnh ra nước ngoài trong thời hạn quy định; các trường hợp chết của hộ dân cư đã xảy ra từ ngày 1 Tết Âm lịch Mậu Tuất năm 2018 (tức ngày 16-2-2018 theo dương lịch) đến hết ngày 31-3-2019; nhà ở của hộ dân cư.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Văn Vũ, Cục trưởng Cục Thống kê thành phố, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Tổng điều tra Dân số và nhà ở năm 2019 thành phố Đà Nẵng, nhận định, đây là cuộc Tổng điểu tra có quy mô rất lớn, liên quan đến từng người dân, phạm vi trải rộng trên cả nước, đối tượng và đơn vị điều tra nhiều, nội dung điều tra phức tạp, thời gian điều tra nhiều ngày. Do vậy, cuộc Tổng điểu tra cần huy động lực lượng lớn người lập bảng kê, điều tra viên, tổ trưởng, giám sát viên và Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở các cấp tham gia.

Để tổ chức tốt cuộc Tổng điểu tra, theo ông Trần Văn Vũ, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở các cấp là phải làm tốt công tác tuyên truyền nhằm giúp các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân nhận thức được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc Tổng điều tra, từ đó huy động các nguồn lực hỗ trợ cho cuộc Tổng điều tra và động viên, khuyến khích các đối tượng điều tra thực hiện tốt nghĩa vụ; cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời cho người lập bảng kê và điều tra viên theo quy định.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác