Thông tin báo chí ngày 23/01
Đăng ngày 23-01-2019 07:54, Lượt xem: 28

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 23/01

1/Báo Pháp luật VN:

 - Bãi cát 'nhờn' luật, chính quyền Hòa Quý (Đà Nẵng) làm ngơ?

+ Trên địa bàn phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) có ít nhất 8 điểm tập kết, kinh doanh cát trái phép. Mặc dù UBND các cấp đã có công văn yêu cầu tạm dừng hoạt động, nhưng trên thực tế càng cấm các điểm tập kết này càng hoạt động mạnh.

+Theo phản ánh của người dân, gần đây vấn nạn tập kết, kinh doanh cát trên địa bàn phường Hòa Quý lại diễn biến phức tạp trở lại, các điểm tập kết, kinh doanh cát trái phép thay nhau mọc lên…Tại các đường Võ Chí Công, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phạm Đức Nam…, những chiếc xe tải chở cát cứ nối đuôi nhau ra vào mà không hề có sự “phản kháng” hay xử lý gì từ chính quyền địa phương. Điều đáng nói, những điểm tập kết cát này chỉ cách UBND phường Hòa Quý chưa đến 500 mét.Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, liệu địa phương làm “ngơ” cho các điểm tập kết cát này tiếp tục hoạt động. Người dân mong muốn chính quyền cấp cao hơn cần có chế tài xử lý nghiêm và không để việc chỉ đạo di dời các điểm tập kết cát này chỉ “đánh trống bỏ dùi”.

2/ VietTimes

- Đến khi nào Đà Nẵng mới có bãi đỗ xe tập trung?

+Trong khi tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra, áp lực phương tiện gia tăng gây quá tải đối với giao thông nội thị Đà Nẵng thì tiến độ triển khai các bãi đỗ xe trên địa bàn khá ì ạch. Vậy khi nào Đà Nẵng mới có bãi đỗ xe tập trung để giảm tải?

 3/ Báo Đà Nẵng:

- Đường "3 không" ở An Hải Bắc

+Con đường đất “3 không” (không tên, không số nhà, không mương thoát nước) chỉ cách tuyến đường sầm uất Phạm Văn Đồng chưa đầy 1km nhưng mùa mưa thì lầy lội, mùa nắng đầy bụi với chi chít ổ gà, ổ voi.

+Theo ông Lê Trung Hiếu, Bí thư Chi bộ khu dân cư (KDC) số 54 phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà), con đường đất này là tuyến lưu thông hằng ngày của gần 200 hộ dân các tổ 85, 86 và 87 (thuộc KDC 54 phường An Hải Bắc). Mỗi khi trời mưa, mặt đường nhão nhoẹt, lầy lội.Đoạn đường không có hệ thống cống thoát nước nên khi trời mưa, khu vực nhà dân hai bên đường bị nước chảy tràn vào nhà. Mùa nắng, mặt đường đầy ổ gà, ổ voi và bụi. “Mặc dù chúng tôi đã phản ánh nhiều lần với chính quyền địa phương nhưng chưa thấy sửa chữa đường”, ông Hiếu than phiền.

+Theo ghi nhận của chúng tôi, con đường nói trên chỉ cách đường Phạm Văn Đồng và đường Võ Nguyên Giáp sầm uất chưa đầy 1km. Tuyến đường rộng hơn 3,5m, chiều dài khoảng hơn 600m, đoạn đầu tiếp giáp với điểm cuối của đường Đông Kinh Nghĩa Thục, điểm còn lại giáp với kiệt thông ra đường 30m.Cả chục năm nay, con đường chưa có tên nên nhà dân ở hai bên cũng chưa có số nhà. Trên mặt đường xuất hiện chi chít ổ gà, ổ voi, khiến việc lưu thông của các phương tiện rất khó khăn.

 - Sớm khắc phục tình trạng xuống cấp tại nhà Gươl Phú Túc:

+ Được khánh thành vào ngày 25-1-2008, sau 11 năm đưa vào sử dụng, nhà Gươl của cộng đồng dân tộc người Cơ tu tại thôn Phú Túc (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) có dấu hiệu xuống cấp, nhếch nhác.

+ Nằm trên Quốc lộ 14G - tuyến đường kết nối các điểm du lịch ở phía tây và tây nam Đà Nẵng như Hòa Phú Thành, Ngầm Đôi, Suối Hoa, Núi Thần Tài... với các huyện vùng cao Quảng Nam là Đông Giang, Tây Giang và Nam Giang, nhà Gươl Phú Túc là biểu tượng đặc trưng của văn hóa Cơ tu tại xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang), bên cạnh rượu cần Phú Túc nức tiếng. 

+Cùng với đó, nhà Gươl Phú Túc còn được chú ý bởi nằm đối diện lối vào Di tích quốc gia Căn cứ Huyện ủy Hòa Vang. Với vị trí như vậy, nhà Gươl Phú Túc không chỉ đóng vai trò là không gian văn hóa, sinh hoạt của người Cơ tu ở Phú Túc mà còn là một điểm tham quan của những du khách muốn tìm hiểu văn hóa - lịch sử. Tuy nhiên, nhà Gươl này lại đang có dấu hiệu xuống cấp theo thời gian và rất cần sự vào cuộc của chính quyền cùng các cơ quan liên quan trong việc bảo tồn, gìn giữ giá trị truyền thống của người Cơ tu tại Đà Nẵng. 

4/Báo Công an Đà Nẵng:

- Nhếch nhác trước di tích lịch sử:

+Đình l;àng Túy Loan có niên đại trên 500 năm tuổi, được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia năm 1999. Tại đây có khá nhiều vật dụng như ngựa đất, nồi hương, bát nước, trang thờ…đặt bừa bãi trên bệ cây đa. Tình trạng trên xảy ra đã lâu, gây mất mỹ quan nơi tôn nghiêm.Đề nghị địa phương cùng BQL đình làng Túy Loan sớm cải thiện tình trạng nói trên để nơi đây được đẹp, nhất là trước dịp Tết đến Xuân về…

- Bắt giam trưởng ban kế toán tham ô tài sản:

+Ngày 22-1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam thời hạn 4 tháng đối với Nguyễn Xuân Phú (SN 1981, trú tổ 68, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê - Trưởng ban Kế toán chi nhánh Nhà máy sữa Đà Nẵng); áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Tôn Nữ Thanh Thảo (SN 1984, trú phường Tây Lộc, thành phố Huế) và Lê Thị Quỳnh Trang (SN 1988, trú phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) để điều tra hành vi “Tham ô tài sản”.

5/ Báo Tuổi trẻ:

-Xe du lịch làm loạn ở Đà Nẵng:

+Một số tuyến phố khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng đang xảy ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do một lượng xe du lịch cỡ lớn thường xuyên lưu thông trên đường phố Đà Nẵng. Xe du lịch dồn về các tuyến phố chính như Yên Bái, Lê Lợi, Nguyễn Chí Thanh, Ngô Gia Tự, Hùng Vương  ngày một nhiều gây ra tình trạng náo loạn, kẹt xe nghiêm trọng…

+Người dân trên đường Ngô Gia Tự bức xúc “ hàng ngày xe du lịch đậu kín đường gây nên tình trạng ách tắc nghiêm trọng. Xe du lịch vô tư đón trả khách ngay giữa lòng đường hoặc đậu xe ngay trụ đèn đỏ nhưng không thấy công an hay thanh tra giao thông xử lý. Người dân ở đây bất lực và nghi ngờ rằng có sự bảo kê nên tài xế xe du lịch mặc nhiên tung hoành bất chấp luật lệ giao thông”…

  6/Báo Lao động:

 - Xử phạt hành chính đối tượng hành hung điều dưỡng Bệnh viện Đà Nẵng:

 +Ngày 21.1, Công an quận Hải Châu TP. Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi “xâm hại sức khỏe người khác” và hành vi “gây mất trật tự ở bệnh viện” đối với đối tượng hành hung điều dưỡng Bệnh viện Đà Nẵng vào đêm ngày 3.10.2018.

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT