Thông tin báo chí ngày 31/01
Đăng ngày 01-02-2019 02:04, Lượt xem: 47

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 31/01

 1/ Báo Lao động:

- Buông lỏng quản lý, xe buýt Đà Nẵng bất ổn định:

+ Hoạt động hơn 2 năm với 2 doanh nghiệp vận hành nhưng các lao động tại các tuyến xe buýt Đà Nẵng đã 2 lần phải “kêu cứu” các cơ quan chức năng. Mặc dù đã được giải quyết nhưng nếu không có giải pháp quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp vận hành ngay thì không chỉ người lao động bị ảnh hưởng mà cả hệ thống xe buýt Đà Nẵng cũng bị ngưng trệ.

Lao động lao đao: Đầu tháng 1.2019, khoảng 26 lao động tại Cty Vận tải và Dịch vụ du lịch Hải Vân (gọi tắt là Hải Vân) đã “cầu cứu” các cơ quan chức năng khi bị mất việc cận Tết. Tháng 12.2018, UBND TP.Đà Nẵng đồng ý tạm dừng hoạt động tuyến xe buýt trợ giá (TMF) đến 2.2019 để bảo trì bảo dưỡng. Thời điểm này lại trùng với thời gian kết thúc hợp đồng lao động của các tài xế, phụ xe và nhân viên đang làm việc tại tuyến xe trên nên dù chỉ cách Tết 1 tháng nhưng 26 lao động lại bị mất việc.

+Không chỉ vậy, đi sâu tìm hiểu sự việc thì 26 lao động này còn bị ký sai hợp đồng lao động. “Suốt 18 tháng làm việc phía doanh nghiệp ký với chúng tôi 2 lần. Một lần là hợp đồng 1 năm nói là thử việc. Thứ hai là hợp đồng 6 tháng nhưng chúng tôi không rõ là hợp đồng gì. Phía Hải Vân cũng không trả lại hợp đồng gốc và luôn miệng hứa sẽ tiếp tục ký HĐLĐ với chúng tôi” – anh Võ Lộc Tân, một trong số những tài xế tại đây trao đổi.Với hai loại hợp đồng không đúng quy định này, các lao động cũng không được đóng BHXH suốt 18 tháng qua. “Anh em lao động có lên tiếng hỏi nhiều lần, sau đó thậm chí còn đòi đình công thì họ mới thoả thuận trả tiền mặt và nói là hỗ trợ trực tiếp” – anh Tân cho hay. Chính vì điều đó mà khi bất ngờ bị nghỉ việc, toàn bộ những lao động này đều không có trợ cấp thất nghiệp...

2/ Báo Pháp luật TP.HCM:

 - Kết quả bất ngờ từ 'quả đấm thép' 911 Đà Nẵng:

 +Ngày 30-1, Công an TP Đà Nẵng tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm sau một tháng hoạt động của lực lượng tuần tra, chốt chặn kiểm soát an ninh trật tự trên địa bàn TP - lực lượng 911.Đại tá Lê Ngọc Hai, Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cho hay sau một tháng hoạt động, lực lượng 911 đã tổ chức 14 đêm ra quân, chốt chặn, tuần tra, kiểm soát tại 30 vị trí và 12 khu vực trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự.Kết quả cụ thể, lực lượng 911 đã lập biên bản vi phạm hành chính 54 trường hợp vi phạm an ninh trật tự, 52 trường hợp về lĩnh vực giao thông. Lực lượng cũng nhắc nhở hàng ngàn trường hợp vi phạm giao thông, trật tự công cộng.

+Ngoài ra, 911 đã dừng kiểm tra gần 1.600 lượt người, phương tiện tham gia giao thông có dấu hiệu nghi vấn; phát hiện, xử lý 734 trường hợp vi phạm.Đã có 31 người có dấu hiệu tội phạm bị lập biên bản (cho vay nặng lãi, tàng trữ trái phép chất ma túy, bán số đề, trộm cắp tài sản).

+Theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, 911 là lực lượng mới nên cần cố gắng, nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ. “Qua theo dõi, dư luận trong quần chúng nhân dân là rất tích cực. Nhiều người dân nhắn tin cho lãnh đạo công an TP bày tỏ sự ủng hộ đối với lực lượng 911 và mong muốn lãnh đạo công an TP sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới để lực lượng 911 hoạt động hiệu quả”, Thiếu tướng Viên nói.

+Công an TP Đà Nẵng thông tin, trong thời gian tới, Công an TP sẽ nghiên cứu tăng cường thêm quân số cho lực lượng 911, tăng từ ba tổ công tác lên năm tổ. Trong đó, Công an TP sẽ ưu tiên chọn các chiến sĩ trẻ, có nhiệt huyết.

 3/Báo tài nguyên&Môi trường:

 - Đà Nẵng: Ngăn chặn nhập lậu các sản phẩm động vật và động vật từ nước ngoài 

 +UBND TP. Đà Nẵng ra Công văn giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, triển khai nội dung của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về ngăn chặn tình trạng nhập lậu, vận chuyển trái phép, buôn bán, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật nhập lậu từ nước ngoài vào Việt Nam; đồng thời tham mưu, đề xuất UBND thành phố chỉ đạo xử lý những nội dung vượt thẩm quyền.

 4/ Báo Công an Đà Nẵng:

 - Người mẹ đơn thân bị bệnh hiểm nghèo cần sự giúp đỡ:

+Bà Trần Thị Hoa (1961, trú tổ 49, P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Cuộc sống cơ cực, gian nan cứ dồn dập trên đôi vai của người phụ nữ nghèo, đã có lúc bà nghĩ cuộc sống của mình không còn lối thoát. Đau đớn hơn khi bà phát hiện mình bị ung thư não. Trước đây bà Hoa làm công nhân vệ sinh môi trường trên sông, biển, nhưng vì sức khỏe yếu nên đã nghỉ việc hơn 2 năm nay…Hiện bà Hoa đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, chi phí rất tốn kém, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, 2 đứa con đang học nghề nên không có khả năng tiếp tục điều trị bệnh.

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT