Thu hút đầu tư vào Đà Nẵng: Những bước đi vững chắc
Đăng ngày 19-02-2019 10:40, Lượt xem: 440

Năm 2018, Đà Nẵng cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 06 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đầu tư 6.350,2 tỷ đồng; thu hút được 122 dự án FDI với tổng vốn đầu tư khoảng 153,7 triệu USD, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2017, trong đó có 3 dự án đầu tư nước ngoài vào Khu công nghệ cao. Cùng với đó, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp, nội dung cụ thể tạo một nền tảng vững chắc trong hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư vào thành phố.

Chủ động thông tin chính sách, môi trường đầu tư

Hình ảnh, môi trường đầu tư của thành phố Đà Nẵng được tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu trên các phương tiện thông tin, báo chí có uy tín trong nước và nước ngoài như: Báo Đầu tư, Tạp chí Invest Asia (tiếng Nhật), Báo Thế giới và Việt Nam, Báo Công thương, Tạp chí Vietnam Business Forum, website Báo Business Korea, Ấn phẩm của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Đà Nang, Đài truyền hình FBNC, Đài CGTN...;

Một buổi đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp do Cổng TTĐT thành phố phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức trong năm 2018

Bên cạnh việc tổ chức thường xuyên các chương trình đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo thành phố, các sở, ngành với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, các đơn vị của thành phố chủ động thông tin đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp thông qua 26 bản tin đầu tư tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Nhật, bản tin đối ngoại với chủ đề “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018”, bản tin Khu công nghệ cao, cẩm nang đầu tư Công nghiệp Công nghệ thông tin Đà Nẵng. Đồng thời, biên soạn và phát hành bộ tài liệu quảng bá tiềm năng và cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch phục vụ công tác xúc tiến đầu tư bằng 04 ngôn ngữ (Anh, Nhật, Hàn, Trung).

Trong năm 2018, thành phố tổ chức, tham gia hơn 20 hội thảo trong và ngoài nước như Hội thảo xúc tiến đầu tư Đà Nẵng tại Nhật Bản; phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Công ty KPMG Việt Nam tổ chức buổi làm việc Gặp gỡ Đà Nang (Meet Da Nang) tại thành phố Hồ Chí Minh; hội thảo “Hợp tác phát triển thành phố thông minh và đổi mới sáng tạo giữa Đà Nang và Phần Lan”; hội thảo “Thị trường quốc tế”Singapore; tọa đàm “Kết nối đầu tư Đà Nang - Hoa Kỳ trong lĩnh vực bất động sản”; tham dự tọa đàm, triển lãm xúc tiến đầu tư tại Hội nghị WEF-ASEAN,…

Kết nối đầu tư với các tổ chức quốc tế

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài là cuộc đua hết sức cam go, không có hồi kết. Một khi Đà Nẵng đã chọn lựa ưu tiên thu hút các dự án dự án công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ và dịch vụ có giá trị gia tăng cao, đặc biệt là các dự án sạch thì càng phải chấp nhận việc không có ngay lập tức những dự án lớn về công nghệ cao, công nghệ phụ trợ đầu tư vào Đà Nẵng.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa thăm nhà máy sản xuất xe ô tô Nissan

Cũng cần phải nhìn nhận thêm một thực tế rằng, trong cuộc chơi thu hút đầu tư nước ngoài ưu tiên các dự án công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, Đà Nẵng đã có bước xuất phát chậm hơn nhiều so với các địa phương khác như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng.

Nên vì vậy, một khi đã đi sau cần có những bước đi phù hợp, vững chắc để chen chân một cách hợp lý và có hiệu quả trong việc thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ và dịch vụ có giá trị gia tăng cao.

Trong tháng 01/2019, thành phố cấp mới 12 dự án đầu tư FDI với tổng vốn cấp mới 8,708 triệu USD, tăng hơn 13,37 lần so với cùng kỳ năm 2018 ; 01 dự án tăng vốn thêm 30 triệu USD, tăng hơn 17,117 lần so với cùng kỳ; có 18 lượt nhà đầu tư nước ngoài đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong các tổ chức kinh tế với tổng vốn đăng ký mua 8,410 triệu USD, tăng hơn 17,23 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Lũy kế đến ngày 28/01/2019, thành phố có 700 dự án FDI với tổng vốn đầu tư trên 3,02 tỷ USD.

Xác định được điều đó, trong năm 2018, Đà Nẵng triển khai một cách căn cơ từng công việc nhằm phục vụ tốt công tác xúc tiến đầu tư vào các thị trường trọng điểm trong năm 2018 và các năm tiếp theo với việc tổ chức cập nhật và hoàn thiện cơ sở dữ liệu đầu tư của các thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc. Cùng với đó, tiến hành phân tích các xu hướng đầu tư; lập danh sách các tổ chức xúc tiến đầu tư ở một số thị trường trọng điểm.

Mặt khác, qua các chương trình khảo sát, xúc tiến đầu tư tại các nước tổ chức các hoạt động kết nối đầu tư quốc tế để phối hợp thu hút các nguồn lực đầu tư nước ngoài vào thành phố. Qua đó, thành phố đã ký kết bản ghi nhớ với Công ty Sake Corporate Holdings (Singapore) để phối hợp với Liên đoàn Sản xuất Singapore (SMF) triển khai thiết kế Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 và nghiên cứu đề xuất đầu tư một số dự án tại Đà Nẵng.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ trao Bản ghi nhớ đồng ý về mặt nguyên tắc cho nhóm các nhà đầu tư của Singapore do Công ty Sakae Corporate Advisory chủ trì tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Singapore với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Thành phố tiếp tục kết nối, giữ mối quan hệ họp tác với các tồ chức quốc tế như: Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Cơ quan Xúc tiến thương mại Hàn Quốc (KOTRA), Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM), Phòng Thương mại và Công nghiệp châu Âu (EƯROCHAM)... để đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư tại các thị trường tiềm năng.

Đồng thời tiếp cận nhiều nhà đầu tư chiến lược như  tập đoàn Mitsui để giới thiệu các cơ hội đầu tư trong các lĩnh vực nông nghiệp CNC, giáo dục, y tế, ICT, dự án phát triển cảng Liên Chiểu... trao đổi các thông tin cụ thể về các dự án đầu tư tiềm năng; tập đoàn AEON Mall giới thiệu thông tin về thị trường bán lẻ tại Đà Nang, giới thiệu các địa điểm đầu tư tiềm năng để phát triển trung tâm thương mại/đại siêu thị (AEON Mall); tiếp cận Công ty Imai Aero Equipment để mời gọi đầu tư trong lĩnh vực linh kiện hàng không trong Khu Công nghệ cao Đà Nang Đoàn doanh nghiệp Singapore…

Nhìn lại năm 2018, trong bối cảnh đi sau về thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên thu hút đầu tư về công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ thì các kết quả đạt được về thu hút đầu tư của Đà Nẵng có thể được xem là những thành công bước đầu. Nhưng quan trọng hơn, các giải pháp, hoạt động trong năm 2018 trong vấn đề thu hút đầu tư của thành phố chính là những bước đi cụ thể, căn cơ, và mang tính dài hạn của thành phố trong việc xây dựng một nền tảng vững chắc cho công tác xúc tiến, thu hút đầu tư vào thành phố Đà Nẵng trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

HỘI AN

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.
You do not have the roles required to access this portlet.