Thông tin báo chí tuần thứ 8/2019
Đăng ngày 26-02-2019 07:46, Lượt xem: 32

Đà Nẵng chọn đối tác Singapore lập quy hoạch chung thành phố; công bố vùng nước cảng biển Đà Nẵng; phấn đấu 100% cơ sở sản xuất rau, cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ ký cam kết thực hiện sản xuất, chăn nuôi an toàn; hiện tượng nước sinh hoạt nhiễm mặn; kỷ luật hai nhân viên ném hành lý của khách ở sân bay Đà Nẵng; lực lượng 911 bắt hàng loạt đối tượng mang mã tấu, ma túy đi đêm; tai nạn giao thông khiến hàng chục người nhập viện tại Đà Nẵng ..là những thông tin báo chí đăng tải tuần qua.

1/Nhiều trang báo đưa tin: Đà Nẵng chọn đối tác Singapore lập quy hoạch chung thành phố, thông tin chi tiết báo đăng:

+ Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho biết, Đà Nẵng đã ký biên bản ghi nhớ với đối tác của Singapore để tư vấn, thiết kế điều chỉnh quy hoạch chung của TP đến năm 2030, tầm nhìn năm 20145…

+ Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố mang đến nhiều kỳ vọng cho Đà Nẵng trong phát triển đô thị thông minh, hiện đại, tháo gỡ những vướng mắc quy hoạch để thu hút các nhà đầu tư. Tuy nhiên, ông Vũ Quang Hùng nhấn mạnh rằng: “Đây không phải là liều thuốc thần tiên thay đổi hoàn toàn đô thị Đà Nẵng”. Theo ông Hùng, việc điều chỉnh quy hoạch chung của TP Đà Nẵng lần này là để rà soát lại toàn bộ quy hoạch cũ. Nếu có điều gì bất cẩn, sai sót ngày xưa thì điều chỉnh lại. 

2/ Liên quan đến nguồn nước sinh hoạt có hiện tượng nhiễm mặn, nhiều báo phản ảnh:

- Nguồn nước sạch của Đà Nẵng tiếp tục bị nhiễm mặn hơn 10 ngày qua (Đài VOV)

+Liên tiếp trong hơn 10 ngày qua, nước sông Cầu Đỏ, thành phố Đà Nẵng bị nhiễm mặn khiến việc cấp nước sạch gặp nhiều khó khăn. Ngay từ những ngày đầu tháng 2/2019, xâm nhập mặn tái diễn trên sông Cầu Đỏ, thành phố Đà Nẵng. Diễn biến độ mặn quan trắc được tại cửa thu nước Cầu Đỏ cho thấy độ mặn trong những ngày qua ở mức báo động. Độ mặn cao nhất ghi nhận được vào cuối ngày 16/2 lên đến hơn 1.640 mg/l, vượt mức cho phép khai thác nước mặt trên sông Cầu Đỏ.

- Đà Nẵng căng mình chống 'khát' (Báo Thanh niên)

+Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Hồ Hương, Tổng giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, việc nhiễm mặn trên sông Cầu Đỏ đã diễn ra từ trước Tết Nguyên đán đến nay (từ ngày 2.2).Phòng Tài nguyên nước (Sở TN - MT TP.Đà Nẵng) cũng cho hay, khác với quy luật của nhiều năm, ngay từ những ngày đầu năm 2019, xâm nhập mặn đã diễn ra gay gắt trên sông Cầu Đỏ.

+Diễn biến độ mặn quan trắc được tại cửa thu nước Cầu Đỏ cho thấy độ mặn trong những ngày qua đang ở mức báo động. Độ mặn cao nhất ghi nhận được trong khoảng thời gian từ ngày 2 - 16.2 đã có tăng vọt đến 1.641 mg/l (vào lúc 5 giờ 45 ngày 16.2)…

- Đà Nẵng: Nước sinh hoạt đóng cặn đen, người dân lo lắng (Báo Môi trường& Cuộc sống)

+ Lãnh đạo Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) thừa nhận khách hàng phản ánh nước sinh hoạt có vị lợ, đóng cặn đen là đúng nhưng khẳng định các chỉ số vẫn ở ngưỡng an toàn.

- Công ty nước Đà Nẵng lên tiếng trước thông tin nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề (Báo Người đưa tin)

+Trước ồn ào phản ánh của người dân về nguồn nước sinh hoạt đóng cặn đen, công ty Cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) lên tiếng thanh minh.Sáng 17/2, công ty Cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã liên hệ trực tiếp để đưa mẫu nước tại nhà khách hàng phản ánh đi kiểm nghiệm và đưa ra kết luận rằng: Hiện tượng cặn bẩn như phản ánh có thể do một số tuyến ống có chất lượng kém (ống thép, ống gang) được sử dụng lâu năm.

+Ông Hồ Hương - Tổng giám đốc Dawaco khẳng định: "Với những kết quả trên, Dawaco thông báo để khách hàng có thể yên tâm sử dụng nước cho sinh hoạt và dùng để nấu ăn uống".

- Vụ nước đục ở Đà Nẵng : sẽ thay thế các đường ống kém chất lượng:

+ Sắng 19-2, BS Tôn Thất Thạnh, GĐ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng cho biết vừa kiểm nghiệm 5 mẫu nước sinh hoạt tại Đà Nẵng. Kết quả là các chỉ tiêu đạt yêu cầu vệ sinh về hóa lý nước dùng cho ăn uống theo quy chuẩn của Bộ Y tế

+ Về hiện tượng nước có cặn màu đen, Công ty CP Cấp nước ĐN cho rằng có thể do bị đục cục bộ tại một số tuyến ống có chất lượng kém, được sử dụng lâu năm. Đối với nước sau xử lý tại các nhà máy vẫn còn một hạm lượng cặn lơ lửng trong giới hạn cho phép…Phía Dawaco sẽ cho súc xả đường ống, có phương án thay thế các đường ống kém chất lượng đã dùng lâu năm…

3/ Kế hoạch đặt mục tiêu 100% các cơ sở sản xuất rau, cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ ký cam kết thực hiện sản xuất rau an toàn, các báo đăng tải thông tin:

+UBND thành phố vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2019.Kế hoạch đặt mục tiêu 100% các cơ sở sản xuất rau, cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ ký cam kết thực hiện sản xuất rau an toàn, cam kết chăn nuôi an toàn và 90% các cơ sở kinh doanh nông sản, thủy sản tại các chợ đầu mối thực hiện kê khai nguồn gốc, xuất xứ; trên 100% số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP (đối với cơ sở thuộc diện bắt buộc cấp Giấy chứng nhận); 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP (cơ sở thuộc diện cấp giấy).

4/ Về tại nạn giao thông tại đường dẫn vào Hầm Hải Vân trưa ngày 18/2 khiến hàng chục người nhập viện tại Đà Nẵng, nhiều báo đưa tin nguyên nhân là do tài xế lấn làn, lãnh đạo thành phố đã đến hiện trường kiểm tra, họp khẩn với các ngành chức năng chỉ đạo công tác ứng phó và cứu chữa nạn nhân,thông tin báo nêu:

+Tối 18.2, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cùng ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP đã có buổi làm việc với các cơ quan, ban ngành liên quan đến vụ TNGT giữa xe chở khách du lịch với xe container vào trưa cùng ngày, tại đường dẫn vào hầm Hải Vân, khiến nhiều du khách bị thương.

+Theo bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, đến đầu giờ chiều cùng ngày, bệnh viện đã nhận tất cả 19 nạn nhân (16 người Hàn Quốc, 3 người Việt Nam). Qua sàng lọc thăm khám, có một bệnh nhân người Hàn Quốc bị thương nặng, 15 người (14 người Hàn Quốc, 1 người Việt Nam) bị thương nhẹ; 3 người  xuất viện ngay sau đó. Lực lượng y, bác sĩ bệnh viện đã tập trung cứu chữa và đến nay có 14 bệnh nhân người Hàn Quốc mong muốn xuất viện sớm.

5/Thông tin về Kinh tế- xã hội, Quản lý đô thị, tình hình An ninh trật tự, các tin tức khác báo chí đăng tải:

 -Công bố vùng nước cảng biển Đà Nẵng:

+Ngày 19-2, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Công ký ban hành Thông tư 02/2019-BGTVT công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận thành phố Đà Nẵng và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng.Theo đó, Thông tư số 02 có hiệu lực từ ngày 1-4-2019 thay thế và bãi bỏ Thông tư số 25/2015 và Thông tư 44/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT, quy định vùng nước cảng biển Đà Nẵng bao gồm vùng nước cảng biển tại 2 khu vực là vịnh Đà Nẵng và Mỹ Khê, với phạm vi được tính theo mức thủy triều lớn nhất…

-Đà Nẵng: Không cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng các dự án chưa có ĐTM:

+UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các Sở Xây dựng, Sở KH-ĐT không thẩm định thiết kế xây dựng, không cấp mới hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng và không tham mưu cấp Quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)

- 2.300 khách tàu biển đến Đà Nẵng:

+Sáng 21-2, tàu biển Costa Atlantica do Công ty TNHH Du lịch và dịch vụ Pacific Legend khai thác đưa 2.300 khách mang quốc tịch Hồng Kông, Trung Quốc đến Đà Nẵng.Costa Atlantica là một trong những tàu biển thường xuyên đưa khách đến Đà Nẵng trong thời gian qua. Được biết, trong tháng 2 Đà Nẵng đón khoảng 9 chuyến tàu với khoảng 20.000 khách bằng đường tàu biển.  

- Ngư dân vững tâm vươn khơi

+Từ mồng 10 tháng Giêng đến nay, nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân quận Sơn Trà đã vươn khơi sau hơn 2 tuần ăn Tết đủ đầy nhờ những chuyến đánh bắt trúng đậm cá ngừ, thu, chim... trước Tết. UBND quận và thành phố tiếp tục có những chính sách, hỗ trợ để khuyến khích để ngư dân vững tâm bám biển…

- BĐBP Đà Nẵng khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân:

+Trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống BĐBP và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân, ngày 21-2, đoàn cán bộ y, bác sỹ BĐBP TP Đà Nẵng đã đến khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các gia đình thương, bệnh binh; gia đình chính sách; người có công và bà con ngư dân phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng…

- Đà Nẵng: Chật vật tuyển dụng lao động đầu năm:

+Ngày 15/2, tại Đà Nẵng đã diễn ra phiên giao dịch việc làm đầu tiên sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Mặc dù nhu cầu tuyển dụng lên đến hơn 4.000 vị trí việc làm nhưng số lượng người đến ứng tuyển trực tiếp tại phiên giao dịch chỉ dừng lại ở con số khoảng hơn 100 ứng viên. Các doanh nghiệp rơi vào tình trạng chật vật tuyển dụng lao động đầu năm.

- Đà Nẵng xếp hàng từ sáng sớm để tiêm chủng cho con:

+Liên tục trong nhiều ngày từ sau tết đến nay, tại cơ sở tiêm chủng dịch vụ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Đà nẵng, nhiều phụ huynh muốn tiêm chủng dịch vụ cho con phải dậy sớm xếp hàng do mỗi ngày cơ sở này tiếp nhận tối đa khoảng 600 lượt tiêm văcxin dịch vụ, trong đó ¾ là tiêm văcxin “6 trong 1” cho trẻ nhỏ.

- Lực lượng 911 Đà Nẵng bắt giữ nhiều đối tượng mang dao, ma túy đi đêm:

+Liên tiếp trong đêm 20.2 và rạng sáng 21.2, các tổ tuần tra của lực lượng 911 Công an TP.Đà Nẵng đã phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng mang mã tấu, ma túy trong người.

- Đà Nẵng: Tạm giam 4 đối tượng đánh công an vì bị nhắc nhở hát khuya ồn ào:

+ Chiều 19/02, Công an quận Sơn Trà (Đà Nẵng) đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam 04 đối tượng gồm Trần Minh Dui (sinh năm 1995), Trần Minh Thuận (sinh năm 1992 ), Nguyễn Văn Lộc (sinh năm 1980) và Trần Văn Hải (sinh năm 1980) cùng trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà về hành vi chống người thi hành công vụ      

- Kỷ luật hai nhân viên ném hành lý của khách ở sân bay Đà Nẵng:

+Ngày 16/2, một hành khách quay lại cảnh hai nhân viên này ném hành lý trên chuyến bay của hãng Vietjet số hiệu VJ645 và đăng tải lên mạng xã hội.Theo hình ảnh từ clip, quá trình chuyển hành lý ký gửi lên xe nâng ở sân bay Đà Nẵng, hai nhân viên này đã quăng quật hành lý của khách khiến người xem bức xúc và xót xa cho hàng hóa bên trong.

 - Giao thông lộn xộn tại ngã tư Nguyễn Thái Học - Yên Bái:

+Vào thời điểm gần trưa, tại ngã tư đường Nguyễn Thái Học - Yên Bái (quận Hải Châu), do tình trạng xe chở khách du lịch vào ra thường xuyên, gặp lúc tan tầm khiến tình trạng giao thông ở khu vực này trở nên lộn xộn.

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT