Thông tin báo chí ngày 12/3
Đăng ngày 12-03-2019 04:08, Lượt xem: 49

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 12/3

1/ Báo Nhân dân và nhiều báo khác đưa tin:

 -Tháo dỡ hạng mục trái phép tại khu du lịch Thủy Lâm Viên:

+ Ngày 11-3, lực lượng Quy tắc đô thị phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đã yêu cầu tháo dỡ các hạng mục tại khu du lịch Thủy Lâm Viên được xây dựng, cơi nới trái phép có quy mô lên đến hơn 1ha.

 +Khu du lịch này là của ông Nguyễn Văn Dũng (trú tổ 1, phường Hòa Hiệp Bắc), đã hoạt động hơn 10 năm nay. Theo đó, ông Dũng đã cho công nhân xây dựng, cơi nới các hồ bơi; xây nâng bờ kè để chặn dòng chảy của suối Lương; xây mới các chỗ nghỉ chân; rào lưới B40 và tôn các loại dưới chân suối Lương để chuẩn bị thi công các hạng mục khác.Ngay khi có mặt, lực lượng Quy tắc đô thị đã yêu cầu chủ khu du lịch dừng xây dựng và buộc phải dỡ các hạng mục trái phép.Được biết, đây là khu vực nằm sát rừng phòng hộ Nam Hải Vân. Cách đây hai năm, chính quyền địa phương đã kiểm tra, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, không cho phép tiếp tục xây dựng.Lực lượng chức năng cũng sẽ lập biên bản xử phạt theo Nghị định 139 về việc xử phạt công trình trái phép

2/ Báo Tài nguyên&Môi trường:

- Đà Nẵng: Liệu có sự dung túng, bao che cho sai phạm của Cty CP Đầu tư Hòa Quý? 

+Ngày 03/3, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường có đăng bài viết “Bất chấp Chỉ thị của UBND TP. Đà Nẵng, bãi cát khủng vẫn ngang nhiên tồn tại”. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, bãi tập kết cát không đúng quy định của Công ty Cổ phần Đầu tư Hòa Quý (Cty CPĐT Hòa Quý) vẫn hiên ngang tồn tại khối lượng cát khổng lồ như thách thức công luận. Dư luận thắc mắc phải chăng đang dung túng, bao che cho sai phạm của Cty CPĐT Hòa Quý?

3/ Báo Công an Đà Nẵng:

 - Sống chung với ô nhiễm:

+Khu đô thị Phước Lý thuộc địa bàn 2 quận Cẩm Lệ và Liên Chiểu do bụi và tiếng ồn từ các cơ sở sản xuất vừa và nhỏ nằm xen lẫn với nhà dân ở khu đô thị xảy ra từ 2 năm nay gây bức xúc cho người dân. Qua khảo sát, đầu tháng 3-2019 trên các trục đường chính như Lê Hiền Mai, Bùi Tấn Diên, Lê Đình Kỵ, Trần Đình Nam dẫn vào  Khu đô thị Phước Lý, có hàng chục cơ sở cơ khí, gò hàn, chế biến gỗ… nằm xen lẫn với nhà dân. Các cơ sở này xây dựng tạm bợ bằng những khung nhà sắt lợp tôn, quá trình vận hành phát ra bụi và tiếng ồn, ảnh hưởng đến đời sống  sinh hoạt của những nhà liền kề

+Thiết nghĩ chính quyền Q. Cẩm Lệ và Q.Liên Chiểu cần tổng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hoạt động của những cơ sở sản xuất nhỏ và vừa  ở các khu đô thị. Với những cơ sở nào không đảm bảo về vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân thì phải kiên quyết đóng cửa, di dời đi nơi khác. Về lâu dài, cần phải hết sức hạn chế việc cấp phép xây dựng mới các cơ sở sản xuất trong khu dân cư, có như vậy mới đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho người dân

4/ Báo Đà Nẵng:

- Điểm trung chuyển xà bần gây ô nhiễm:

+Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân tổ 36 phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) về hoạt động của trạm trung chuyển xà bần tại khu vực đường Lý Thái Tông (trước cổng Trạm xử lý nước thải Phú Lộc) gây tiếng ồn và ô nhiễm môi trường.

 +Người dân (trú tổ 36) cho biết, ban ngày, tình trạng xe tải chở giá hạ, xà bần nối đuôi nhau đến đổ tại bãi tập kết trước Trạm xử lý nước thải không chỉ tạo ra những cột bụi đất mù mịt bay vào nhà người dân mà còn gây mất an toàn giao thông (ATGT). Ban đêm, từng dòng xe tải lớn vận chuyển giá hạ, xà bần đi nơi khác, gây ồn ào, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân ở khu vực.

- Đất trống gây ô nhiễm:

+Sau khi thành lập các khu dân cư mới trong quá trình chỉnh trang đô thị, ở khu vực phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) hiện còn khá nhiều lô đất trống thuộc sở hữu Nhà nước hoặc cá nhân chưa xây dựng công trình, nhà ở. Tình trạng nhiều lô đất trống bỏ hoang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến nhiều người dân trong khu vực bức xúc.

 +Theo ghi nhận, tuyến đường Phan Bá Vành (phường Nại Hiên Đông) mới chỉ có hơn 20 ngôi nhà được xây dựng, còn lại là các khu đất trống bỏ hoang lâu năm, cỏ dại mọc um tùm đến ngang ngực người lớn. Lợi dụng tình trạng này, nhiều người thiếu ý thức tranh thủ vứt rác, xác động vật chết, đổ giá hạ, xà bần..., gây ô nhiễm môi trường.

 -Chậm thi công đường không tên:

+Tuyến đường chưa có tên nối từ khu A vệt biệt thự Xuân Thiều đến đường Nguyễn Lương Bằng (thuộc tổ dân phố (TDP) số 4 phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) dù được UBND thành phố phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán từ tháng 2-2017, chủ đầu tư cũng đã ký hợp đồng với đơn vị thi công cách đây hơn 20 tháng, nhưng hiện chưa thể triển khai thi công…

+ Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, dự án tuyến đường 25m này có tổng số 18 hồ sơ đền bù giải tỏa, đã hoàn thành kiểm định, áp giá 15 hồ sơ. Còn 3 hồ sơ đất do các đơn vị quân đội quản lý đang vướng do chưa có biên bản đánh giá chất lượng còn lại của công trình. Theo ông Hưng, tại buổi làm việc với các đơn vị quân đội để có cơ sở bồi thường, các đơn vị này chưa thống nhất và kiến nghị khi thu hồi đất phải có ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5.“Để bảo đảm tiến độ dự án, chúng tôi đã có Công văn số 96/HĐGPMB ngày 1-3-2019 đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND thành phố có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 thống nhất chủ trương thu hồi đất”, ông Hưng nói.

5/Nhiều trang báo đưa tin:

- Bắt giữ hai thanh niên cầm gạch tấn công cảnh sát 911 Đà Nẵng:

+Sáng ngày 11/3, Thiếu tá Lê Duy Hùng, tổ trưởng tổ công tác C1, thuộc lực lượng 911 Công an TP.Đà Nẵng cho biết đơn vị vừa bàn giao 2 đối tượng Trịnh Công Thức (SN 1997, ngụ huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) và Nguyễn Sỹ Hùng (SN 1997, ngụ huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho đơn vị liên quan để xử lý theo quy định, do có hành vi dùng gạch tấn công lực lượng 911 trong lúc tuần tra, kiểm soát.

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT