Thông tin báo chí ngày 25/3
Đăng ngày 26-03-2019 01:32, Lượt xem: 28

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải 2 ngày qua

1/ Nhiều trang báo đăng tải các tin:

- Hiệp hội taxi Đà Nẵng kiện Grab, đòi bồi thường thiệt hại (Báo Giao thông vận tải, VTC NEWS, Vietnamnet…)

+Ngày 24-3, ông Võ Thành Nhân, chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng, cho biết đang hoàn tất thủ tục pháp lý khởi kiện Grab ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại cho 8 đơn vị thành viên.Theo ông Nhân, năm 2017, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khách hàng theo hợp đồng.

+Tuy nhiên bộ này gửi UBND văn bản đến TP Đà Nẵng và Công ty TNHH GrabTaxi đề nghị Grab chỉ thực hiện thí điểm bằng xe ôtô theo hợp đồng (GrabCar) tại Đà Nẵng khi có sự phối hợp quản lý của Sở Giao thông vận tải thành phố này.Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cho rằng đến nay chưa có văn bản nào của UBND TP Đà Nẵng và cơ quan chức năng cho phép thí điểm GrabCar tại Đà Nẵng…

- Khai trương Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực Bỉ, Đức và Ý tại Đà Nẵng:

+Lễ khai trương Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực Bỉ, Đức và Ý tại Đà Nẵng đã diễn ra vào sáng ngày hôm qua (22/3).Số hồ sơ xin cấp thị thực Schengen tại Việt Nam liên tục tăng đáng kể trong những năm vừa qua. Nhờ sự phát triển kinh tế vượt bậc của Việt Nam, nhu cầu đi công tác cũng như du lịch ngày càng tăng.

+Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực Bỉ, Đức và Ý tại Đà Nẵng sẽ tạo thuận lợi cho những người sinh sống và làm việc tại thành phố Đà Nẵng và khu vực lân cận không phải đi xa khi xin cấp thị thực. Tại Việt Nam, công ty VFS Global cũng có hai Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực khác ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

- Mưa lớn, nước cống phá đập bao cát tuôn ra biển (Báo Đà Nẵng)

+Chiều 24-3, trận mưa có cường độ lớn đã làm nước mưa lẫn nước thải dâng cao trong các cống và phá vỡ các đập đắp bằng bao cát ở bên ngoài cống xả để tuôn ra biển.Trận mưa có cường độ lớn với lượng mưa đo được khoảng 40mm/giờ vào chiều 24-3 đã làm nước mưa lẫn nước thải dâng cao trong hệ thống cống, tạo ra các áp lực mạnh lên các cửa van và phá vỡ các đập bằng bao cát đắp phía trước. Nước cống tuôn xối xả ra biển Mỹ Khê, Mỹ An, phía bắc Công viên Biển Đông…Tại cống xả Mỹ Khê, áp lực nước đã làm bung 2 cửa trong tổng số 6 cửa van. Toàn bộ 6 cửa van của cống xả Mỹ An cũng bung ra cho nước tuôn ra biển. Toàn bộ đập đắp bằng bao cát trước các cửa xả bị cuốn trôi hoàn toàn. Rất nhiều rác thải cùng mỡ động vật và thực phẩm vón cục do các nhà hàng, hộ dân thải vào trong cống cũng tuôn ra các bãi biển.

 2/ BáoVietnamnet :

- Cấm không được, Đà Nẵng chỉ biết buông cho Grab 'tung hoành':

+Dù thẳng thừng từ chối triển khai dịch vụ Grabcar, Đà Nẵng vẫn “bó tay” trong việc ngăn chặn loại hình này phát triển ở TP.Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Bùi Thanh Thuận cho biết, TP đã có ý kiến về việc chưa thực hiện thí điểm các ứng dụng khoa học hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (các ứng dụng như Grabcar...) cho đến khi có khung pháp lý và các văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể để quản lý.

+Thực tế từ năm 2015, khi Bộ GTVT quyết định cho phép Grab thực hiện thí điểm, UBND TP Đà Nẵng đã thẳng thừng từ chối vì cho rằng, Grab hoạt động sẽ phá vỡ quy hoạch taxi truyền thống, gây ách tắc giao thông.Mặc dù vậy, ông Thuận cho hay, hiện nay công ty TNHH Grabtaxi đang tổ chức huy động phương tiện tham gia sử dụng ứng dụng Grabcar bao gồm cả xe chưa được cấp phù hiệu, xe hợp đồng theo quy định.

3/Báo Dân việt:

- Ai "sang tay" 20% vốn ở Cảng Đà Nẵng cho nhà đầu tư nước ngoài?

+Gần 400 tỷ đồng giá trị cổ phiếu CDN của CTCP Cảng Đà Nẵng đã được bán cho khối ngoại trong phiên giao dịch ngày 22.3 vừa qua. Câu hỏi đặt ra, ai là người đã "sang tay" số cổ phiếu này cho nhà đầu tư nước ngoài?..   Khối ngoại mua vào 20% vốn ở Cảng Đà Nẵng

+Cụ thể, khối ngoại đã thực hiện 4 giao dịch thỏa thuận, tổng khối lượng 19,83 triệu cp. Trong đó, giao dịch bán ra lớn nhất có khối lượng lên tới 5,85 triệu cổ phiếu và giao dịch có khối lượng khớp lệnh thấp nhất là 3,48 triệu cổ phiếu.Báo cáo tài chính của Cảng Đà Nẵng năm 2018 cũng cho thấy, vay và nợ thuê tài chính tăng 9%, kéo theo chi phí lãi vay tính tăng gần 400 triệu so với đầu năm lên 1,5 tỷ đồng. Tổng tài sản của Công ty đạt hơn 1.604 tỷ đồng, tăng gần 25% so với đầu năm. Năm 2019, Cảng Đà Nẵng đặt mục tiêu doanh thu 740 tỷ đồng, lợi nhuận 210 tỷ đồng với sản lượng 9,15 triệu tấn, trong đó, sản lượng container đạt 400.000 Tues. Cảng Đà Nẵng dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ trong khoảng thời gian 26.4  đến 10.5.2019 tới đây.

4/ Báo Đà Nẵng, Báo Thanh niên:

- Bà Nà Hills – hành trình 10 năm biến giấc mơ thành hiện thực - Giải mã du lịch bà Nà

+Làm thế nào để kéo du khách quay trở lại ? Làm thế nào để  “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”…là bài toán chưa có lời giải của ngành du lịch trong nước nói chung. Thế nhưng chỉ với 10 năm phát triển, giờ nhắc tới Bà Nà, du khách trong và ngoài nước biết đó là Đà Nẵng và ngược lại, tới Đà Nẵng nhất định phải lên Bà Nà Hills.

+…Thực tế, tiềm lực của Đà Nẵng rất lớn mà trong đó Bà Nà Hills chính là hấp lực giúp TP phát triển ngành công nghiệp không khói. Tuy nhiên, một mình Bà Nà thôi chưa đủ, từ mô hình mẫu Bà Nà Hills, TP. Đà Nẵng phải có thêm nhiều điểm đến giải trí chất lượng để tránh quá tải…

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT