Hội nghị Tư lệnh lực lượng thực thi pháp luật trên biển các quốc gia vùng Vịnh Thái Lan lần thứ 3
Hội nghị Tư lệnh lực lượng thực thi pháp luật trên biển các quốc gia vùng Vịnh Thái Lan lần thứ 3 do Cảnh sát biển Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại TP Đà Nẵng trong ngày 14-1. Tham dự có các đại biểu thuộc lực lượng Cảnh sát biển, thực thi pháp luật trên biển của bốn quốc gia, gồm : Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Hội nghị lần này nhằm đánh giá kết quả hợp tác, đánh giá tình hình an ninh trật tự vùng biển Vịnh Thái Lan và chia sẻ kinh nghiệm nâng cao hiệu quả trong việc thi hành pháp luật trên biển. Đồng thời, tạo sự tin cậy, hiểu biết và đồng thuận giữa các cơ quan thực thi pháp luật trên biển của các quốc gia. Hội nghị cũng nêu ra các tình huống và thảo luận, như: nhập cư trái phép, đánh bắt cá trái phép và tìm kiếm cứu nạn.
 
 Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết: “Việc nhóm họp này tập trung vào bốn vấn đề chính, gồm an ninh hàng hải, cướp biển, cướp có vũ trang ở vùng vịnh; buôn lậu, gian lận thương mại và tội phạm ma túy; nhập cư trái phép và cuối vùng là vấn đề tàu cá của quốc gia này vi phạm vào quốc gia kia để đánh bắt hải sản trái phép”.
 
 Tham gia hội nghị, bà Rena Bitter, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP HCM cho biết, trọng tâm địa chính trị của thế giới đang chuyển sang khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và khu vực Đông Nam Á với người dân năng động, có lịch sử phong phú và nằm ở vị trí chiến lược dọc theo các tuyến hàng hải. “Nhiệm vụ của chúng ta rất rõ ràng, chúng ta cần hợp tác an ninh hàng hải và ngăn chặn tội phạm khai thác các bến cảng và lãnh hải của bất kỳ quốc gia nào để thực hiện các hoạt động trái phép. Chúng ta cần một cách tiếp cận toàn diện đối với an ninh biển, đó là thừa nhận những thách thức đơn nhất về lãnh hải và toàn bộ các mối đe dọa an ninh mà chúng ta đương đầu” bà Rena Bitter nhấn mạnh.  

LÊ NHÂN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác