Khởi động Chương trình 100 thành phố có khả năng chống chịu tại Đà Nẵng
Ngày 24-1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đã có buổi làm việc với ông Andrew Salkin, Giám đốc điều hành Chương trình 100 thành phố có khả năng chống chịu (Chương trình 100RC) về việc khởi động chương trình tại thành phố Đà Nẵng.

Ông Andrew Salkin đề nghị thành phố sớm tuyển một giám đốc chương trình khả năng chống chịu của thành phố (gọi là CRO), người này có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ xây dựng và triển khai Chiến lược của thành phố thông qua việc phối hợp với cán bộ quản lý Chương trình 100RC và được UBND TP hỗ trợ tối đa để thực hiện công tác của mình. Chương trình 100RC chịu trách nhiệm chi trả tiền lương cho vị trí này trong thời hạn chương trình được triển khai.
 
 Ông Andrew Salkin cũng đề nghị thành phố cam kết có sự tham gia của quan chức cấp cao thành phố, đồng thời xây dựng chiến lược về khả năng chống chịu giai đoạn 1. Chương trình 100RC sẽ hỗ trợ các dịch vụ cố vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho thành phố trong quá trình thực hiện.
 
 Ông Đinh Quang Cường, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo biến đổi khí hậu thành phố (CCCO) – đơn vị trực tiếp thực hiện hồ sơ đăng ký thành phố tham gia 100RC, cho biết, trong giai đoạn đầu của Chương trình, Đà Nẵng đưa ra 4 nhóm lĩnh vực ưu tiên cần thực hiện trong Chương trình 100RC tại thành phố, bao gồm xây dựng quy hoạch phát triển KT-XH trong bối cảnh biến đổi khí hậu (BĐKH), trong đó phân tích cơ cấu kinh tế của thành phố tính đến yếu tố chống chịu với BĐKH; nghiên cứu ứng dụng các công nghệ trong dự báo, cảnh báo lũ sớm, thiên tai, hệ thống quản lý thoát lũ, ngập lụt; ban hành các chính sách, quy định trong quản lý đô thị thông qua bộ quy chuẩn thiết kế được sử dụng trong quy hoạch, phát triển KT-XH thành phố; xây dựng mô hình phối hợp ứng phó nhanh sau thiên tai và các sự cố môi trường tại các cấp địa phương.
 
 Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết bày tỏ niềm vinh hạnh khi Đà Nẵng vượt qua 580 hồ sơ để lọt vào tốp 33 thành phố đầu tiên tham dự Chương trình 100RC cùng với nhiều thành phố lớn khác trên thế giới. Với một thành phố thường xuyên chịu thiên tai và là một trong những nơi dự báo sẽ chịu tác động nặng nề của BĐKH, ông cho rằng đây là cơ hội tốt để thành phố học tập kinh nghiệm, trang bị kiến thức và điều chỉnh sự phát triển kinh tế xã hội, chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt và cũng như phục hồi từ những cú sốc. Chính quyền thành phố cam kết sẽ hỗ trợ hết sức để Chương trình thực hiện có hiệu quả tại thành phố Đà Nẵng. Từ nay đến tháng 4-2014, thành phố sẽ tổ chức tuyển chọn CRO và tiếp tục hoàn chỉnh Chiến lược về khả năng chống chịu giai đoạn I của Đà Nẵng.

NGỌC THỦY

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác