Đẩy mạnh các hoạt động y tế chuyên sâu, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới
Ngày 14-1, báo cáo tổng kết công tác ngành y tế thành phố năm 2013, ông Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đều đạt kết quả tốt; về công tác điều trị đã triển khai thêm một số cơ sở khám chữa bệnh mới như Bệnh viện Ung thư, Bệnh viện Tâm Trí và Bệnh viện Hòa Vang.

Các bệnh viện chuyên khoa và đa khoa tuyến thành phố tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động y tế chuyên sâu, nhiều thành tựu khoa học và kỹ thuật y tế được áp dụng vào chẩn đoán và điều trị, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới về lâm sàng, góp phần giải quyết có hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân. Để giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, Sở Y tế đã triển khai nhiều giải pháp tích cực như tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện đề án 1816, hỗ trợ và từng bước chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở y tế tuyến dưới; tăng cường bác sĩ cho các trạm y tế xã, phường; kê thêm giường bệnh, mở rộng khu khám bệnh, cải tiến quy trình khám chữa bệnh; đầu tư nâng cấp cơ sở và mua sắm trang thiết bị cho các bệnh viện, trung tâm y tế và các trạm y tế…Tiếp tục duy trì và mở rộng BHYT toàn dân với tỷ lệ tham gia trên địa bàn thành phố tính đến 31-12-2013 đạt gần 94%.  

Liên quan đến công tác QLNN về an toàn thực phẩm, qua thanh kiểm tra 6.128/6.571 cơ sở đã phát hiện 738 cơ sở vi phạm, chiếm tỷ lệ 11,9%; trong đó đã cảnh cáo 603 cơ sở, phạt tiền 135 cơ sở với số tiền phạt là 272 triệu đồng. Trong năm 2013, trên địa bàn thành phố không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tập thể với hơn 30 người mắc, tuy nhiên có 6 vụ ngộ độc thực phẩm nhỏ lẻ với 100 người mắc.

 Kịp thời khống chế không để dịch tay chân miệng, sốt xuất huyết bùng phát, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và không có tử vong do dịch bệnh, nhất là sau thiên tai, bão lũ. Đặc biệt, cũng trong năm 2013, Đà Nẵng là một trong 2 tỉnh thành đầu tiên của cả nước được chọn thực hiện Thành phố hướng đến mục tiêu ba không về HIV/AIDS “Không còn người nhiễm mới HIV; Không còn tử vong do AIDS; Không còn sự kỳ thị phân biệt đối xử có liên quan đến HIV/AIDS”.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tại thành phố và một số trung tâm y tế quận, huyện vẫn còn tình trạng quá tải, công suất sử dụng giường bệnh còn quá cao, đặc biệt tại Bệnh viện Đà Nẵng (161,1%) và Bệnh viện Phụ sản – Nhi (201,8%). Yêu cầu về chất lượng dịch vụ, số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh liên tục gia tăng trên tất cả các tuyến (bệnh nhân ngoại tỉnh khoảng 30%). Đội ngũ cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao còn ít; đội ngũ bác sĩ tại tuyến y tế cơ sở, nhất là tại tuyến xã, phường vẫn còn thiếu nhiều (hiện chỉ có 21 bác sĩ/56 trạm y tế).

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác