Thông tin báo chí ngày 21/5
Đăng ngày 22-05-2019 01:09, Lượt xem: 40

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 21/5

1/ Nhiều trang báo đưa các tin:

- Đột kích quán bar tại Đà Nẵng, cảnh sát phát hiện 75 người sử dụng ma túy

+ Ngày 20-5 Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) đột kích New Phương Đông - quán bar lớn nhất ở Đà Nẵng - trên đường Đống Đa, phường Thuận Phước, ghi nhận có 190 khách. Khi cảnh sát phong toả toàn bộ quán bar, nhiều người chạy vào nhà vệ sinh với ý định lẩn trốn nhưng bất thành. Thử nhanh phản ứng với ma túy, cơ quan chức năng xác định 75 người cho kết quả dương tính…

 - Đà Nẵng: Phá chuyên án trộm ô tô hạng sang liên tỉnh:

+Ngày 20/5, Công an quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) cho biết, đã khởi tố, bắt tạm giam và di lý Lê Văn Tùng (27 tuổi), Vi Quang Vinh (24 tuổi, cùng ngụ huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) từ TP Hà Nội về Đà Nẵng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Đồng thời, đang làm việc với 4 người khác để làm rõ vai trò đồng phạm.

+Trước đó, tối 1/5, chị Trần Thị Thanh Mỹ (37 tuổi, ngụ Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) đậu ô tô Lexus RX 350 ở ngã ba Võ Nguyên Giáp - Hồ Xuân Hương (P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn) để uống cà phê. Khoảng 1 tiếng sau, chị Mỹ ra về thì chiếc ô tô đã biến mất.

2/Báo Người đưa tin:

- Hàng loạt tụ điểm ăn chơi ở Đà Nẵng bị "sờ gáy": Các quán bar có sự chuẩn bị trước để ứng phó:

+Theo cơ quan chức năng, qua khảo sát, trên địa bàn TP.Đà Nẵng hiện nay có 16 cơ sở kinh doanh bar, pub, vũ trường có quy mô lớn, hoạt động quá giờ quy định. Các địa điểm kinh doanh này thường xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật như: gây rối, đánh nhau, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, hoạt động khuya quá thời gian quy định, tụ tập gây ồn ào...

+Thời gian qua, đã có rất nhiều trường hợp vi phạm pháp luật nghiêm trọng xảy ra tại các bar, pub, vũ trường phải khởi tố hình sự, xử lý vi phạm hành chính. Một số trường hợp khác vi phạm về kinh doanh quá giờ, gây ồn ào, mất trật tự đã bị công an các đơn vị, địa phương xử lý hành chính.Bên cạnh đó, các cơ sở đăng ký kinh doanh bar nhưng hoạt động có tính chất như vũ trường, có hoạt động khiêu vũ và có đủ các điều kiện, cơ sở vật chất của vũ trường. Tuy nhiên, các cơ sở này không đăng ký kinh doanh vũ trường, không thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật về quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, hoặc không đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật. Một số cơ sở kinh doanh có dấu hiệu tiêu thụ các loại bia, rượu, thuốc lá không rõ nguồn gốc.

3/ Báo Giáo dục VN:

- Đơn vị cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (IIG) cho rằng, mức quy đổi từ kết quả thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế sang thang điểm 9, 10 là chưa hợp lý, quá thấp.

+Trước những thông tin liên quan,(Đà Nẵng bỏ Ngoại ngữ khỏi thi tuyển sinh vì 40% chứng chỉ quốc tế có vấn đề).  Ngày 20/5, IIG Việt Nam đã có thông tin phản hồi chính thức. Cụ thể, đơn vị này cho biết đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 2000 và hiện là đơn vị tổ chức khảo thí và cấp chứng chỉ quốc tế.

+IIG Việt Nam khẳng định không tổ chức đào tạo tại Đà Nẵng và không cam kết kết quả thi và điểm số cho học sinh với bất kỳ giáo viên hay trung tâm ngoại ngữ nào. Về việc sử dụng kết quả thi, IIG Việt Nam cho biết, các bài thi TOEFL chỉ là một trong những bài thi được Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng lựa chọn…Đại diện IIG cũng cho rằng, ngay khi quyết định 2377 của Sở ban hành có hai mức miễn thi (thêm mức miễn thi điểm 9) cũng đã kiến nghị với Sở về mức điểm quy đổi để miễn thi điểm 9 các bài thi tiếng Anh quốc tế chưa phù hợp.

4/ Báo Giáo dục&Thời đại:

- Sở GD&ĐT Đà Nẵng yêu cầu “chuyên gia” luyện thi TOEFL trong 3 ngày chấm dứt việc tổ chức giảng dạy tiếng Anh:

+Theo đó, qua kiểm tra việc tổ chức dạy ngoại ngữ tại số nhà 89/45/02 đường Lê Văn Hưu (chính là trụ sở của Viện Giáo dục MitnaphaViệt Nam - PV), ông Ngô Văn Minh chưa cung cấp được hồ sơ năng lực chuyên môn đảm bảo tiêu chuẩn giáo viên, Sở GD&ĐT Đà Nẵng cũng chưa cấp phép giảng dạy tiếng Anh tại địa chỉ này nên yêu cầu ông Minh chấm dứt việc tổ chức giảng dạy tiếng Anh tại đây.

+ Cụ thể, sau khi Báo GD&TĐ có bài viết phản ảnh về việc ông Ngô Văn Minh tự xưng là chuyên gia luyện thi TOEFL, chỉ cần luyện thi 3 ngày là có thể đạt kết quả để xét điểm 9, 10 – miễn thi môn tiếng Anh trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập mà không phân biệt trình độ tiếng Anh hiện tại của HS, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã tổ chức đoàn kiểm tra vào ngày 20/4 để tiến hành kiểm tra việc giảng dạy tiếng Anh tại địa chỉ nêu trên.Kết quả kiểm tra cho thấy, ông Ngô Văn Minh chưa cung cấp được hồ sơ năng lực chuyên môn đảm bảo tiêu chuẩn giáo viên theo quy định khoản 3, điều 18 của Thông tư số 21/2018/TT-BGDĐT ngày 24/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ và tin học. Ngoài ra, Sở GD&ĐT Đà Nẵng cũng chưa cấp phép giảng dạy tiếng Anh tại địa chỉ số nhà 89/45/02 đường Lê Văn Hưu, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng.

5/Báo Nhân đạo&Đời sống:

-Tại nút giao thông Túy Loan thuộc Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Sự tắc trách cần được quy trách nhiệm (!)

+Nút giao thông Túy Loan cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (mở rộng), chưa dứt điểm giải phóng mặt bằng (GPMP), hoàn thiện thi công, để lại nỗi lo lắng cho cơ quan chức năng, người dân về ổn định đời sống và an toàn giao thông. Nút giao thông Túy Loan (gói thầu số 1, đoạn vốn JICA, thuộc chủ đầu tư BQLDA cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi – Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN, VEC). Nút giao thông này, có vị trí then chốt giao nhau giữa cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, La Sơn – Túy Loan, QL14B (nối thông suốt hướng ra Bắc, vào Nam, lên Tây Nguyên…), theo dự kiến tháng 7/2017 hoàn thiện. Nhưng cho đến nay,  nút giao thông này vẫn dang dở việc thi công, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông (TTATGT), ổn định đời sống của người dân.

+Trao đổi với báo chí, lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang cho biết: “Việc chậm hoàn thiện GPMB do phát sinh thêm kiến nghị của hộ dân về phương án di dời và ở lại. Đặc biệt, nguồn tiền bổ sung khoảng 30 tỷ đồng cho công tác mặt bằng này từ phía dự án đến nay vẫn chưa được cấp đủ khiến công tác GPMB khó triển khai”.

6/ Báo Công an Đà Nẵng phản ảnh:

*Gần đây trào lưu chủ “xế hộp” độ thêm đèn pha, đèn Led siêu sáng đang là ‘mốt”. Ngoài việc tăng độ sáng cho đèn khi lưu thông ban đêm, chủ xe còn thể hiện độ “ngầu” của xe, việc làm này hoàn toàn trái quy định. Việc chủ xe chế đèn pha, đèn Led siêu sáng khi bật đèn vào ban đêm khiến người điều khiển phương tiện đi chiều ngược lại bị chói mắt, mù tức thời rất dễ lạc tay lái dẫn đến tai nạn. Thiển nghĩ, bên cạnh sự mạnh tay của trung tâm đăng kiểm, trong qua trình TTKS, các lực lượng như TTGT, CSGT cũng cần xử lý, phạt mạnh tay đối với chủ xe độ đèn pha, đèn Led siêu sáng để chế tài, tiến tới xóa bỏ, đồng thời tạo nét đẹp văn hóa giao thông nơi công cộng…

 

ANH TRỊNH

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT