Tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác truyền thống Việt Nam - Nhật Bản
Đăng ngày 24-05-2019 11:26, Lượt xem: 101

Ngày 24-5, Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản thành phố tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 – 2024. Tham dự có ông Bùi Khắc Sơn – Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản, ông Lê Văn Minh – Phó Chủ tịch UBMTTQVN thành phố và đại diện Hiệp hội các doanh nghiệp Nhật Bản, lãnh đạo các sở, ngành thành phố.

GS. TS. Trần Văn Nam – Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản thành phố phát biểu tại Đại hội

Trong nhiệm kỳ qua, Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản thành phố đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị hợp tác hai nước, tổ chức thành công các chương trình giao lưu văn hóa Việt – Nhật tại thành phố. Hội đã trở thành cầu nối cho nhiều tổ chức, đối tác Nhật Bản đến tìm hiểu đầu tư và làm ăn tại thành phố, làm cầu nối trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo qua việc đưa nhiều sinh viên, học sinh thành phố sang Nhật Bản học tập nghiên cứu. 

Các hoạt động của Hội đã góp phần tích cực vào việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Đà Nẵng và các địa phương Nhật Bản, tăng cường công tác đối ngoại nhân dân nói riêng và công tác đối ngoại nói chung. Đà Nẵng hiện có quan hệ hợp tác với hơn 15 tỉnh và thành phố của Nhật Bản; thành phố đã tiếp nhận hơn 177 dự án FDI Nhật Bản với tổng vốn đạt gần 809 triệu USD và nhiều dự án ODA có quy mô lớn, chất lượng và tạo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế xã hội thành phố. Từ năm 2014 – 2018, Hội đã phối hợp Liên hiệp các tổ chức hữu nghị vận động Hội hữu nghị Nhật – Việt thành phố Kawasaki viện trợ hơn 2.400 chiếc xe đạp có giá trị 4,85 tỷ đồng cho học sinh nghèo để chắp cánh ước mơ đến trường của các em. Hội đã vận động các Trung tâm Nhật Bản dạy tiếng Nhật miễn phí cho sinh viên, phối hợp với các cơ quan triển khai dự án hợp tác giáo dục, khoa học kỹ thuật, bảo vệ môi trường; đẩy mạnh cải cách giáo dục, sinh hoạt chuyên môn ở các bậc học. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Bình – Phó Chủ tịch phụ trách Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị thành phố, rong nhiệm kỳ 2019 – 2024, Hội tiếp tục làm cầu nối cho hợp tác kinh tế, kết nối, giới thiệu những nhà đầu tư Nhật Bản tiềm năng đến với thành phố, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư 2019” của thành phố. Đặc biệt, linh hoạt sáng tạo và cải tiến phương thức tổ chức hoạt động Hội, tranh thủ sự đóng góp của cộng đòng người dân học tập làm việc và sinh sống tại Nhật Bản, sự hỗ trợ của các tổ chức doanh nghiệp Nhật Bản cho chương trình an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện của thành phố.

Tại Đại hội đã thảo luận và thông qua các báo cáo, Điều lệ, phương hướng nhiệm vụ hoạt động của nhiệm kỳ tới; hiệp thương và bầu Ban Chấp hành Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản thành phố khóa V, nhiệm kỳ 2019 – 2024 với 22 thành viên. GS. TS. Trần Văn Nam – Nguyên Giám đốc Đại học Đà Nẵng tái đắc cử Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản thành phố.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác