Thông tin báo chí ngày 27/5
Đăng ngày 27-05-2019 08:56, Lượt xem: 47

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải 2 ngày qua

1/ Nhiều trang báo đăng tải các tin:

- Lo ngại kẹt xe gia tăng, Đà Nẵng tổ chức nhiều tuyến đường một chiều:

+Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho biết sẽ tổ chức nhiều tuyến giao thông một chiều để hạn chế việc kẹt xe tại trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, các phương án xây dựng thêm công trình mới vượt sông Hàn và hầm qua sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng được Sở lấy ý kiến cộng đồng.

- Đà Nẵng có đường bay thẳng đến Phú Quốc và Thanh Hóa:

+Hãng hàng không Jetstar Pacific mở thêm 2 đường bay nội địa kết nối Đà Nẵng – Phú Quốc và Đà Nẵng – Thanh Hóa. Thông tin từ Jetstar Pacific cho biết, chiều 24-5 hãng đã mở đường bay từ Đà Nẵng đến Phú Quốc. Trong ngày đầu khai trương đã có hơn 350 hành khách đăng ký bay giữa Đà Nẵng – Phú Quốc. Ngày 25-5, hãng mở thêm đường bay mới giữa Đà Nẵng – Thanh Hóa.Cả hai đường bay được Jetstar Pacific khai thác tần suất 4 chuyến khứ hồi mỗi tuần. 

- Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng:

+ Ngày 26-5, Sở Văn hóa và Thể thao TP Đà Nẵng đã nhận được thông báo của Cục Quản lý thị trường TP về đường dây nóng nhằm tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin liên quan đến an toàn thực phẩm; đầu cơ, găm hàng; bán hàng không đúng giá niêm yết... dịp Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019.Liên quan tới công tác đảm bảo an ninh trật tự, Công an TP Đà Nẵng cho biết lực lượng CSGT - trật tự và công an các địa phương sẽ tổ chức phân làn, đặt biển cấm tại các chốt, tuyến đường để hướng dẫn, phân luồng từ xa nhằm tránh ùn tắc...

- Người thanh niên "Hành động đẹp trên đường phố Đà Nẵng":

+Trên đường đi làm về,  anh Mai Xuân Hùng cùng đồng nghiệp là Doãn Văn Cảnh phát hiện khối bê tông giữa đường đoạn cầu Đỏ hướng về ngã ba Miếu Bông, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang. Đà Nẵng ( bê tông này là do các xe bồn đổ xuống trên đường vận chuyển đến công trình), các anh đã dừng xe lại, lấy đồ nghề hì hục đục phá khối bê tông. Hành động đẹp của 2 người đàn ông này đã được người đi đường ghi lại và đăng tải lên Facebook vào ngày 25/5, hầu hết mọi người đều dành nhiều lời khen ngợi, tán dương việc làm tử tế của 2 người đàn ông này. Bên cạnh đó, một số người còn mong muốn cơ quan chức năng tuyên dương, khen thưởng hành động đẹp này và có biện pháp xử lý những trường hợp làm rơi vãi bê tông xuống đường, gây nguy hiểm cho người khác…

2/ Báo Lao động, VTC NEWS,Pháp luật VN, Sài Gòn Giaỉ phóng:

 - Đà Nẵng lo ngại lò đốt rác ở Quảng Nam gây ô nhiễm nguồn nước: Lãnh đạo Quảng Nam lên tiếng:

+Ngày 26/5, ông Lê Trí Thanh (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) cho hay, lãnh đạo Quảng Nam tiếp nhận thông tin Công ty CP cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) bày tỏ mối quan ngại về việc khu xử lý rác Đại Hiệp và nhà máy xử lý rác Đại Nghĩa (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) sẽ tác động đến nguồn nước tại đập dâng An Trạch trên sông Yên, ảnh hưởng đến cấp nước sinh hoạt cho người dân Đà Nẵng.

+Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, ngày 25/5 đã trực tiếp khảo sát khu vực đặt nhà máy rác Đại Nghĩa. Từ vị trí đặt nhà máy đến điểm tiếp cận gần nhất của sông Yên và đến khu vực sông thuộc đập dâng An Trạch, có thể thấy rằng lo lắng của Dawaco là quá xa, không phù hợp với thực tế”, ông Thanh khẳng định.Theo ông Thanh, toàn bộ các hạng mục công trình của dự án nhà máy xử lý rác Đại Nghĩa được khép kín trong khuôn viên nhà máy, cách ly với môi trường bên ngoài.

3/ Báo Pháp luật TP.HCM:

 -Dawaco Đà Nẵng phản hồi về kết luận của Kiểm toán nhà nước:

+Theo Dawaco, trong quá trình kiểm toán, Dawaco đã cung cấp toàn bộ các văn bản pháp lý liên quan đến việc quản lý sử dụng đất và nghĩa vụ của Dawaco với việc sử dụng đất.

 4/Truyền hình Thông tấn:

- Hàng loạt nhà hàng ven biển Đà Nẵng xây dựng không phép:

+Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã phát hiện hàng loạt cơ sở ven biển vi phạm, trong đó có đến 17 cơ sở xây dựng với vài trăm mét vuông tại mỗi khu đất ven biển nhưng không hề được cấp phép. Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, qua rà soát hàng loạt cơ sở nhà hàng, khách sạn ven biển, đơn vị phát hiện 55 nhà hàng, quán tạm vi phạm trật tự xây dựng; 4 khách sạn xây tăng phòng trái phép.

+Trong đó, các nhà hàng, quán tạm vi phạm có đến 17 cơ sở xây dựng không phép; 6 công trình hết hạn giấy phép và 17 công trình chuyển đổi công năng không đúng quy định. Đặc biệt, các cơ sở không phép xây dựng đa phần đều là những nhà hàng hải sản nổi tiếng nằm ven biển.Riêng đối với các công trình khách sạn Golden Star, Queen Finger và Aria, tình trạng vi phạm chung đều là xây tăng từ 5 đến 30 phòng. Theo cơ quan chức năng, đây vừa là vi phạm xây dựng vừa là “chiêu trò” của các chủ khách sạn nhằm tránh phải thực hiện đánh giá tác động môi trường đối với các công trình khách sạn đăng ký xây dựng 50 phòng trở lên.

5/ Báo Đà Nẵng:

- Bảo vệ những công trình kiến trúc Pháp:

+Hiện nay, khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng đang diễn ra một sự đổi mới nhanh chóng, hiện tượng này có thể làm biến dạng một cách không thể sửa chữa đến những di sản chưa được đánh giá đúng và đang bị bỏ rơi. Cụm từ “di sản” mà chúng tôi muốn nói đến là những công trình kiến trúc thuộc địa Pháp còn sót lại trong khu vực trung tâm.

+Vào năm 2006, tại khu vực trung tâm thành phố có khoảng 20 công trình kiến trúc thuộc địa Pháp, tuy nhiên vào năm 2013 chỉ còn 13 công trình và đến nay (2019) con số giảm xuống dưới 10. Việc xóa sổ các tòa nhà lịch sử để thay thế bằng những khu phức hợp bề thế, với lối kiến trúc xa lạ so với cảnh quan xung quanh, đã đặt ra nhiều sự hoài nghi.Phải chăng những công trình này đã lỗi thời và không còn giá trị? Hay do cám dỗ từ thị trường bất động sản khiến chủ sở hữu không giữ được nó? Và cuối cùng phải chăng thành phố còn chưa có được một bộ quy tắc ứng xử đối với thể loại công trình này?

- Sản xuất nước mắm gây ô nhiễm trong khu dân cư:

+Ở khu vực phía sau đường Lê Văn Quý (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) lâu nay có một cơ sở sản xuất nước mắm (không có biển hiệu) hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân cũng như hoạt động dạy và học của thầy trò Trường THPT Sơn Trà gần đó.Có mặt tại nơi đây, chúng tôi ghi nhận mùi hôi của mắm bao trùm cả khu vực, rất ngột ngạt. Bên trong cơ sở, nhiều công nhân đang tiến hành chế biến, sản xuất. Các thùng nhựa ủ mắm được đặt khá nhiều dưới nền xi-măng.

+Một người dân  ở gần cơ sở sản xuất nước mắm này than thở: “Từ sáng đến tối, không khí khu vực này bao trùm mùi mắm hôi hám rất khó chịu. Chúng tôi bức xúc, nhiều lần nhiều lần phản ánh nhờ chính quyền địa phương can thiệp, xử lý, nhưng tình trạng ô nhiễm do cơ sở sản xuất nước mắm này gây ra vẫn tiếp diễn”.

 

ANH TRỊNH

  

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT