Phân nhóm các doanh nghiệp để quản lý tốt hơn
Ngày 13-1, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Cục Thuế thành phố, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương cho rằng, việc hoàn thành và vượt chỉ tiêu một cách bất ngờ trong công tác thu ngân sách nhà nước trong năm 2013 là nhờ sự phối hợp chặt chẽ, linh hoạt giữa cơ quan thuế với các địa phương, đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm ngày càng cao của các doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ về thuế đối với nhà nước.

Theo Phó Chủ tịch, trong báo cáo vào đầu tháng 12 để chuẩn bị cho cuộc họp HĐND, kết quả thu ngân sách mới chỉ đạt xấp xỉ 94%, nhưng đến ngày 31-12, tổng thu nội địa đã đạt gần 8.600 tỷ đồng, đạt 105% dự toán giao và bằng 128% so với cùng kỳ năm.
 
 Về nhiệm vụ năm 2014, Phó Chủ tịch Võ Duy Khương lưu ý, mặc dù có nhiều tín hiệu sáng sủa, nhưng nền kinh tế vẫn còn ở trong giai đoạn khó khăn, các doanh nghiệp đang dần phục hồi kinh doanh, sản xuất nên công tác thu thuế sẽ còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt số nợ đọng thuế vẫn còn rất lớn và có dấu hiệu gia tăng. Năm 2014 đã được thành phố chọn là Năm Doanh nghiệp, do vậy, ngành thuế cũng phải có sự chuẩn bị thật tốt để cùng thành phố xây dựng những chính sách, cơ chế hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp. Ngành thuế phải phân nhóm các doanh nghiệp để quản lý tốt hơn, gồm các doanh nghiệp có tình hình sản xuất kinh doanh tốt, nộp thuế đầy đủ; nhóm hoạt động bình thường, nợ thuế nhưng có khả năng trả và nhóm nợ thuế chây ỳ, hoạt động cầm chừng… Từ đó sẽ có các chính sách ưu tiên hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ về thuế và có hình thức xử phạt đối với nhóm doanh nghiệp chây ỳ, không trả nợ thuế, đồng thời đẩy mạnh công tác thu nợ thuế. Phó Chủ tịch yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra với 2500 đến 3000 doanh nghiệp trong năm 2014 nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các vi phạm về thuế; phấn đấu đến năm 2015, 100% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế qua mạng.
 
 Ông Trần Văn Miên, Cục trưởng Cục Thuế cho biết, ngành thuế sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề nhằm tìm kiếm giải pháp nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị, địa phương cũng như đưa ra các giải pháp về cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người nộp thuế, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2014.

NGỌC THỦY

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác