Thông tin báo chí ngày 19/7
Đăng ngày 19-07-2019 10:02

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 19/7

1/ Nhiều trang báo đăng tải các tin:

- Đà Nẵng đề nghị xử lý nhiều cán bộ liên quan sai phạm đất đai:

+Ông Trần Huy Đức, Chánh Thanh tra TP.Đà Nẵng cho biết, vừa có kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong việc quản lý sử dụng đất đai tại khu vực đất ven sông phía Bắc khu E – Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ. Theo đó, từ khi có chủ trương quy hoạch đến nay, UBND huyện Hòa Vang và UBND quận Cẩm Lệ đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, sử dụng đất và trật tự xây dựng tại khu đất ven sông phía Bắc Khu E – Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ.

+…Bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác quản lý, sử dụng đất và trật tự xây dựng ở 2 địa phương là quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu sót. Từ những sai phạm này, Thanh tra TP.Đà Nẵng yêu cầu Chủ tịch UBND TP chỉ đạo UBND quận Cẩm Lệ, UBND huyện Hòa Vang kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các phòng, ban tham mưu và công chức liên quan trong việc giúp UBND quận, huyện thực hiện chức năng, quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn đối với các hạn chế, thiếu sót trong phần kết luận…

- Đà Nẵng chính thức báo động dịch sốt xuất huyết:

+UBND TP.Đà Nẵng ngày 17.7 chính thức yêu cầu ngành y tế TP tăng cường hơn nữa công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết (SXH), không để bệnh SXH lây lan bùng phát thành dịch và hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong.Ghi nhận tình hình bệnh SXH đang có dấu hiệu gia tăng ở mức báo động trên toàn TP với 2.949 trường hợp mắc SXH, tăng 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2018, chưa có trường hợp tử vong.

 -Đà Nẵng lần thứ 4 liên tiếp dẫn đầu Hội thi Tin học trẻ toàn quốc:

+ Chiều 18/7, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho hay, vào sáng cùng ngày, Ban tổ chức Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXV đã tiến hành tổng kết và trao giải tại TP Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình); trong đó Đà Nẵng lần thứ 4 liên tiếp đoạt giải Nhất toàn đoàn.

2/Infonet:

- Đà Nẵng: Thấy những “chiếc bẫy” trên đường du lịch mà kêu không... ai nghe!

+Người dân trên đường An Thượng 34 (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) vừa gửi cho Infonet “phóng sự ảnh” về những “chiếc bẫy” nguy hiểm tồn tại đã lâu trên tuyến đường này.Họ cho biết, đường An Thượng 34 nằm trong khu vực trọng điểm du lịch biển của Đà Nẵng, ngay cạnh Khu phố du lịch An Thượng, nên thường xuyên có nhiều du khách trong và ngoài nước qua lại hoặc lưu trú, chưa kể cư dân tại chỗ cũng ngày càng đông lên.

+Tuy nhiên, những nắp miệng cống trồi lên trên mặt đường trở thành "chiếc bẫy" nguy hiểm đã xuất hiện và tồn tại kể từ khi tuyến đường này được… xây dựng cách đây đã nhiều năm. Trong khi đó, khu vực này còn rất thiếu đèn đường, thậm chí nhiều đoạn, nhiều ngã ba ngay tại nơi đang tồn tại những "chiếc bẫy" này vẫn chưa có điện chiếu sáng. Vì vậy nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tiềm ẩn, nhất là vào buổi tối.

- Đà Nẵng: Đường du lịch đầy “bẫy” thuộc dự án Bộ Quốc phòng chưa bàn giao:

+Chiều 18/7, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng đã có văn bản 3137/SGTVT-QLKCHT gửi Sở Xây dựng Đà Nẵng và UBND quận Ngũ Hành Sơn về việc khắc phục các tồn tại trên tuyến đường An Thượng 34 (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) theo phản ánh của Infonet.

 3/ Báo Công an Đà Nẵng:

- Đà Nẵng giảm áp lực quá tải hạ tầng ven biển ra sao?

+ Hệ thống nhà hàng, khách sạn và cao ốc phát triển quá “nóng” ven biển phía Đông  Đà Nẵng đang đặt áp lực lớn lên hạ tầng giao thông, cấp thoát nước. Thực trạng này dẫn tới thiếu nước sinh hoạt, nước thải tràn ra biển, giao thông ùn ứ... cản trở lớn tới phát triển dịch vụ du lịch bền vững.

+Với lượng cơ sở lưu trú, nhà hàng dày đặc như vậy, vào mùa du lịch cao điểm, khu vực này liên tục bị áp lực về chỗ đậu đỗ ô-tô, cấp nước sinh hoạt. Thống kê cho thấy, diện tích bãi đỗ xe công cộng và vịnh đậu xe (trong đó phần lớn là bãi đỗ xe tạm thời) tại Q. Sơn Trà hơn 61 ngàn m2, Q.Ngũ Hành Sơn hơn 23 ngàn m2. Vào mùa cao điểm du lịch, bãi đỗ xe diện tích như vậy luôn quá tải, xe đậu tràn ra các tuyến đường, gây áp lực làm giảm năng lực lưu thông.

+Tuy nhiên, áp lực lớn hơn với khu vực ven biển phía Đông TP là việc thu gom, xử lý nước thải luôn bị quá tải, nước thải tràn ra biển, tác động tiêu cực đến ngành du lịch. Hiện tại, hệ thống thoát nước khu vực ven biển phía Đông dùng chung cho nước mưa và nước thải. Khi đến vị trí cửa xả, nước thải được tách bằng cấu trúc tách dòng CSO và dẫn về các trạm xử lý nước thải tập trung để xử lý thông qua các trạm bơm. Khi xảy ra mưa, nước thải và nước mưa hòa trộn và xả ra biển tại vị trí các cửa xả thoát nước. Khả năng thu gom nước thải của toàn bộ hệ thống được quyết định chủ yếu thông qua công suất vận hành của các trạm bơm và đường ống chuyển tải nước thải. Tuy vậy, đoạn từ khách sạn Furama đến đường Huyền Trân Công Chúa chưa có hệ thống thu gom nước thải, nước mưa và nước thải chảy trực tiếp ra biển. Đoạn từ đường Huyền Trân Công Chúa đến tỉnh Quảng Nam chưa có hệ thống thu gom nước thải, nước mưa và nước thải được chảy về sông Cổ Cò…

 - Nghẽn …động lực:

+ Thực tế ở Đà nẵng, nhiều dự án từng là động lực nay trở thành điểm nghẽn trong phát triển:

* Cảng Tiên sa : từng là động lực phát triển kinh tế, giúp Đà Nẵng trở thành  TP đầu mối cảng biển lớn của miền Trung. Giờ thì phải ép lại, không dám cho cảng Tiên sa bung ra phát triển nữa, vì tuyến đường chính ra cảng (đường Ngô Quyền) xẻ ngang thành phố nên không thể để xe container nối đuôi chạy rầm rầm gây bất an về giao thông. Giờ cảng Tiên sa thành điểm nghẽn, phát triển không được, lại chưa có cảng mới qui mô thay thế

* Sân bay Đà nẵng : có những doanh nghiệp thuê chuyến đưa khách từ nước ngoài đến phải hủy hợp đồng vì không có chỗ đậu máy bay. Nhà ga T2 mới đầu tư nâng công suất lên 8 triệu khách thì giờ đã quá tải, lượng khách gấp đôi. Đây cũng là điểm nghẽn, nhưng vấn đề là vẫn chưa có kế hoạch gì nâng cấp, mở rộng

*Đường bộ: đường Võ Nguyên Giáp từng là động lực phát triển du lịch nay cũng là điểm nghẽn cản trở thành phố phát triển bền vững. Cao ốc, khách sạn, nhà hàng dày đặc như thế dẫn tới quá tải về giao thông, bãi đậu xe, nước sinh hoạt, nước thải…Phải thay đổi tư duy quy hoạch, bởi cứ tình trạng này Đà Nẵng sẽ còn nhiều dự án từ động lực thành điểm nghẽn.

4/ Báo Đà Nẵng:

-Cải tạo trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn: Bảo đảm phát triển kinh tế và an toàn giao thông:

+Tuyến đường Ngô Quyền và Ngũ Hành Sơn dẫn vào cảng Tiên Sa là tuyến đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông do xe tải, xe container chạy với lưu lượng lớn. Để hạn chế tai nạn giao thông, UBND thành phố đã cấm xe vận chuyển hàng hóa ra vào cảng Tiên Sa trong giờ cao điểm nên ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế. Vì vậy, việc cải tạo trục đường này là cấp thiết nhằm vừa đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, phát triển sản xuất và kinh doanh, vừa bảo đảm an toàn giao thông… 

 

ANH TRỊNH