Thông tin báo chí ngày 16/8
Đăng ngày 17-08-2019 02:50, Lượt xem: 37

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 16/8

1/ Nhiều trang báo đưa các tin:

- Đà Nẵng và VNPT hợp tác xây dựng Hệ thống giao thông thông minh;

+Chiều 15/8, Sở GTVT Đà Nẵng và VNPT Đà Nẵng thống nhất triển khai ký Thỏa thuận hợp tác về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông và tự động hóa trong việc xây dựng Hệ thống giao thông thông minh tại TP Đà Nẵng đến năm 2020 và các năm tiếp theo.

- Đà Nẵng xử lý 191 người nước ngoài hoạt động sai mục đích nhập cảnh:

+Công an thành phố Đà Nẵng đã xử lý 191 người nước ngoài hoạt động sai mục đích nhập cảnh với tổng số tiền xử phạt gần 3,6 tỷ đồng. Đó là thông tin được đưa ra tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, vận chuyển du lịch, khu điểm du lịch và hướng dẫn viên do Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức vào chiều 15/8.

- Đà Nẵng điều chỉnh lộ trình hai tuyến xe buýt trợ giá R4A và R17A:

+Ngày 15/8, Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng cho biết, thành phố Đà Nẵng đã có chủ trương điều chỉnh lộ trình tuyến xe buýt trợ giá R4A và R17A. Cụ thể, điều chỉnh kéo dài lộ trình tuyến xe buýt R4A từ điểm cuối khu vực Trung tâm Thể dục Thể thao xã Hòa Tiến qua chợ Lệ Trạch về kết thúc tại điểm cuối Vịnh đỗ xe trên đường DT605 (khu đất đối diện Nghĩa trang xã Hòa Tiến).

+Điều chỉnh lộ trình tuyến xe buýt R17A (đoạn từ ngã ba QL 14B - Quảng Xương đến Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang) đi theo hướng từ đường Trường Sơn rẽ vào đường Quảng Xương đến Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang.Thời gian thực hiện điều chỉnh bắt đầu từ ngày 15/8/2019.

2/  Đài VOV:

 - Chính quyền Đà Nẵng loay hoay với đất nông nghiệp bỏ hoang:

+Tại TP Đà Nẵng, hàng trăm ha đất nông nghiệp bị bỏ hoang do ảnh hưởng của nhiều dự án và và quá trình khai thác khoáng sản. Người dân thiếu đất sản xuấttrong khi chính quyền địa phương lại loay hoay với các giải pháp hoàn thổ, khôi phục sản xuất.Những ngày này, hàng chục ha ruộng của người dân thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng vẫn đang bị bỏ hoang, nhiều đám ruộng khô cháy do thiếu nước. Vào mùa mưa, đất, đá từ các mỏ khai thác khoáng sản liên tục chảy xuống lấp đầy ruộng đồng gây khó khăn cho nông dân.

+Theo ông Trần Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn, xã có hơn 50 ha đất nông nghiệp bỏ hoang hoặc sản xuất bấp bênh do ảnh hưởng của 33 dự án và mỏ khai thác khoáng sản. Trong đó, khoảng 30 ha bị bồi lấp do hoạt động khai thác đất, đá gây ra. Ông Thu cho rằng, việc cải tạo và hoàn thổ để người dân có đất canh tác vẫn còn rất khó khăn.

3/ Báo Tiền phong:

 *Đà Nẵng: Công khai mua bán bằng đồng Nhân dân tệ;

 +Dù không được phép nhưng tại nhiều cửa hàng, trung tâm mua sắm ở TP Đà Nẵng, tình trạng tiểu thương, chủ các cửa hàng công khai giao dịch mua bán với du khách bằng đồng Nhân dân tệ (Trung Quốc). Một bộ phận tiểu thương, người buôn bán vì hám lợi trước mắt bất chấp quy định thản nhiên nhận ngoại tệ mà không hề hay biết nhiều hệ lụy đi kèm.

 +Sáng 10/8, phóng viên Tiền Phong có mặt tại khu vực dãy hàng quán bên cạnh công viên Biển Đông (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Tại một quán nước ở phía cuối, chúng tôi kéo ghế ngồi và gọi café, nước uống. Lúc này quán khá vắng người, chủ quán tỏ ra khá niềm nở. Đến khoảng 9h30, bất ngờ chủ quán bước ra lớn tiếng đề nghị khách lùi sát bàn ghế lại vì sắp đón khách. Nữ chủ quán cho biết: anh em thông cảm, có đoàn khách Trung Quốc sắp đến. Mọi người ngồi gọn lại giùm. “Thông cảm, khách Trung Quốc cô mới đổi vàng được. Ngày ni chưa được chỉ vàng nào”, nữ chủ quán nhanh tay dọn dẹp, vừa lau bàn vừa nói. Một nhân viên khác, ra quát tháo yêu cầu các phụ huynh có con nhỏ không để các cháu chạy nhảy sẽ vướng chân khách và nhân viên phục vụ. Các em nhỏ bị bắt ép ngồi lên ghế tròn xoe mắt không biết chuyện gì. Trong khi người lớn tỏ ra khá bức xúc với thái độ cũng như cách hành xử của chủ quán và nhân viên.  Khoảng 10 phút sau một đoàn khách Trung Quốc mặc đồng phục xanh bước từ xe khách xuống, chủ quán và nhân viên túa ra mời gọi du khách vào quán. Dừa trái, kem, café… là những món hàng đoàn khách Trung Quốc ưa thích nhất. Điều đáng nói, du khách mua hàng thanh toán không bằng tiền Việt Nam đồng mà thay vào đó là những đồng Nhân dân tệ đủ mệnh giá.

+Ngày 14/8, chúng tôi có mặt tại chợ Hàn (quận Hải Châu) một trung tâm mua sắm nổi tiếng ở Đà Nẵng. Tầm 9 giờ đến 11 giờ là thời điểm du khách đến mua sắm nhiều. Trong số đó, có nhiều đoàn du khách Trung Quốc. Cảnh mua bán, chào mời tại các gian hàng trái cây, hải sản khô, đồ trang sức, thời trang… diễn ra tấp nập. Theo ghi nhận của phóng viên, một số chủ sạp hàng vẫn nhận ngoại tệ khi giao dịch với khách, trong đó có đồng Nhân dân tệ. Thậm chí có chủ cửa hàng còn cầm cả xấp tiền Nhân dân tệ để mời chào du khách.  Trong vai người tìm mối mua hàng cho một đoàn khách nước ngoài chuẩn bị đến Đà Nẵng, phóng viên hỏi một số chủ sạp có nhận ngoại tệ không? Một số chủ sạp gật đầu và cho biết: cứ việc dẫn khách đến, ngoại tệ đều nhận hết.

4/ Báo Đà Nẵng 

- Nuôi hải sản lồng bè chật kín vịnh Mân Quang

+Tình trạng nuôi hải sản lồng bè tự phát tại khu vực vịnh Mân Quang (thuộc phường Thọ Quang và phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) diễn ra trong nhiều năm qua nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý triệt để. Các biện pháp đều chỉ dừng ở mức nhắc nhở, khuyến cáo..

 - Xử lý xe tải vào các kiệt, hẻm bị cấm:

+Hầu hết các kiệt, hẻm trên địa bàn thành phố đều chật hẹp, không có vỉa hè, đan cống thoát nước thường lắp chạy dọc theo kiệt, hẻm. Vì vậy, ở các đầu kiệt, hẻm, đơn vị chức năng đã đặt biển cấm tất cả các loại xe tải. Việc cấm các loại phương tiện này hoàn toàn phù hợp với điều kện thực tiễn bởi nếu ô tô tải vào kiệt, hẻm sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại bằng xe máy hoặc đi bộ của người dân vì không có lối tránh; gây vỡ đan, sập cống thoát nước; sức bê tông chịu lực của kiệt, hẻm không đáp ứng được tải trọng của xe nên mặt kiệt, hẻm bị hư hỏng.

* Song, thực tế cho thấy , hằng ngày vẫn thường diễn ra tình trạng tài xế không chấp hành hiệu lệnh của biển cấm, vẫn cho xe vào kiệt, hẻm để đổ vật liệu xây dựng hoặc vận chuyển giá hạ từ các công trình, nhà cửa bị phá bỏ…Tình trạng này khiến không ít người dân sống trong kiệt, hẻm phản ứng gay gắt. Thậm chí họ đã dùng các thanh cột chắn ngang ở đầu kiệt, hẻm tại một số cổng chào để ngăn xe tải vào. Việc làm này không những gây mất mỹ quan phố phường mà còn dễ xảy ra tai nạn đối với một số phương tiện không bị cấm do các thanh chắn tự phát đặt quá thấp

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT