Khẩn trương triển khai các giải pháp ngăn xâm nhập mặn nhằm giải quyết tình trạng thiếu nước sạch
Đăng ngày 21-08-2019 13:36, Lượt xem: 158

Trước tình hình xâm nhập mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ, thiếu nước sinh hoạt, cạn kiệt nguồn nước tại các hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn, ngày 21-8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì cuộc họp nghe Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cùng các đơn vị liên quan báo cáo và đề xuất phương án ứng phó.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì cuộc họp

Báo cáo của Sở Tài Nguyên và Môi trường cho biết, so với năm 2018, tình trạng xâm nhập mặn tại sông Cầu Đỏ năm 2019 xuất hiện sớm hơn, diễn ra dài ngày hơn và gay gắt hơn. Độ mặn cao nhất ghi nhận được trong năm 2018 vào lúc 00 giờ 30 phút ngày 31-7-2018 có giá trị là 1.207mg/l, trong khi đó độ mặn cao nhất trong năm 2019 tính đến ngày 20-8 ghi nhận được vào lúc 9 giờ 30 phút ngày 2-7-2019 là 4.411mg/l.

Bên cạnh đó, nguồn nước hiện còn lại tại các hồ chứa thủy điện trên thượng nguồn lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn vào ngày 20-8-2019 cho thấy khó có thể đáp ứng nhu cầu dùng nước của hạ du sông Vu Gia trong thời gian còn lại của mùa cạn (đến ngày 31-8-2019) trước diễn biến xâm nhập mặn gay gắt và dự báo tình hình thủy văn 10 ngày đến vẫn tiếp tục không có mưa trên lưu vực. Do vậy, việc điều tiết nguồn nước còn lại tại các hồ trong giai đoạn hiện nay nếu không hợp lý sẽ làm cạn kiệt nguồn nước tại các hồ nhanh chóng, dẫn đến thiếu nước sinh hoạt trên diện rộng và dài ngày nếu hết mùa cạn mà vẫn không có mưa trên lưu vực.

Trước tình hình xâm nhập mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ, không có mưa trên lưu vực và việc cạn kiệt nguồn nước tại hồ Sông Bung 4 đã dẫn đến việc thiếu nước sinh hoạt những ngày qua, thành phố đã ngay lập tức triển khai kịch bản ứng phó đã được xây dựng từ đầu năm, với các giải pháp như: thông báo đến người dân qua tin nhắn điện thoại; cắt nước luân phiên; cấp nước bằng xe bồn, hồ chứa lưu động... Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng xâm nhập mặn cấp bách hiện nay, khôi phục cấp nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất triển khai ngay phương án điều tiết nguồn nước từ các hồ chứa (không quá 24 giờ/đợt).

Đại diện lãnh đạo Công ty Cấp nước Đà Nẵng báo cáo các giải pháp ứng phó tình trạng thiếu nước sạch những ngày qua trên địa bàn thành phố

Cụ thể, đối với hồ thủy điện Đắk Mi 4, vận hành xả nước về hạ du sông Vu Gia với lưu lượng bằng 25m3/s đến khi độ mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ giảm xuống dưới 1.000mg/l thì vận hành trở lại theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn. Đồng thời, hồ thủy điện A Vương vận hành xả nước liên tục 24 giờ với lưu lượng trung bình ngày không nhỏ hơn 70m3/s đến khi độ mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ giảm xuống dưới 1.000mg/l thì vận hành xả nước bình thường trở lại theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn. Khi hồ thủy điện Đắk Mi 4 và hồ thủy điện A Vương vận hành xả nước để giảm mặn cho hạ du sông Vu Gia, đề nghị các hồ Sông Bung 5 và Sông Bung 6 phối hợp vận hành xả nước cùng lúc để đảm bảo hiệu quả giảm mặn.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các hồ thủy điện thượng nguồn lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn thống nhất với phương án đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường, đồng thời khẳng định sẽ tích cực phối hợp với Sở và Công ty Cấp nước Đà Nẵng vận hành xả nước trong thời gian sớm nhất ngay sau cuộc họp.

Đánh giá cao tinh thần hợp tác của các hồ thủy điện trong khu vực, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng phối hợp với Công ty Cấp nước Đà Nẵng và 4 hồ thủy điện thống nhất quy trình vận hành xả nước trong thời gian trước mắt nhằm đảm bảo hiệu quả giảm mặn cao nhất và tiết kiệm nước tối đa cho các hồ. Quy trình vận hành xả nước này sẽ được thực hiện từ nay đến 31-8-2019; sau ngày 31-8 nếu vẫn tiếp tục không có mưa, sẽ xây dựng quy trình bổ sung phù hợp với thực tế.

Trong trường hợp sau khi các hồ thủy điện xả nước, độ mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ vẫn ở mức cao, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đề nghị Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị kỹ phương án triển khai kịch bản ứng phó tương ứng với mức độ nhiễm mặn thực tế, cả về nhân lực và vật lực, nhằm đảm bảo luôn có nguồn nước tối thiểu phục vụ người dân.

Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng cũng yêu cầu Văn phòng UBND thành phố đôn đốc các đơn vị triển khai ngay chỉ đạo của UBND thành phố về xây dựng các công trình phục vụ việc đảm bảo nguồn nước lâu dài, tránh tình trạng thụ động, phụ thuộc vào một nguồn nước. Đồng thời, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị báo chí, truyền thông tăng cường tuyên truyền, kêu gọi người dân, đặc biệt là các doanh nghiệp, khách sạn, khu nghỉ dưỡng... sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả để có nguồn nước dự trữ, hạn chế tình trạng thiếu nước sạch trong mùa khô.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác