Thông tin báo chí ngày 09/9
Đăng ngày 09-09-2019 09:18, Lượt xem: 35

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải 2 ngày qua

1/ Nhiều trang báo đăng tải các tin 2 ngày qua:

- Đà Nẵng hỗ trợ gia đình thanh niên tử vong khi cứu du khách:

+Chiều 7/9, Lãnh đạo UBND quận, Công an quận Sơn Trà (Đà Nẵng) đã ra tỉnh Quảng Trị thắp hương, trao số tiền 140 triệu đồng cùng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho gia đình anh Trần Long Khải (30 tuổi), người đã tử nạn khi tìm cách cứu nhóm du khách bị lạc ở khu vực Mũi Nghê, bán đảo Sơn Trà. 

-Tàu Hải quân Hàn Quốc thăm Đà Nẵng:

+Sáng 7-9, tàu khu trục Moon Mu The Great và tàu hỗ trợ hậu cần ROKS Hwacheon của Hải quân Hàn Quốc cùng 633 sĩ quan và thủy thủ đoàn do Chuẩn đô đốc Kim HakYeon, Chỉ huy trưởng Nhóm công tác huấn luyện trên biển, làm trưởng đoàn đã cập cảng Tiên Sa, bắt đầu chuyến thăm TP Đà Nẵng từ ngày 7 đến 9-9.

- Bắt quả tang 2 mẹ con cùng buôn bán ma túy đá:

+Ngày 8/9, Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) đang tạm giữ Lê Thị Mộng Trinh (49 tuổi) và Bùi Minh Ánh (16 tuổi, con gái ruột Trinh, cùng ngụ phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Theo điều tra ban đầu, Bà Trinh thừa nhận mua ma túy của một người đàn ông lạ mặt rồi về chia nhỏ bán kiếm lời. Sau đó lôi kéo con gái đi giao ma túy giúp mình.

2/ VietTimes:

-Vụ 36 căn biệt thự bị dừng thi công và thu hồi giấy phép ở Đà Nẵng“: Chủ đầu tư nói được miễn!

+Bất chấp quyết định dừng thi công, thu hổi giấy phép xây dựng của cơ quan chức năng Đà Nẵng, Công ty CP Đất Xanh Miền Trung vẫn khẳng định đã làm đúng và tuân thủ quy định luật pháp.Ngay sau khi báo chí đăng tải những thông tin liên quan đến quyết định đình chỉ thi công, thu hồi giấy phép xây dựng của UBND TP Đà Nẵng đối với 36 căn biệt thự tại khu đô thị Phú Mỹ An (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) do Công ty Cổ phần Đất Xanh Miền Trung (Đất Xanh Miền Trung) làm chủ đầu tư, ngày 7/9, Công ty này đã phát đi thông cáo về vụ việc.

 +Theo thông cáo của Đất Xanh Miền Trung, các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất của 36 lô đất này được Đất Xanh Miền Trung mua và chuyển nhượng hợp pháp từ 36 người dân. Khi thực hiện đầu tư xây dựng, Đất Xanh Miền Trung đã thực hiện đúng các thủ tục về xây dựng như phê duyệt dự án đầu tư, lập hồ sơ thiết kế xin Giấy phép xây dựng…“Các công trình nhà ở riêng lẻ Đất Xanh Miền Trung đang xây dựng hoàn toàn thuộc đối tượng được miễn giấy phép xây dựng theo Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/06/2014 và được Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đồng ý miễn giấy phép xây dựng theo văn bản số 4149/SXD-CPXD ngày 14/05/2018 của Sở xây dựng TP Đà Nẵng”-Thông cáo khẳng định.

 3/Đài VOV:

- Sốt xuất huyết ở Đà Nẵng tăng gấp 3 lần năm ngoái, người dân vẫn thờ ơ:

+Tính đến nay, thành phố đã có hơn 4.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Sự thờ ơ, chủ quan với dịch bệnh của người dân là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết ở nhiều nơi không hiệu quả.

4/Báo Đà Nẵng:

- Cơ sở giặt ủi Hải Nam xả khói ra môi trường:

+Báo Đà Nẵng nhận được thư của bạn đọc phản ánh cơ sở giặt ủi Hải Nam (tại địa chỉ 147 Trần Quang Khải, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) trong quá trình hoạt động xả khói ra môi trường, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực. Khảo sát thực tế của phóng viên cho thấy, cơ sở giặt ủi Hải Nam nằm ngay khu dân cư khá đông đúc. Mặc dù ống khói của cơ sở này được đưa lên khỏi nóc nhà khá cao nhưng trong quá trình hoạt động, khói đen tỏa ra trong không khí. Một người dân (xin giấu tên) ở gần cơ sở giặt ủi Hải Nam cho biết, những hôm cơ sở giặt ủi hoạt động nhiều, khói đen tỏa ra nghi ngút và có mùi hôi khó chịu, khiến bà con bức xúc. Không chịu được cảnh sống trong môi trường bị ô nhiễm do ống khói của cơ sở giặt ủi Hải Nam gây ra, người dân đã nhiều lần phản ánh đến UBND phường Thọ Quang nhờ can thiệp, xử lý. Thế nhưng, tình trạng xả khói vẫn tiếp diễn.

- Bất an với xe tải chở đất đá:

+Trên tuyến đường bê-tông liên thôn Thạch Nham Tây và Phước Thuận - Phước Hậu (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) hằng ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất, đá phóng nhanh gây bụi, dễ xảy ra tai nạn giao thông khiến người dân cảm thấy bất an.

+Theo ghi nhận, tuyến đường liên thôn Thạch Nham Tây và Phước Thuận - Phước Hậu có điểm đầu là đoạn ngã ba giao với tuyến đường Trường Sơn. Trước đây, tuyến đường này là đường dân sinh nhỏ, hẹp và lầy lội. Hơn 1 năm trở lại đây, đường được nâng cấp thành đường bê-tông nhưng không có hệ thống thoát nước. Cuối tuyến đường này (thuộc địa bàn thôn Phước Thuận - Phước Hậu và thôn Thạch Nham Tây) có 8 mỏ khai thác đất, đá đang hoạt động.Vào những ngày nắng, từng đoàn xe tải chở đất đá thường xuyên nối đuôi nhau ra vào, gây bụi mù mịt. Nhiều trường hợp xe chở đất, đá che chắn không kỹ, làm rơi vãi đất, đá xuống đường. Chưa kể, hai bên tuyến đường này còn là điểm đóng chân của hàng chục doanh nghiệp chế biến dăm gỗ, bê-tông, than đá... Vào mùa mưa, các xe tải chở đất đá và xe bồn chở bê-tông tạm dừng hoạt động nhưng vẫn xếp hàng dừng, đỗ hai bên tuyến đường này.

4/ Báo Pháp luật VN:

-Trường Quốc tế Singapore Đà Nẵng: Cha tố cáo, các con bị trường cho thôi học:

+ Sự việc Trường Quốc tế Singapore tại TP Đà Nẵng (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng; do Công ty Cổ phần Kinderworld Việt Nam là đơn vị đầu tư và quản lý) đưa ra khoản “phí đặt cọc” khiến phụ huynh phải bức xúc tố cáo đến nay vẫn chưa có hồi kết. Mới đây, trước ngày khai giảng năm học mới, một số học sinh còn bị gián đoạn việc học do trường này “dừng cung cấp dịch vụ giáo dục”. Bức xúc trước quyết định không nhân văn, phụ huynh đã làm đơn khởi kiện trường này ra Tòa. Bất chấp chỉ đạo của Sở : Một trong những người có đơn khởi kiện trường này là ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ quận Tân Bình, TP HCM), có ba con theo học tại trường.

+ Như PLVN từng phản ánh, ông Tuấn cùng một số phụ huynh bức xúc việc nhà trường lạm thu: Vào đầu năm học, phụ huynh đã đóng trước 100% tất cả các khoản gồm phí ghi danh, học phí, học phí song ngữ, tiền ăn bán trú… nhưng trường còn tự ý đặt ra khoản “phí đặt cọc năm học 2019-2020” 8 triệu đồng/học sinh “chỉ hoàn trả khi học sinh thôi học tại trường”..Và khi chưa giải quyết thỏa đáng thắc mắc chính đáng của phụ huynh, đến ngày 29/7, Giám đốc Chi nhánh Kinderworld Việt Nam tại Đà Nẵng đã đơn phương gửi email thông báo “ngừng cung cấp dịch vụ giáo dục” cho con ông Tuấn vào năm học mới 2019-2020.

+Với thông báo trên, theo ông Tuấn, rõ ràng nhà trường vẫn giữ quan điểm sẽ thu khoản phí đặt cọc và con ông sẽ không được học tại ngôi trường này vào năm học 2019 - 2020. “Việc này đã cho thấy rõ, nhà trường rất thiếu thiện chí và muốn buộc con tôi phải thôi học tại đây. Vì vậy, tôi lập tức xin cho con sang học tại một ngôi trường khác vì không thể chậm trễ do hạn tuyển sinh của các trường đã không còn”, ông Tuấn nói. 

 

ANH TRỊNH

  

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT