Nâng cao vai trò của Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch
Đăng ngày 21-09-2019 09:27, Lượt xem: 506

Chiều 20-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc với Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố về những vấn đề liên quan đến công tác quy hoạch thành phố thời gian đến. Cùng dự có Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng.

Báo cáo tại buổi làm việc, KTS Phan Đức Hải, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố, cho rằng, cùng với những thành tựu đạt được trong công tác quy hoạch, phát triển đô thị nhiều năm qua, hiện nay, thành phố đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, bất cập, nhất là trong việc kiểm soát về không gian kiến trúc, cảnh quan; kiểm soát sử dụng đất xây dựng đô thị; kiểm soát quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch. Với mục tiêu hướng đến sự phát triển bền vững theo mô hình thành phố thông minh, tiện ích cao, Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố đã đề xuất nhiều giải pháp cho công tác quy hoạch thành phố thời gian đến.

Theo Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố, Đà Nẵng cần tiến hành rà soát lại các đô thị cũ, không đảm bảo điều kiện về hạ tầng thiết yếu để có các giải pháp tái thiết hữu hiệu, vừa đáp ứng được nhu cầu gia tăng dân số vừa đáp ứng được tiêu chí văn minh, hiện đại và thông thoáng. Đồng thời, điều chỉnh các chỉ tiêu đô thị cơ bản liên quan đến quy mô dân số, các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của cư dân thành phố, cũng như lượng dân số không chính thức đang ngày càng gia tăng mà chủ yếu là khách du lịch.

Về hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố cho rằng, trong quá trình nghiên cứu, lập các quy hoạch chi tiết sau khi quy hoạch chung 2003 được duyệt đã không có sự tham gia của chuyên gia về tổ chức giao thông đô thị. Mạng lưới giao thông từ đường chính khu vực đến các đường phố, đường nội bộ đều được xác định một cách chủ quan, thiếu cơ sở; đặc biệt, không có nghiên cứu, đề xuất nào về giao thông công cộng. Chính vì vậy, đến nay, việc triển khai thực hiện các dự án về giao thông công cộng gặp không ít khó khăn, trở ngại, tốc độ phát triển loại hình này rất chậm, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông là không thể tránh khỏi. Do đó, việc khẩn trương thực hiện các giải pháp đồng bộ để hình thành và phát triển hệ thống giao thông công cộng là vô cùng cần thiết.

Đề xuất mô hình phát triển không gian thành phố Đà Nẵng gồm đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh, trong đó bảo đảm sự gắn kết đồng bộ và ổn định giữa các không gian, Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố cho rằng, phát triển không gian đô thị phải có sự chuyến tiếp hài hòa giữa các khu đô thị hiện hữu và các khu đô thị mới; các phương án phân khu chức năng như khu vực phát triển đô thị, khu vực phát triển công nghiệp, khu vực phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vùng bảo tồn môi trường thiên nhiên... phải bảo đảm đô thị gắn kết với phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường sinh thái.

Cần xác định vị trí và tổ chức không gian các khu trung tâm đô thị; xác định các vùng kiến trúc cảnh quan có tầm quan trọng trong không gian đô thị như các trung tâm, các cửa ngõ vào thành phố, các tuyến phố trục không gian chính, các hành lang ven sông và dọc bờ biển, các khu vực quảng trường cây xanh… để có giải pháp tổ chức không gian phù hợp và tạo các điểm nhấn trong đô thị.

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, Bí thư Trương Quang Nghĩa đánh giá cao sự đồng hành, đóng góp của Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố đối với quá trình phát triển đô thị Đà Nẵng trong nhiều năm qua. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, theo Bí thư Trương Quang Nghĩa, thành phố đang rất cần tiếng nói khách quan của Hội để hỗ trợ chính quyền thành phố trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch.

Trước mắt, trong thời gian sắp đến, Bí thư Trương Quang Nghĩa đề nghị Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố sớm đề xuất ý tưởng đóng góp cho điều quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, 2045; đồng thời, hỗ trợ thành phố trong công tác lập quy hoạch thiết kế đô thị 1/2.000 tại một số phân khu mà sự tái thiết đô thị không gây ra quá nhiều xáo trộn về hạ tầng đô thị. Theo Bí thư Thành ủy, quy hoạch thiết kế đô thị 1/2.000 là vô cùng cần thiết, nhằm xác định rõ cấu trúc, quy chuẩn của đô thị, để đảm bảo việc đầu tư, xây dựng đúng với quy hoạch đã đề ra.

Bí thư Trương Quang Nghĩa cũng đề nghị Sở Xây dựng chủ động cung cấp các thông tin, nội dung của quá trình điều chỉnh quy hoạch chung thành phố cho Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố, nhằm kịp thời có ý kiến đóng góp, kiến nghị. “Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố phải là đơn vị tham mưu, là chỗ dựa về chuyên môn cho Ban Thường vụ Thành ủy trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch”, Bí thư Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác