Thông tin báo chí ngày 14/10
Đăng ngày 15-10-2019 05:24, Lượt xem: 24

Thông tin về thành phố Đà nẵng, báo chí đăng tải 2 ngày qua

1/ Nhiều trang báo đăng tải các tin:

- Đà Nẵng sử dụng ứng dụng "KuuHo" tiếp nhận phản ánh của người dân:

+Từ ngày 10/10/2019, ứng dụng KuuHo chính thức đi vào hoạt động. Thông qua ứng dụng “KuuHo”, người dân có thể góp ý, phản ánh trên các lĩnh vực như quản lý trật tự đô thị, xây dựng, môi trường, giao thông, an toàn thực phẩm…

-Tập đoàn Hàn Quốc muốn xây dựng tổ hợp căn hộ Khu công nghệ cao Đà Nẵng

+Tại buổi gặp mặt lãnh đạo Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn doanh nghiệp HK Plus JSC (Hàn Quốc) ngỏ ý muốn đầu tư khoảng 363 triệu USD để xây dựng tổ hợp căn hộ dành cho các chuyên gia, kĩ sư tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

- Gần 1.000 người yêu công nghệ đến Đà Nẵng để “trải nghiệm” DevFest-Hackathon 2019:

+Chiều 13/10, gần 1.000 bạn trẻ đến từ các đội thi Hackathon, cùng những người yêu công nghệ, tình nguyện viên ở khu vực miền Trung đã đến “Ngày hội kết nối lập trình viên-DevFest” lớn nhất năm 2019 tại Đà Nẵng, để tham dự và trải nghiệm xu hướng công nghệ mới nhất trên thế giới.

 - Công an thành phố Đà Nẵng chỉ đạo phục hồi xử lý tố giác tội phạm;

+Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu sớm ra quyết định phục hồi xử lý nguồn tin tố giác tội phạm, tiếp tục điều tra việc bà Nguyễn Thị Thúy Hồng ( SN 1959, trú tại 22 Phạm Tứ, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) nguyên là Trưởng văn phòng đại diện Báo GD&TĐ ở Đà Nẵng , Trương Thị Ngọc Lan (SN 1977, trú tại 71/18 Trần Cao Vân, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê)  nguyên là kế toán kiêm thủ quỹ văn phòng có dấu hiệu tham ô tài sản Nhà nhưng chưa bị xử lý.

2/ Báo Pháp luật VN:

  - Một kết luận thanh tra tại Đà Nẵng hai năm bị “lãng quên”:

+Đã hơn hai năm sau kết luận thanh tra về sai phạm tại Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ TP Đà Nẵng được công bố và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng đã yêu cầu rà soát lại toàn bộ kết quả xử lý cán bộ liên quan. Thế nhưng tình trạng “nóng” ở đơn vị này vẫn chưa được giải quyết, thậm chí “tái phát”. Câu chuyện bắt đầu từ hơn bốn năm trước, khi một cán bộ (đề nghị được giấu tên trên báo – NV) của công ty đâm đơn nhiều nơi, tố cáo những sai phạm nơi mình công tác.

 +Người tố cáo cho biết, từ năm 2014, ông phát hiện ra việc chi trả tiền cho người lao động cũng như công tác thu chi tài chính của công ty có khuất tất nên đã gửi đơn thư tố cáo. Theo tâm lý thường tình, ban đầu ông chỉ dám gửi những lá đơn nặc danh. Tuy nhiên, việc làm này không mang lại hiệu quả. Sang năm 2015, ông quyết định ghi rõ tên tuổi, vị trí công tác và chịu trách nhiệm về những gì mình tố cáo.“Cũng vì việc mang đơn đi tố cáo những vi phạm mà tôi bị buộc làm kiểm điểm nhiều lần. Cuộc sống gia đình của tôi bị xáo trộn. Sau khi tôi tố cáo, lãnh đạo công ty điều tôi lên làm ở văn phòng nhưng không phân công nhiệm vụ gì suốt bốn tháng. Tôi khiếu nại lên Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng và được đưa về lại vị trí cũ nhưng họ vẫn muốn tôi từ bỏ ý định tố cáo nên gọi lên gọi xuống liên tục.

- Đà Nẵng: Nhà thầu gian dối hay chủ đầu tư tắc trách khi chấm thầu dự án Trường tiểu học Lý Tự Trọng?

+Công an TP Đà Nẵng đã vào cuộc để xác minh những nghi vấn liên quan đến nhà thầu không đủ năng lực tài chính nhưng vẫn trúng thầu dự án xây lắp Trường tiểu học Lý Tự Trọng. Nếu nhà thầu này bắt tay vào thực hiện dự án khi sự việc chưa được làm sáng tỏ thì hậu quả sẽ khó lường. Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh về việc Công ty cổ phần xây dựng và phát triển hạ tầng Thăng Long, doanh nghiệp trúng thầu dự án xây lắp Trường tiểu học Lý Tự Trọng với mức đầu tư trên 66 tỷ đồng nhưng doanh nghiệp trúng thầu lại không đáp ứng yêu cầu về năng lực tài chính mà chủ đầu tư nêu rõ trong hồ sơ mời thầu. Được biết, trước những thông tin về sự việc này, Công an TP Đà Nẵng đã xác minh thông tin để làm rõ những nghi vấn…

3/ Báo Công an Đà Nẵng:

- Trục lợi chính sách:

+Tình trạng doanh nghiệp cố tình khai báo mã số hàng hóa nhập khẩu không đúng theo qui định, đơn cử như Công ty Thương mại dịch vụ H.Đ (Q. Thanh Khê), từ năm 2014 đến hết tháng 6-2019, Công ty H.Đ đã nhập khẩu nhiều lô hàng khóa các loại và phụ kiện khóa qua Cửa khẩu cảng Đà Nẵng. Điều đáng nói, khi làm thủ tục hải quan, Công ty H.Đ kê khai mã số hàng hóa nhập khẩu không đúng như :mặt hàng ổ khóa đa điểm bằng kim loại theo quy định có mã số là 8301.40.90 nhưng Công ty H.Đ lại kê khai mã số là 8302.41.90. Chưa hết, Công ty H.Đ còn kê khai thuế suất hàng nhập khẩu ưu đãi đặc biệt chưa đúng, như: mặt hàng khóa tròn bằng kim loại có thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt là 10% nhưng Công ty H.Đ lại kê khai có thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt là 0%...Thiết nghĩ, bên cạnh thực hiện đơn giản hóa thủ tục hải quan thì ngành Hải quan cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp doanh nghiệp vi phạm về xuất nhập khẩu hàng hóa nói riêng, pháp luật về hải quan nói chung. Có như thế mới ngăn chặn được các trường hợp trục lợi chính sách.

4/ Báo Đà Nẵng:

- Nhiều loại dây chằng chịt trên cột điện:

+ Ngoài yếu tố mất mỹ quan đô thị, nhiều người dân lo ngại những trụ điện chằng chịt các loại dây điện, dây cáp quang đan xen dễ xảy ra cháy nổ, mất an toàn lưới điện, đặc biệt trong mùa mưa bão. Theo ghi nhận của PV, vỉa hè trước số nhà 33 Phan Quang Ảnh (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) có một trụ điện nhỏ nhưng đang gánh hệ thống dây gồm cáp điện thoại, cáp truyền hình, điện lưới… khá lớn. Chưa kể, các loại dây này được móc nối chằng chịt, nằm ngổn ngang, áp sát vào mái hiên nhà 33. Tình trạng này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn có nguy cơ xảy ra cháy nổ.

+Tương tự, trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (quận Hải Châu), không ít trụ điện trong tình trạng nham nhở, xấu xí bởi hệ thống dây cáp quang, dây điện đan xen. Thậm chí, các loại dây này được móc trên cành cây xanh, sà xuống mái nhà hay ngay trước mặt ban công khiến không ít người dân cảm thấy bất an…

 

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT