Hơn 1.500 người tham gia diễn tập PCCC cấp quốc gia
Đăng ngày 16-10-2019 09:50, Lượt xem: 370

Sáng 16-10, Bộ Công an và UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy (PCCC) – cứu hộ cứu nạn (CHCN) quy mô cấp quốc gia. Tham dự buổi diễn tập có Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng; lãnh đạo các đơn vị tham gia diễn tập và hơn 1.500 người với 100 phương tiện PCCC và các máy bay trực thăng.


Buổi diễn tập có sự tham gia của hơn 1500 người

Phát biểu khai mạc diễn tập, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập cho biết, công tác ứng phó các sự cố được triển khai nhưng vẫn chưa triệt để, đạt hiệu quả chưa cao. Thông qua buổi diễn tập hôm nay sẽ đánh giá năng lực điều hành, phối hợp chỉ huy. Đây cũng là dịp để các lực lượng chuyên trách, bán chuyên trách được thực hành, thực tế xử lý các tình huống tai nạn, sự cố.


Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập phát biểu khai mạc

Tình huống diễn tập là tai nạn cháy, nổ tại nhà hàng Han River thuộc tầng 3 khách sạn Vinpearl Condotel Riverfront Đà Nẵng. Nguyên nhân vụ cháy do khí gas rò rỉ từ khớp nối giữa bếp nấu với đường ống dẫn khí của hệ thống cấp gas trung tâm. Lúc này, hệ thống báo rò rỉ khí gas bị lỗi bất thường nên không thể ngắt gas khẩn cấp gây cháy, nổ tại tầng 3.

Ngay khi phát hiện sự cố, nhân viên của tòa nhà nhanh chóng báo động và báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC, thông báo cho Trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Plaza Ngô Quyền và tòa nhà chung cư Azura ngay bên cạnh. Đồng thời, lực lượng PCCC cơ sở đã tiến hành tổ chức sơ tán người bị nạn và triển khai chữa cháy ban đầu.


Mọi người được sơ tán khẩn cấp ra khỏi đám cháy

Thời điểm xảy ra cháy có khoảng 300 người đang ở trong phòng tại các tầng của tòa nhà, Vincom Plaza đã nhanh chóng tổ chức sơ tán kịp thời khách hàng và nhân viên trong TTTM. Tuy nhiên, trong quá trình đó, đầu bếp nhà hàng Crytal Jade tầng 4 do hoảng loạn đã không kịp ngắt bếp gá nên tiếp tục gây cháy, nổ. Tại tòa nhà chung cư Azura, các cư dân và nhân viên được tổ chức thoát nạn, nhưng một số cư tầng 32, 33 chạy lên sân thượng kêu cứu.

Nhận được tin báo, lực lượng, phương tiện tìm kiếm CNCH của Công an thành phố Đà Nẵng lập tức có mặt, tổ chức chữa cháy, tìm kiếm CNCH; tiến hành sơ cấp cứu ban đầu và chuyển thương. Ban chỉ huy chữa cháy được thành lập để lên phương án dập tắt đám cháy một cách nhanh nhất. Ngay sau đó, các đơn vị phối hợp chi viện của thành phố được huy động đầy đủ và chuẩn bị sẵn triển khai theo phương án PCCC - CHCN.


Do diễn biến phức tạp của tình huống CHCN kép như giả định, Bộ Công an điều động thêm lực lượng, phương tiện 

Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của tình huống CHCN kép như giả định, Bộ Công an điều động thêm lực lượng, phương tiện của các đơn vị thuộc Bộ; từ Thừa Thiên Huế và Quảng Nam chi viện cho Đà Nẵng và báo cáo Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Bộ Quốc Phòng huy động máy bay trực thăng tham gia tìm kiếm CHCN người bị nạn trên tầng 33 - nóc tòa nhà chung cư Azura.


Bộ Quốc Phòng huy động máy bay trực thăng tham gia tìm kiếm CHCN người bị nạn trên tầng 33 - nóc tòa nhà chung cư Azura

Buổi diễn tập diễn ra với nhiều tình huống nguy cấp nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với công tác PCCC và CHCN; năng lực chỉ huy điều hành và công tác phối hợp giữa lực lượng Công an với các lực lượng khác trong việc xử lý tình huống cháy, nổ, tai nạn sự cố quy mô lớn; tăng cường công tác thường trực, đánh giá tính năng, tác dụng, hiệu quả thực tế của các loại phương tiện, thiết bị chữa cháy, tìm kiếm CHCN, thông tin liên lạc,… Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia công tác PCC, CHCN. Đây là buổi diễn tập có quy mô lớn và quan trọng hàng năm.

Phát biểu tổng kết tại buổi diễn tập, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng ghi nhận và biểu dương tinh thần làm việc và kết quả của các ngành, các đơn vị cũng như tập thể, cá nhân và lực lượng vũ trang đã đạt được.  Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng  yêu cầu trong thời gian đến, chủ các cơ sở tập trung quan tâm đến công tác PCCC tại cơ sở, khắc phục những sơ hở, thiếu xót về PCCC, giảm nguy cơ cháy nổ, tăng cường công tác phòng ngừa, kiểm tra an toàn PCCC.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong diễn tập

Dịp này, Bộ Công an, UBND thành phố Đà Nẵng, Cục cảnh sát PCCC – CHCN, Công an thành phố Đà Nẵng đã ký quyết định trao tặng Bằng khen, Giấy khen các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, chuẩn bị và tham gia diễn tập.

THỦY THANH - THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác