Thông tin báo chí ngày 01/11
Đăng ngày 01-11-2019 08:12, Lượt xem: 82

Thông tin về thành phố Đà nẵng, báo chí đăng tải ngày 01/11

1/Báo chí đăng tải các tin:

- Đà Nẵng nhiều cây đổ do mưa lớn, một tàu cá bị chìm:

+Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, ngày 30/10, tại thành phố Đà Nẵng, mưa lớn đã xảy ra trên diện rộng. Đến sáng nay 31/10, mưa vẫn tiếp tục nặng hạt kèm theo gió giật mạnh khiến nhiều cây xanh ngã đổ, gây cản trở giao thông trên nhiều tuyến đường. Đặc biệt, một tàu cá của ngư dân thành phố Đà Nẵng đã bị sóng đánh chìm

- Đà Nẵng: Giả mạo công văn của Sở Giáo dục ‘cho học sinh nghỉ học’:

+Ngày 31/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Đà Nẵng cho biết, mạng xã hội xuất hiện, công văn giả về việc cho học sinh các trường trên địa bàn TP nghỉ học do bão số 5. Đại diện Sở Giáo  dục và Đào tạo TP Đà Nẵng khẳng định công văn nói trên là giả mạo và Sở này cũng không có Phó giám đốc nào tên là Trần Sỹ.

- Nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lớn kéo dài:

+Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, trong đêm 30-10 và ngày 31-10, nhiều khu vực trên địa bàn thành phố có mưa to, gió lớn làm ngã, đổ hàng loạt cây xanh, gây đứt dây diện và dây viễn thông và xảy ra ngập. Trước tình hình này, các cơ quan, đơn vị đã tiến hành ra quân, nhanh chóng khắc phục hậu quả, bảo đảm an toàn cho người dân và các phương tiện.

- Phản biện thu phí phương tiện cơ giới vào trung tâm Đà Nẵng:

+Ngày 31/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, tổ chức Hội nghị phản biện đối với Dự thảo Đề án Thu phí phương tiện cơ giới tham gia giao thông vào khu vực trung tâm TP này. Hội nghị có sự tham dự của đông đảo đại biểu đại diện các tầng lớp xã hội, chuyên gia về hạ tầng, giao thông đô thị.

 2/ Báo Pháp luật VN:

 - Mật độ xây dựng ở Bà Nà Hills tương đối thấp:

+Ông Thái Ngọc Trung - Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng khẳng định: Đến 2018, diện tích xây dựng ở khu du lịch Bà Nà Hill là 24,8ha thì mới chỉ tương đương với mật độ là 9,36%. Văn bản của Sở Thông tin và Truyền thông khẳng định, trong khi Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam quy định: mật độ xây dựng tối đa với khu du lịch nghỉ dưỡng là 25% thì mật độ xây dựng ở Bà Nà là hơn 9%, thấp hơn gần 16% so với Quy chuẩn Xây dựng nêu trên.

+Trong đó, văn bản của Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Đà Nẵng đề ngày 14/10/2019 gửi Ban Tuyên giáo Trung ương nói rõ: "Những nội dung đăng tải tại một số bài báo là thiếu căn cứ pháp lý, thiếu sát thực, mang tính chất suy diễn, chủ quan, áp đặt, lời lẽ thiếu thiện chí xây dựng, phản ánh sai lệch về chủ trương, định hướng phát triển kinh tế xã hội của Đảng bộ thành phố, quản lý điều hành của chính quyền thành phố đối với ngành du lịch nói chung và đối với hoạt động của Khu du lịch Bà Nà Hills nói riêng".

3/ Báo Công an Đà Nẵng:

- Ở “rìa” bão, vì sao cây xanh Đà Nẵng vẫn gãy đổ la liệt:

+ Năm 2013, bão Nari đi qua đã để lộ sự cẩu thả, thậm chí có thể nói là gian dối trong việc trồng cây xanh khi có hàng nghìn cây bị bật gốc, ngã đổ, hư hại nằm la liệt trên đường phố Đà Nẵng. 2 năm sau, một cơ bão nhỏ cũng khiến khoảng 1.000 cây không đứng vững. Còn bây giờ, bão số 5 không đổ bộ trực tiếp nhưng vẫn đủ sức “hạ đo ván” cây lớn ở nhiều tuyến đường.

-Trồng cây xanhh như trồng…sắn:

+Người dân Đà Nẵng biết rõ, so với những “siêu bão” đã từng quyét qua thành phố thì sức gió ảnh hưởng của bão số 5 trong đêm 30-10 là quá bình thường. Nhưng sáng ra, họ hết sức ngạc nhiên khi chứng kiến trên nhiều tuyến phố cây đổ la liệt. Không những ở các tuyến đường ven biển như Dương Vân Nga, Hồ Nghinh, Trần Hưng Đạo, Hoàng Sa, Như Nguyệt… mà khu vực nội thành như Nguyễn Văn Linh, Lê Hồng Phong… cũng có nhiều cây đường kính lớn bật gốc nằm ngổn ngang. Có nơi cây kéo luôn cả trụ điện đổ xuống, đè lên ô tô. Điều lạ, người ta chứng kiến hình ảnh đã thấy cách đây 6 năm, nhiều cây có đường kính cỡ 2 gang tay, cao gần chục mét nhưng gần như không có rễ cọc, trơ gốc chỉ lơ phơ vài rễ chùm dính một ít bầu đất. Trên đường Nguyễn văn Linh, các cây to được chằng chống bởi giá sắt bốn phía vẫn đổ rạp một cách dễ dàng…Bà Diệp Ái Trân – Trưởng phòng Kỹ thuật Cty Công viên cây xanh Đà Nẵng cho biết, tính đến 12g trưa ngày 31-10 tổng cộng có 562 cây xanh do Cty quản lý bị ngã đổ, nghiêng thân, gãy cành. Trong số những cây này thì một số do Công ty trồng, một số do các ban quản lý trồng và có cả người dân…

 4/ Báo Đà Nẵng:

- Bao giờ du lịch Đà Nẵng không còn 'ngủ đêm'?

+Đầu năm 2019, Báo The New York Times bình chọn Đà Nẵng là một trong 15 điểm phải đến nhất trong năm. Song, đấy mới chỉ là đánh giá về cảnh quan thiên nhiên, cơ sở hạ tầng, các dịch vụ ban ngày… còn các hoạt động vui chơi, giải trí dành cho du khách về đêm vẫn chưa đa dạng, chưa thu hút được nhiều du khách, ngành du lịch thành phố đã và đang rất nỗ lực để tạo ra các sản phẩm vui chơi giải trí về đêm nhưng thực sự đến nay đây vẫn là bài toán nan giải.…

*Ông Robert Callan, du khách Anh: Nên có các khu vui chơi, giải trí xuyên đêm dành cho khách du lịch: Trong những ngày lưu lại Đà Nẵng vừa qua, tôi đã đi xem cầu Rồng phun lửa, phun nước và tham quan một số điểm du lịch của thành phố nhưng vẫn cảm thấy hơi tiếc vì buổi tối không có quá nhiều chỗ chơi. Tôi có ghé chỗ người bạn đang lưu trú ở khu An Thượng (quận Ngũ Hành Sơn) vì nghe nói nơi đây tập trung nhiều khách nước ngoài, song chúng tôi vẫn chọn ngồi ở các pub nhỏ trên đường Bạch Đằng vì nhộn nhịp hơn, vừa gặp gỡ được nhiều người vừa ngắm thành phố. Nếu các bạn có thêm các khu vui chơi, giải trí xuyên đêm sẽ tốt hơn vì không phải khách du lịch nào cũng thích đi ngủ sớm.

*Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Duy nhất Đông Dương: Cần có quy hoạch bài bản và lộ trình phát triển cụ thể: Ở những nước phát triển về du lịch, tôi thấy có những góc phố nhỏ, rất cũ kỹ nhưng lại thu hút khách du lịch vì nơi đó có các tiện ích được du khách yêu thích. Tại Đà Nẵng, dù thành phố đã và đang nỗ lực hình thành các khu, điểm thu hút khách nhưng vẫn chưa có các khu tập trung như thế. Muốn thu hút khách phải tạo được những khu có các hoạt động liên tục và quan trọng phải “nuôi” được các hoạt động đó thường xuyên. Để làm được điều này, thành phố phải có quy hoạch bài bản và kế hoạch phát triển cụ thể, phù hợp với đặc điểm địa phương cũng như thị trường khách.

 

ANH TRỊNH

  

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT