Kịp thời tháo gỡ khó khăn về đất đai cho doanh nghiệp
Ngày 1-4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) về triển khai Chương trình hoạt động Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014 tại đơn vị.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Duy Khương phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Thu hồi dự án chậm triển khai

Theo ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT, qua rà soát quỹ đất trên địa bàn thành phố, Sở đã đề nghị thu hồi đưa vào quản lý 131 lô đất trống với tổng diện tích hơn 116ha (đã có mặt bằng). Đối với 38 lô đất trống đã có mặt bằng và hạ tầng trên địa bàn quận Sơn Trà và 68 lô đất trống (chưa có mặt bằng) trên đường Võ Văn Kiệt và đường Hoàng Sa, Sở đang lập thủ tục đề nghị UBND thành phố giao Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý. Bên cạnh đó, Sở cũng đã kiểm tra, rà soát 125 khu đất dự án, trong đó có 22 lô được giao cho cá nhân. Ngoài ra, hiện trên địa bàn có 92 dự án đang triển khai dở dang. Sở đã đề nghị UBND thành phố thu hồi, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố quản lý để đấu giá, kêu gọi đầu tư đối với 21 dự án có tổng diện tích khoảng 201,6ha. Đây là những khu đất đã được UBND TP ban hành quyết định cho thuê đất nhưng đơn vị không triển khai.

Đối với các doanh nghiệp chưa triển khai dự án, Sở TN-MT đã có văn bản yêu cầu các đơn vị cam kết tiến độ, kế hoạch đầu tư xây dựng dự án. Đồng thời, Sở cũng đã mời một số doanh nghiệp đến làm việc trực tiếp và yêu cầu giải trình cụ thể về kế hoạch triển khai dự án và ký biên bản cam kết thời hạn đầu tư triển khai dự án. “Trường hợp doanh nghiệp không triển khai, Sở sẽ tham mưu UBND thành phố ra quyết định thu hồi dự án”, ông Điểu nói.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Duy Khương nhấn mạnh, hỗ trợ mặt bằng phục vụ sản xuất kinh doanh là một trong những nội dung quan trọng thuộc Chương trình hoạt động “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”. Chính vì vậy, ông yêu cầu Sở TN-MT thành phố phải công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, website của Sở TN-MT và Cổng TTĐT thành phố, toàn bộ thông tin về các khu đất trống ngoài khu công nghiệp có thể cho thuê được để các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng đất cho sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố trong thời gian tới có thể dễ dàng tiếp cận.

Đối với các khu đất sử dụng sai mục đích hoặc “trùm mền lâu ngày” không triển khai, Phó Chủ tịch cũng yêu cầu Sở TM-MT báo cáo UBND TP và Thường trực Thành uỷ, đồng thời công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết. Ông đề nghị “Cứ mỗi lần mời làm việc mà chủ đầu tư không đến thì Sở phải lập biên bản, lập biên bản đủ 3 lần phải báo cáo Thường trực UBND TP và Thường trực Thành uỷ. Có thể gia hạn cho họ đến hết năm 2014, nhưng nếu qua đến Quý 1-2015 vẫn không triển khai thì phải xử lý”. Từ đây đến cuối năm 2014, ông yêu cầu Sở TN-MT đề xuất 3 trường hợp chây ỳ nhất để thành phố xử lý.

Xây dựng hệ thống thông tin đất đai

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Duy Khương biểu dương Sở TN-MT trong năm 2013 đã có nhiều nỗ lực nhằm cải cách trình tự, thủ tục cấp GCN quyền sử dụng đất. Theo đó, thời gian giải quyết hồ sơ cấp GCN quyền SDĐ đã được rút ngắn rất nhiều so với quy định của Trung ương, từ 50 ngày xuống còn 15 ngày; và đăng ký biến động sau khi cấp GCN cũng được rút ngắn từ 15 ngày còn 7 ngày. Đà Nẵng đã trở thành một điểm sáng của cả nước với hơn 90% đất ở, đất nông nghiệp, đất rừng trên địa bàn thành phố đã được cấp GCN quyền sử dụng đất.

Phó Chủ tịch Võ Duy Khương cũng đánh giá cao đề xuất của Sở TN-MT về việc xây dựng hệ thống thông tin về đất đai nhằm cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn thành phố. Ông nói “Trong các tiêu cực thì tiêu cực về đất đai là lớn nhất vì phải qua nhiều cửa. Thông tin về đất đai khi được công khai hóa thì lợi ích nhóm sẽ giảm xuống”. Do vậy, ông đề nghị Sở TN-MT cần nhanh chóng triển khai việc xây dựng hệ thống này, trước mắt cố gắng 6 tháng/lần cập nhật các biến động thông tin về đất đai trên từng địa bàn, sau đó tiến tới cập nhật hàng quý. 

Ông cũng đồng ý với đề xuất của Sở TN-MT cho kiểm tra, rà soát lại thời hạn cho thuê đất đối với các doanh nghiệp trong nước nhằm đảm bảo thời gian, phù hợp tính chất, quy mô của từng dự án để doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất. “Đối với các doanh nghiệp găm giữ đất nhiều quá, thành phố cũng phải thu hồi bớt lại”, ông Khương nhấn mạnh. Sau khi thu hồi, thành phố sẽ tiến hành đấu giá công khai cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đầu tư. Tiền đấu giá thu được sẽ trả lại cho doanh nghiệp có dự án bị thu hồi, đồng thời có xem xét hỗ trợ. Để thực hiện có hiệu quả “Năm Doanh nghiệp 2014”, Phó Chủ tịch yêu cầu Sở tiếp tục tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư. Cụ thể, định kỳ hằng quý, Giám đốc Sở TN-MT gặp mặt đối thoại với doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực của mình để kịp thời đề xuất, tham mưu cho UBND TP những giải pháp tháo gỡ khó khăn về thủ tục và mặt bằng đất đai cho doanh nghiệp.


QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác