Thông tin báo chí tuần thứ 48
Đăng ngày 04-12-2019 03:35, Lượt xem: 95

  Các thông tin về Kinh tế - xã hội, kết quả thực hiện chính sách thu hút nhân tài của thành phố Đà Nẵng, về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, báo chí đăng tải, đưa tin, phản ảnh trong tuần từ ngày 25 đến ngày 30/11/2019.

1/ Các thông tin về kết quả thực hiện chính sách thu hút nhân tài, tình hình Kinh tế-xã hội, đầu tư xây dựng, báo chí đăng tải trong tuần:

- Nhìn lại bức tranh kinh tế Đà Nẵng 2019:

+Bên cạnh số ít điểm sáng thì bức tranh kinh tế Đà Nẵng 2019 đã bộc lộ nhiều lo ngại, đang đặt nhiều áp lực tăng trưởng trong thời gian tới.

*Ít điểm sáng: Một số điểm sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế Đà Nẵng 2019 có thể kể đến là tình hình thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, CNTT, du lịch…

*Nhiều áp lực: Năm 2020 Đà Nẵng đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8-9%, chỉ số phát triển công nghiệp tăng 7,5%, tổng vốn đầu tư phát triển tăng 9-10%... là một áp lực rất lớn trong điều kiện phải đối mặt nhiều thách thức hiện nay… 

-16 năm thực hiện chính sách thu hút nhân tài của Đà Nẵng có được gì?

+Đà Nẵng được xem là một trong những địa phương đi đầu trong công tác đào tạo, thu hút nhân tài đến thành phố làm việc.Bên cạnh những kết quả đạt được thì những chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của địa phương này vẫn còn nhiều bất cập, cần sửa đổi.Mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã có báo cáo Hội đồng nhân dân thành phố về “Đánh giá việc triển khai chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao thành phố Đà Nẵng”.Trong đó có nhiều bài học kinh nghiệm về thu hút, đào tạo “nhân tài” mà các địa phương khác có thể tham khảo, học tập.

- Gần 480 tỷ đồng đầu tư mở rộng, nâng cấp Trung tâm Y tế Cẩm Lệ và Sơn Trà:

+Ngày 28-11, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, UBND thành phố đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư gần 239 tỷ đồng và Trung tâm Y tế quận Sơn Trà có mức đầu tư 240 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách và thực hiện trong thời gian từ năm 2018-2021. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm quản lý dự án.

- Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thăm và làm việc với Cảng Đà Nẵng:

+Chúc mừng những thành tựu mà cảng Đà Nẵng đã đạt được trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn Cảng Đà Nẵng sẽ tích cực tìm giải pháp để duy trì được đà tăng trưởng bền vững, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của TP. Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung. Đồng thời đề nghị UBND TP. Đà Nẵng sẽ lắng nghe, hỗ trợ cảng Đà Nẵng giải quyết những khó khăn còn vướng mắc để hoạt động hiệu quả hơn nữa.

- Đà Nẵng sẽ xây trường đua ngựa để thu hút khách du lịch:

+Ngày 24/11, thông tin từ Văn phòng UBND TP Đà Nẵng  Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có tờ trình gửi HĐND thành phố, đề nghị bổ sung thêm 2 dự án vào Nghị quyết số 163/NQ-HĐND của HĐND thành phố về việc thông qua điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Qua đó, để thu hút khách du lịch, Đà Nẵng sẽ xây trường đua ngựa với chi phí khoảng 200 triệu USD và Khu phức hợp khách sạn, sân golf 1,7 tỷ USD.

- Đà Nẵng có nhiều thuận lợi trở thành trung tâm logistics của khu vực:

+Tại diễn đàn Logistics Việt Nam 2019 được tổ chức ở thành phố Đà Nẵng trong 2 ngày 22 và 23-11, các chuyên gia cho rằng Đà Nẵng có nhiều tiềm năng và thuận lợi để phát triển ngành logistics, trong đó hướng đến trở thành trung tâm logistics của khu vực miền Trung.

- Gần 510 tỉ đồng chuyển đổi trụ sở HĐND TP Đà Nẵng làm Bảo tàng Lịch sử:

+Ngày 26/11, Văn phòng Đoàn ĐBQH-HDDND-UBND TP Đà Nẵng cho hay, Chủ tịch UBND TP vừa có Tờ trình đề nghị HĐND TP tại kỳ họp cuối năm 2019 quyết định chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn công trình cải tạo, nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng (trụ sở HĐND TP Đà Nẵng hiện nay) để làm Bảo tàng Lịch sử Đà Nẵng

- Nhiều dự án trọng điểm thu hút đầu tư vẫn vướng:

+ Nhiều dự án xúc tiến đầu tư trọng điểm của Đà Nẵng chưa thể triển khai vì những vướng mắc về thủ tục. Điều này đòi hỏi Đà Nẵng cần có cơ chế linh động hơn để “gỡ vướng” cho nhà đầu tư.  Trong 7 dự án quan trọng được Đà nẵng thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư tại Diễn đàn đầu tư 2017 đến nay mới chỉ có 2 dự án được cấp phép đầu tư, 5 dự án còn lại đang gặp nhiều vướng mắc, nổi bật là cảng liên Chiểu và Làng đại học. Dù 2 dự án được đề cập từ hơn 15 năm qua, có tính chất động lực phát triển vùng song quá trình xúc tiến đầu tư trầy trật do những rào cản lớn về nguồn vốn, quy trình thủ tục…

- Vietnam Airlines mở đường bay Đà Nẵng - Thành Đô, Trung Quốc:

+Tin từ Vietnam Airliens cho biết, Hãng vừa tổ chức lễ khai trương chuyến bay đầu tiên từ Thành Đô (Trung Quốc) đến Đà Nẵng. Đây là đường bay thứ 2 của Vietnam Airlines kết nối Thành Đô, sau Hà Nội – Thành Đô, và là đường bay mới thứ 9 được Vietnam Airlines đưa vào khai thác trong năm 2019.

- Sớm triển khai nâng cấp đường ĐT 601:

+Đường ĐT601 là con đường huyết mạch nối liền các xã ở vùng Tây Bắc Hòa Vang, TP Đà Nẵng gồm Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Bắc và giáp ranh địa phận H. Nam Đông, Thừa Thiên Huế. Kể từ năm 2014 đến nay, vì được mượn làm đường công vụ vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ các dự án đã khiến đường ĐT601 xuống cấp nghiêm trọng, biến dạng hoàn toàn, khiến việc đi lại của người dân khu vực vô cùng khó khăn.

- Cần sớm đầu tư tuyến ống thu nước thải tràn ra sông Hàn:

+ Hiện nay vẫn diễn ra tình trạng nước thải tràn ra sông Hàn gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường. Do vậy, để khắc phục tình trạng trên và bảo đảm năng lực thu gom nước thải trong tương lai, cần sớm xây dựng tuyến ống thu gom nước thải mới dọc theo đường Bạch Đằng nối dài đến Thăng Long để đưa về Trạm xử lý nước thải Hòa Xuân xử lý…

2/  Các tin khác về quản lý đô thị,  an ninh trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, báo chí đăng tải trong tuần:

-Tranh cãi việc đặt tên đường hai giáo sĩ:

+Việc TP. Đà Nẵng dự định lấy tên hai người đã góp công hình thành chữ quốc ngữ là giáo sĩ Francisco De Pina (Bồ Đào Nha) và giáo sĩ Alexander de Rhodes (Pháp) để đặt tên đường đã tạo ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Đề xuất đặt tên đường cho hai vị giáo sĩ là để ghi nhận và tôn vinh công lao hai nhân vật liên quan mật thiết đến quá trình hình thành và phát triển chữ quốc ngữ của Việt Nam, nhưng Đà Nẵng tạm thời gác lại dự định trước các ý kiến phản biện…

- Chuyện lạ ở Đà Nẵng: Xây xong dự án mới xin phép chủ trương đầu tư!

+36 căn biệt thự đã được xây xong phần thô và rao bán rầm rộ, nhưng khi bị phát hiện có sai phạm công ty bất động sản mới nộp đơn xin chấp thuận chủ trương đầu tư. Chuyện lạ này đang xảy ra đối với dự án của Công ty CP Đất Xanh miền Trung (Công ty Đất Xanh miền Trung) tại TP Đà Nẵng.

- Đường Tô Hiệu (nhánh 2) thường xuyên ngập nước:

+Suốt mấy năm qua, người dân sinh sống ở tuyến đường Tô Hiệu (nhánh 2) thuộc tổ 101 phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) rát khổ sở vì tuyến đường hư hỏng, xuống cấp nặng, thường xuyên bị ngập nước mỗi khi trời mưa.  Theo ghi nhận tại hiện trường, tuyến đường Tô Hiệu (nhánh 2) lởm chởm đất đá ổ gà, ổ voi nhiều vô kể. Do đây là tuyến đường cũ nên chưa có hệ thống cống thoát nước. Vì vậy, mỗi khi trời mưa, nước ứ đọng trên đường suốt mấy ngày này mới hết..

- 26 trường hợp tự giác bàn giao mặt bằng ở khu vực Cồn Dầu:

+Ngày 28-11, UBND quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) tiếp tục triển khai thực hiện xử lý hành chính để thực hiện quyết định thu hồi đất đối với các hộ dân tại khu vực Cồn Dầu.   Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết nhờ làm tốt công tác vận động, nhân dân đã hợp tác với chính quyền nên tổng cộng 26 hồ sơ (18 hồ sơ trong kế hoạch và 8 hồ sơ ngoài kế hoạch) đồng ý bàn giao mặt bằng, Bạn thực hiện cưỡng chế quận Cẩm Lệ không triển khai thực hiện cưỡng chế hành chính…

- Phát hiện 10 người nước ngoài dương tính với ma túy trong quán karaoke ở Đà Nẵng:

+Ngày 28/11, Công an quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa phát hiện 14 khách dương tính với ma túy trong quán karaoke Hoàng Gia KTV. Trong số 14 khách này, có 10 khách nước ngoài, còn lại là người Việt Nam.Theo đó, khoảng 7h45 ngày 26/11, Công an quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra hành chính quán kinh doanh karaoke Hoàng Gia KTV, nằm trên đường Mộc Sơn 2, phường Hòa Hải, TP Đà Nẵng.Tại đây lực lượng Công an phát hiện nhiều vị khách có biểu hiện sử dụng chất ma túy.Tiến hành kiểm tra nhanh 18 người đang có mặt tại đây thì có 14 người dương tính với ma túy, trong đó có 10 người nước ngoài.

- Cần lập lại trật tự trước cổng bệnh viện:

+Qua theo dõi, phía trước cổng Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C, Bệnh viện Hoàn Mỹ… thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán và giữ xe, thậm chí nhiều xe bán hàng rong chiếm dụng lòng đường gây cản trở giao thông, mất trật tự đô thị. Mặc dù, các lực lượng chức năng của TP và địa phương thường xuyên cử lực lượng kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt hành chính đối với các hộ kinh doanh, buôn bán, trông giữ xe trước cổng bệnh viện, tuy nhiên việc lấn chiếm vỉa hè vẫn thường xuyên diễn ra. Thiết nghĩ, UBND các quận cần chỉ đạo ngành chức năng lập lại trật tự tại các cổng bệnh viện, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán và giữ xe trước cổng các bệnh viện, không để tình trạng này tái diễn gây nguy cơ mất trật tự đô thị và TTATGT.

- Vật liệu xây dựng tràn lan trên vỉa hè:

+ Hiện nay, phần lớn các công trình xây dựng đều sử dụng một phần vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu xây dựng và việc này được UBND phường, xã cho phép. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, không ít công trình chiếm dụng hoàn toàn diện tích vỉa hè và một phần lòng đường để tập kết vật liệu, trộn vôi, vữa, xi măng, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến việc lưu thông của người và các phương tiện…

- Đà Nẵng phạt chủ cơ sở Gang Nam Spa 90 triệu, đình chỉ hoạt động 9 tháng:

+Ngày 26/11, Văn Phòng Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng vừa ký quyết định xử phạt hành chính đối với cơ sở thẩm mỹ Gangnam Spa (68 đường Lý Tự Trọng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) với tổng mức phạt là 90 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng.

- Đập phá cây ATM để cướp tiền tại Đà Nẵng:

+Trước đó, vào khoảng 2 giờ sáng nay 26/11, tại chi nhánh của một ngân hàng trên đường Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu, Bảo vệ tại đơn vị phát hiện có tiếng động lạ ở phía trước cửa nên ra kiểm tra thì thấy một thanh niên đang dùng đá cạy ATM của ngân hàng. Ngay khi bị phát hiện thì thanh niên này đã bỏ chạy. Tại hiện trường, kẻ gian đã dùng bao tay để che camera lắp phía trên ATM và dùng một hòn đá để cạy khe nhận tiền, chưa lấy được tiền thì bị bảo vệ phát hiện. Hiện các lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra hiện trường, làm rõ vụ việc và truy tìm kẻ gian.

- Công an Đà Nẵng bắt 5 người Trung Quốc trốn lệnh truy nã:

+Ngày 24/11, theo tin từ Công an TP Đà Nẵng, đơn vị này vừa phối hợp Bộ Công an bắt giữ 5 người Trung Quốc trốn truy nã đặc biệt. Khi đến Đà Nẵng, nhóm này thuê nhiều nhà nghỉ khác nhau để lưu trú nhằm trốn tránh sự truy tìm của lực lượng chức năng. Hiện Bộ Công an đã tiếp nhận vụ việc và nhóm người này để thực hiện các bước điều tra tiếp theo.

 - Phát hiện 10 tấn hàng không rõ nguồn gốc trong toa tàu ở Đà Nẵng:

 +Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết đang làm việc với ông Nguyễn Văn Tịnh (62 tuổi, ngụ quận Thanh Khê) để làm rõ nguồn gốc lô hàng vừa phát hiện ở ga Đà Nẵng. Trước đó, ngày, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an quận Thanh Khê phát hiện một toa tàu ở ga Đà Nẵng chứa hàng chục kiện hàng dán nhãn mác nước ngoài.Lô hàng này khoảng 10 tấn gồm: mỳ sợi, rượu, bột bắp, mũ, quần áo và bàn chải đánh răng... Tại thời điểm kiểm tra, ông Tịnh không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng nói trên.Công an quận Thanh Khê đang tạm giữ toàn bộ lô hàng để điều tra, xử lý theo quy định.

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT