Thông tin báo chí ngày 05 -12
Đăng ngày 05-12-2019 07:49, Lượt xem: 93

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải ngày 05 -12

1/ Nhiều trang báo đưa tin:

- Công bố 8 nhân sự vào Ban Chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng:

+Sáng 4/12, tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP lần thứ 19, Thành ủy Đà Nẵng đã công bố quyết định chuẩn y kết quả bầu bổ sung 8 người vào Ban Chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

- Bắt 2 người Mông Cổ trộm cắp hàng loạt tài sản của du khách ở Đà Nẵng:

+Sáng 4.12, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an TP.Đà Nẵng cho biết đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với 2 người quốc tịch Mông Cổ gồm Yagaazad Naranbat (37 tuổi) và Baasanjav Shinebayar (33 tuổi) để điều tra về hàng loạt các vụ trộm cắp tài sản của các du khách tại Đà Nẵng.

2/ Truyền hình Thông tấn:

- Đà Nẵng tăng trưởng kinh tế không đạt kế hoạch:

+Ngày 4/12, Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị lần thứ 19 nhằm đánh giá tình hình các mặt công tác của thành phố trong năm 2019 và thảo luận xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cho năm 2020. Tại hội nghị, báo cáo kết quả công tác, đại diện Thành ủy Đà Nẵng nhìn nhận, năm 2019, trong bối cảnh đối mặt với nhiều thách thức, tình hình phát triển kinh tế- xã hội của thành phố đã gặp nhiều khó khăn, tổng sản phẩm xã hội GRDP trên địa bàn tính đến hết tháng 11 năm nay ước đạt 6,47%, thấp hơn so với kế hoạch đề ra là từ 8 đến 9%. Tình trạng quản lý trật tự đô thị còn nhiều bất cập; ô nhiễm môi trường còn tồn tại; tình hình tội phạm người nước ngoài diễn biến phức tạp;… 

+Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị, lấy nền tảng các cơ chế, chính sách mới thuận lợi từ Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, năm 2020, Đảng bộ và chính quyền Đà Nẵng cần nỗ lực khắc phục hạn chế, khó khăn, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành giữ vững ổn định và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2020.

3/ Báo Điện tử Chính phủ:

- Đà Nẵng: Làm rõ nguyên nhân nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt thấp:

+ Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng, tình hình chung của Thành phố trong năm 2019 vẫn còn nhiều khó khăn, một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu chưa đạt so với kế hoạch. Việc triển khai kết luận của Thanh tra Chính phủ còn nhiều vướng mắc…Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đề nghị các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung phân tích, đánh giá toàn diện những mặt đạt được, chỉ rõ hạn chế, yếu kém, nhất là nguyên nhân một số chỉ tiêu chưa đạt so với kế hoạch.Trên cơ sở đó tìm ra giải pháp nhằm sớm khắc phục hạn chế, khó khăn, đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu, giải pháp căn cơ để triển khai trong năm 2020 mới có thể đạt được mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố.

 4/Báo Công an Đà Nẵng:

- Sản xuất sơn xả thải trực tiếp ra môi trường:

+ Ngày 3-12, Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường Q. Liên Chiểu, CAP Hòa Minh tiến hành kiểm tra, phát hiện cơ sở sản xuất sơn đang xả nước thải phát sinh trong hoạt động sản xuất vào hệ thống thoát nước của thành phố ở phía sau cơ sở. Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở  này không xây dựng hệ thống xử lý nước thải mà đặt một đường ống đấu nối trực tiếp từ bể nước thải và xả ra môi trường. Phòng Cảnh sát Môi trường đã tiến hành thu 1 mẫu nước thải gửi cơ quan có chức năng để kiểm định chất lượng, để hoàn tất hồ sơ xử lý vi phạm đối với cơ sở sản xuất Sơn thuộc Cty CP Tập đoàn Sơn Việt Nam tại địa chỉ 15-Lê Hiến Mai, Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

5/ Báo Giáo dục và Thời đại:

- Đà Nẵng: Nơm nớp lo cháy nổ:

+ ..Từ đường quốc lộ vào đến Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh phải băng qua một đường ngang dân sinh cắt ngang đường sắt với con dốc khá cao nên cũng khá nguy hiểm. Tình trạng bị dồn ứ xe vào đầu và cuối buổi học tại 2 điểm trường của Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh xảy ra như cơm bữa do đường vào trường quá nhỏ, lại ngoằn ngoèo, nằm chen giữa khu dân cư. Cô Hồng Trinh cho biết: “Dù chưa xảy ra nhưng chúng tôi lúc nào cũng nơm nớp lo sợ khi nghĩ đến các sự cố cháy nổ, chập điện… Khi có sự cố thì rất khó để di tản HS do cả hai cơ sở của trường đều cách ly với môi trường bên ngoài; mùa mưa thì sân trường ngập nước cục bộ”.

+Kể lại sự cố cháy nổ ngay gần Trường Mầm non Cẩm Vân (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng), cô Trần Thị Như Lai – Hiệu trưởng nhà trường vẫn còn nguyên cảm giác lo sợ: “Gần giờ các cháu ăn bữa trưa thì các cô nghe người dân xung quanh trường chạy tán loạn, nhìn ra thì thấy khói bốc đen ngòm. Mọi người vừa chạy vừa quay lại dặn: “Đưa HS chạy đi chớ đang cháy trước đường kiệt Hoàng Diệu rồi”.Nghe đến đó thì cả Ban giám hiệu và GV đều run, đưa các cháu đi đâu bây giờ? Đường kiệt vào trường thì quá hẹp, người dân xung quanh cũng đang náo loạn chạy thoát thân, đưa cháu nhỏ chạy lúc này có khi còn nguy hiểm hơn, không khéo còn bị giẫm đạp vì không có chỗ để chen chân. May mà đám cháy được dập tắt kịp thời, không lan ra rộng”…

6/ Báo Đà Nẵng:

- Đặt thùng rác giữa đường để cảnh báo đường xuống cấp:

+Đoạn đường Trường Sơn gần Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Nhơn, thuộc địa bàn thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nhận thấy đoạn đường dễ xảy ra tai nạn, nhiều người dân đã mang thùng rác đặt giữa lòng đường nhằm cảnh báo cho người và phương tiện qua lại đoạn đường này. Quan sát cho thấy, có hàng chục ổ gà, ổ voi chi chít trên một đoạn đường ngắn khiến việc qua lại đoạn đường này rất khó khăn và đặc biệt nguy hiểm vào ban đêm.Trước đó, Báo Đà Nẵng số ra ngày 5-11-2019 có bài viết “Đoạn đường Trường Sơn mất an toàn giao thông”. Tuy nhiên, đến nay đoạn đường này vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục.

7/ Báo Pháp luật VN:

- Đà Nẵng: Phát hiện nhóm đối tượng nước ngoài thực hiện trộm cắp trên địa bàn:

+Nhóm 8 đối tượng khác cùng quốc tịch Mông Cổ đến Đà Nẵng và thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm cắp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.Ngày 5/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đã Nẵng cho biết, đơn vị vừa thực hiện lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Yagaazad Naranbat (SN 1982) và Baasanjav Shinebayar (SN 1986, cùng quốc tịch Mông Cổ) để điều tra hành vi “Trộm cắp tài sản”.   +Thông tin ban đầu, vào khoảng 13h ngày 26/11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố tiếp nhận thông tin của bà Wong Kit Ching C. (SN 1973, quốc tịch Hồng Kông, lưu trú tại phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, thành phố) về việc bị người khác sử dụng thẻ visa giao dịch mua hàng hóa.Theo nạn nhân trình báo, trưa cùng ngày khi cùng đoàn đi tham quan tại Nhà thờ Con Gà  đã bị đối tượng là mặt rạch túi và mất một số tài sản. Trong đó có 2 thẻ visacard ngân hàng Hồng Kông, 1 thẻ visacard ngân hàng Trung Quốc, 3,5 triệu đồng Việt Nam, 500 USD, cùng một số giấy tờ liên quan. Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự khẩn trương vào cuộc xác minh và kịp thời bắt giữ Yagaazad Naranbat và Baasanjav Shinebayar. Qua đấu tranh, cả 2 khai nhận cùng nhóm 8 đối tượng khác cùng quốc tịch Mông Cổ đến Đà Nẵng thuê nhà số 18 Lê Minh Trung (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) tạm trú để hoạt động phi pháp.

 

ANH TRỊNH

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT