Thông tin báo chí ngày 06 -12
Đăng ngày 07-12-2019 05:24, Lượt xem: 149

Thông tin về thành phố Đà Nẵng báo chí đăng tải ngày 06 -12

1/ Nhiều trang báo đăng tải các tin:

- Đà Nẵng: Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 9 chính thức khai mạc :

+Ngày 5/12, tại Đà Nẵng, Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 9 (AMF-9) dưới sự chủ trì của Việt Nam chính thức khai mạc với sự tham dự của hơn 50 đại biểu đến từ 10 nước ASEAN và Ban thư ký ASEAN.

- Chính phủ thống nhất dời ga đường sắt Đà Nẵng:

+Ngày 05-12, UBND thành phố Đà Nẵng cho biết Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thống nhất triển khai dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái thiết đô thị theo hình thức đối tác công tư. Tổng mức đầu tư cho dự án di dời ga đường sắt dự tính khoảng 12.636 tỷ đồng. Bao gồm việc di dời nhà ga và tuyến đường sắt hiện hữu về phía tây, tích hợp, tăng cường các tiện ích đô thị cho kho khu vực trung tâm sau khi di dời ga cũ

-Thủ tướng đồng ý bố trí 1.000 tỉ cho dự án Khu đô thị Đại học Đà Nẵng:

+Thủ tướng vừa đồng ý với đề xuất của Bộ KH-ĐT về bố trí 1.000 tỉ đồng từ nguồn dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn cả nước giai đoạn 2016-2020 để triển khai thực hiện dự án Khu đô thị Đại học Đà Nẵng

- Khen thưởng thành tích phòng, chống ma túy và tội phạm:

+Chiều 5-12, Bộ Chỉ huy BĐBP TP Đà Nẵng tổ chức trao thưởng cho Đồn Biên phòng Hải Vân và Đồn Biên phòng Phú Lộc vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện thành công chuyên án đấu tranh với tội phạm mua bán ma túy và công cụ hỗ trợ trái phép.

2/ Báo Pháp luật VN:

- Bê bối liên quan cuộc đấu thầu nhà máy nước sạch ngàn tỷ:

+Mới đây, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, phải xem xét lại, thậm chí có thể phải hủy kết quả đấu thầu dự án Nhà máy nước (NMN) Hòa Liên công suất 120.000m3/ngày, vốn đầu tư 1.170 tỷ đồng. Theo tìm hiểu, trong thông báo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật gói thầu EPC của dự án NMN Hòa Liên ngày 30/9, nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật là Liên danh Công ty CP Xây dựng số 5 - Công ty TNHH ĐTXD KCON, Công ty Tư vấn, Đầu tư và Xây dựng công nghiệp HPC - Công ty CP Đầu tư phát triển nước và Môi trường Đại Việt (liên danh SC5-KCON- HPC - Đại Việt). Tuy nhiên, sau khi kết quả này được công bố, đã có một số doanh nghiệp gửi văn bản cơ quan chức năng và lãnh đạo TP đề nghị xác minh, kiểm tra năng lực của Liên danh được chọn.Trong văn bản gửi Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP, Ban quản lý (BQL) Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp... khiếu nại kết quả đánh giá hồ sơ kỹ thuật gói thầu EPC cho rằng, việc đánh giá liên danh SC5-KCON- HPC- Đại Việt “là đơn vị duy nhất đáp ứng yêu cầu kỹ thuật” là chưa khách quan và không công bằng cho các đơn vị tham gia dự thầu.

3/ Báo Thanh niên:

- Lo bị “đóng” dải phân cách:

+Hàng chục hộ dân trú tại các khu dân cư phía Nam cầu Trần Thị Lý vừa ký đơn tập thể gửi lãnh đạo TP. Đà Nẵng phản đối chủ trương đóng dải phân cách trên đường Ngũ hành Sơn (đoạn trước Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng), phân tích những khó khăn gây ra khi dải phân cách tại vị trí đã nêu bị đóng. Họ gọi đó là “gần nhà xa ngõ”. Đơn thư nêu, nút giao này đã có cách đây 20 năm và mang lại sự thuận lợi giao thông, kết nối với đường trục lớn TP và đến nay vẫn đảm bảo an toàn. Do vậy, khi đóng dải phân cách, cư dân phải đi vòng cả 1km để đến nút đèn giao thông nhập đường bên kia…

4/ Báo Đà Nẵng:

- Kiệt 818 Trần Cao Vân thường xuyên ngập:

+Nhiều năm qua, hàng chục ngôi nhà trong kiệt 818 Trần Cao Vân (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) sống chung với cảnh ngập cả mét nước mỗi khi trời mưa lớn. Ngoài yếu tố mặt kiệt trũng thấp hơn 5 tấc so với mặt đường Thanh Huy 1, nhiều hộ dân cho biết kiệt ngập nặng còn do việc vận hành cửa phai Thanh Huy chưa được cơ quan chức năng chú trọng.Việc vận hành cửa phai Thanh Huy có vấn đề. Khi mưa lớn, lẽ ra người vận hành phải mở cửa phai lên để bảo đảm thoát nước phía thượng lưu, đồng thời dừng vận hành trạm bơm nước thải SPS1 giúp nước trong kiệt mau thoát ra ngoài. Thế nhưng, nhiều hôm nước dâng lên cao, chúng tôi gọi điện cho người vận hành cửa phai thì không liên lạc được.

+Về lâu dài, chúng tôi mong muốn thành phố nghiên cứu, cải tiến hệ thống vận hành các cửa xả theo hướng tự động, để khi có mưa lớn, cửa xả tự mở để nước nhanh chóng thoát ra, tránh gây ngập diện rộng ảnh hưởng đến đời sống của bà con nhân dân, người dân sống tại đây đề nghị.Kiệt 818 Trần Cao Vân dài gần 200 mét, nối giữa đường Trần Cao Vân với đường Thanh Huy 1. Sau những trận mưa lớn, nước từ nhiều ngã thoát không kịp dồn ứ về kiệt khiến toàn bộ tuyến kiệt ngập gần cả mét; nhiều xe máy, ô-tô để dưới lòng kiệt bị hư hỏng nặng.

 

ANH TRỊNH

  

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT