Đà Nẵng sẵn sàng phòng, chống dịch sởi
Hiện nay bệnh sởi xuất hiện tại 61/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tính từ đầu năm 2014 đến ngày 22/4/2014 cả nước ghi nhận 3.527 ca mắc sởi xác định trong số 9.692 ca sốt phát ban dạng sởi, trong đó tử vong 119 ca có liên quan đến sởi. Tại thành phố Đà Nẵng đã ghi nhận 104 ca nghi sởi, và không có trường hợp nào tử vong.

Không phát sinh ổ dịch sởi
 
Theo số liệu của Sở Y tế thành phố, tính đến ngày 18/4, thành phố Đà Nẵng ghi nhận có 104 ca nghi sởi, trong đó tại Đà Nẵng 81 ca, các tỉnh khác đến là 23 ca. Trong 104 ca, có 10 ca bệnh nặng và không có trường hợp tử vong, các trường hợp mắc bệnh sởi nằm rải rác trên toàn thành phố, không có ổ dịch sởi.
 
 
 

Thực hiện hoạt động giám sát, Trung tâm y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng đã lấy 76/81 mẫu xét nghiệm, có kết quả 46/76 mẫu, trong đó: 34 mẫu (+) tính sởi, 12 mẫu (-) tính và 30 mẫu chưa có kết quả xét nghiệm. Trong 34 ca dương tính: Trẻ < 09 tháng tuổi: 03 ca (ca bệnh nhỏ tuổi nhất: 3,5 tháng); Trẻ từ 09-15 tuổi: 25 ca; Trên 15 tuổi: 06 ca (ca bệnh lớn tuổi nhất: 39 tuổi). Số ca đã tiêm vắc xin sởi 1 mũi: 06 ca, 2 mũi: 02 ca, chưa tiêm hoặc không rõ: 26 ca.

Kết quả tiêm chủng mở rộng vắc xin bệnh sởi hàng năm của thành phố luôn đạt trên 95% nên tình hình mắc bệnh sởi trong các năm qua trên địa bàn thành phố Đà Nẵng luôn thấp và tương đối ổn định (Năm 2011 là 100 ca, năm 2012 là 54 ca, năm 2013 là 27 ca nghi sởi).
 
Trong năm 2013, một số địa phương trong cả nước xảy ra một số sự cố trong tiêm chủng khiến người dân hoang mang không đưa trẻ đi tiêm chủng, tuy nhiên thành phố Đà Nẵng vẫn đạt tỷ lệ 99,7%, với tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đạt cao thì tỷ lệ mắc sởi sẽ giảm, hoặc nếu mắc thì tình trạng bệnh sẽ nhẹ hơn bình thường.
 
Sẵn sàng phòng, chống dịch sởi
 
Hiện nay đang vào mùa du lịch nên lượng du khách đến thành phố khá đông. Trên địa bàn thành phố cũng tập trung nhiều bệnh viện lớn và thường xuyên tiếp nhận, điều trị các ca bệnh nặng, bệnh truyền nhiễm, trong đó có bệnh sởi từ các tỉnh, thành lân cận nên góp phần làm gia tăng nguy cơ lây lan, bùng phát dịch sởi.
 
Chính vì vậy, để tăng cường công tác phòng chống dịch sởi trên địa bàn thành phố, Sở Y tế đã chủ động triển khai nhiều giải pháp cụ thể như tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch và công tác cách ly, điều trị, phân tuyến bệnh nhân sởi tại các tuyến trên địa bàn thành phố. Phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố thực hiện vệ sinh trường học, phòng bệnh sởi và cho các học sinh ốm nghỉ học để phòng ngừa bệnh lây lan. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các cơ sở giáo dục; đồng thời thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống bệnh sởi cho người dân với công tác điều tra, giám sát bệnh sởi tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng. Tăng cường công tác điều tra, giám sát và lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi sởi tại các cơ sở y tế.
 
 

BS Phạm Hùng Chiến – Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết Sở đã phân công cán bộ đứng điểm tăng cường công tác giám sát bệnh tại cộng đồng tại tất cả các quận, huyện. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị khám, chữa bệnh sẵn sàng thuốc, nhân lực, hoá chất, vật tư, trang thiết bị, phân tuyến điều trị (hạn chế chuyển tuyến), chuyển tuyến trong trường hợp bệnh nhân nặng; đặc biệt, bố trí khu vực cách ly để kịp thời tiếp nhận, chẩn đoán, và điều trị bệnh nhân, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo bệnh sởi giữa các bệnh nhân, hạn chế tối đa các biến chứng, và không để xảy ra tử vong do bệnh sởi.

Bên cạnh đó, từ ngày 25/4 đến 29/4/2014, Sở Y tế thành phố triển khai rà soát, tiêm bổ sung vắc xin sởi cho 8.436 trẻ từ 09 đến 24 tháng tuổi tại 57 điểm tiêm chủng (56 Trạm Y tế xã, phường và 01 Trạm Quân dân Y kết hợp tại xã Hoà Bắc).
 
Hy vọng với sự chủ động của ngành Y tế thành phố, công tác phòng chống  dịch sởi trên địa bàn thành phố sẽ đạt hiệu quả cao, và ngăn chặn kịp thời nguy cơ bùng phát bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

THÁI HOÀNG - HỘI AN 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác