22 khu vui chơi giải trí xã, phường hoạt động kém hiệu quả hoặc không hoạt động
Tính ngày 30-5, tại Đà Nẵng có 37 khu vui chơi giải trí (KVCGT) tại 34/56 xã, phường; gồm 15 KVCGT hoạt động có hiệu quả (chiếm tỷ lệ 40,5%), 22 KVCGT còn lại hoạt động kém hiệu quả hoặc không hoạt động. Đó là báo cáo của Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Nguyễn Hữu Chiến tại buổi họp rà soát thực trạng các KVCGT tại phường, xã trên địa bàn thành phố dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ vào ngày 5-6.

Các KVCGT rất đa dạng về mô hình, hoạt động như khu thể thao, công viên mini, vườn dạo, trang thiết bị vui chơi dành cho trẻ em. Các KVCGT tại các quận nội thành có diện tích nhỏ, từ 300 đến dưới 1.000m2; các quận, huyện vùng ven thì có diện tích lớn hơn, có khu lên đến 14.000m2. Hầu hết các KVCGT do Nhà nước đầu tư quản lý đều xuống cấp. Bên cạnh đó, nguồn thu ngân sách của các quận, huyện còn gặp nhiều khó khăn dẫn đến phân bổ ngân sách văn hóa cho các phường, xã còn hạn chế nên kinh phí để đầu tư, tổ chức các hoạt động và quản lý các KVCGT là rất thấp, đặc biệt một số địa phương còn không có khoản kinh phí này.

Về giải pháp cụ thể cho các KVCGT này trong thời gian tới, Sở VH-TT&DL đề xuất giữ nguyên công năng và tiếp tục đầu tư cho 6 KVCGT hoạt động hiệu quả tại các phường Thuận Phước, Thanh Bình, Hòa Thuận Tây và Hòa Cường Bắc (Q. Hải Châu), phường Khuê Trung (Q. Cẩm Lệ); và tại phường Nại Hiên Đông (Q. Sơn Trà). Bên cạnh đó, Sở cũng đề xuất chuyển đổi công năng 15 KVCGT hoạt động kém hiệu quả thành điểm quy hoạch Trung tâm Văn hóa -Thể thao phường, xã; xây dựng 8 KVCGT khác thành công viên mini và các sân thể thao đơn giản. Ngoài ra, 2 KVCGT tại các xã Hòa Phát (Q. Cẩm Lệ) và Hòa Phước (H. Hòa Vang) được đề nghị tiếp tục xã hội hóa; và không tiếp tục đầu tư 3 KVCGT tại các phường Hòa Thuận Tây (Q. Hải Châu), Hòa Minh (Liên Chiểu) và xã Hòa Châu (H. Hòa Vang).

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ thống nhất thành phố sẽ hỗ trợ một phần kinh phí tiếp tục đầu tư cho các KVCGT hoạt động hiệu quả; quận/huyện nơi có KVCGT đó tự lo một phần kinh phí. Đối với các KVCGT kém hiệu quả, Phó Chủ tịch yêu cầu tiếp tục nghiên cứu để chuyển đổi công năng thành công viên mini, vườn dạo, đồng thời sẽ tăng cường cây xanh, thảm cỏ, ghế đá. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho Công ty Công viên – Cây xanh quản lý, chăm sóc các mảng xanh tại các KVCGT, vườn dạo, và thành phố sẽ hỗ trợ kinh phí cho Công ty để đảm nhận nhiệm vụ này.

QUỲNH ĐAN

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác