Chỉ đạo điều hành nổi bật của lãnh đạo thành phố tuần 13
Đăng ngày 30-03-2020 08:27, Lượt xem: 245

Tạm dừng hoạt động các cơ sở, loại hình kinh doanh thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp, spa, vật lý trị liệu, nhà hàng, quán cà phê, hàng quán giải khát; Tạm dừng hoạt động phục vụ ăn uống tại chỗ từ 15 giờ ngày 29-3 đến hết ngày 15-4-2020; Tạm hoãn việc tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở để tập trung cho công tác phòng, chống dịch; Triển khai các biện pháp phòng chống dịch đối với công dân từ các địa phương có dịch đến Đà Nẵng; Người dân không tích trữ, tự ý mua thuốc dự phòng Covid-19; Khẩn trương rà soát nhập cảnh, tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm phòng chống dịch COV1D- 19; Thực hiện cách ly tập trung đối với tất cả người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ vào Việt Nam từ 0 giờ 00 ngày 21-3-2020; Quyết tâm không để dịch bệnh COVID-19 lây lan không kiểm soát;  Giờ Trái đất 2020: Tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết từ 20h30 – 21h30 ngày 28-3-2020; “Tủ sách di động mini” tại các điểm cách ly tập trung ... là những chỉ đạo điều hành nổi bật của lãnh đạo thành phố tuần 13, từ ngày 23-3 đến 29-3-2020.

Tạm dừng hoạt động các cơ sở, loại hình kinh doanh thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp, spa, vật lý trị liệu, nhà hàng, quán cà phê, hàng quán giải khát

UBND thành phố hướng dẫn chỉ đạo Sở Du lịch, UBND các quận huyện tạm dừng các hoạt động tại các khu, điểm du lịch, các điểm vui chơi, giải trí bao gồm cả điểm vui chơi, giải trí trong các khách sạn, khu nghỉ dưỡng và các điểm kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng cho người nước ngoài.

UBND các quận huyện hướng dẫn các đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch thực hiện việc tạm dừng đón khách lưu trú du lịch. Trường hợp đặc biệt, yêu cầu chủ cơ sở lưu trú báo cáo Giám đốc Sở Du lịch hoặc Chủ tịch UBND quận, huyện và chịu trách nhiệm về việc nhận khách lưu trú. Sở Du lịch chỉ đạo Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch có hình thức hướng dẫn người dân tắm biển tuân thủ việc đảm bảo khoảng cách giữa người với người (không thấp hơn 2m) tại các bãi tắm công cộng, khu nhà tắm nước ngọt ven biển.

Sở Văn hóa và Thể thao, UBND các quận huyện tạm dừng hoạt động các rạp phim, bảo tàng, nhà hát, phòng trà, các khu di tích. Tạm dừng hoạt động các cơ sở tập luyện, thi đấu thể dục, thể thao trong nhà và bể bơi ngoài trời. Có phương án tổ chức việc tập luyện đối với các đối tượng là vận động viên chuyên nghiệp, đảm bảo đúng quy định về phòng chống dịch.

Sở Công thương, UBND các quận huyện tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở, loại hình kinh doanh thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp, spa, vật lý trị liệu, nhà hàng, quán cà phê, hàng quán giải khát... Trong trường hợp các cơ sở này có nhu cầu hoạt động, chỉ được phép bán hàng qua mạng, bán hàng mang đi và tuyệt đối không phục vụ tại cơ sở kinh doanh. Khuyến cáo các cơ sở kinh doanh khác phải đảm bảo khoảng cách giữa người với người (không thấp hơn 2m), bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch theo quy định. Đối với các chợ, siêu thị, tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn trong đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19.

Các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quyết định số 895/QĐ-UBND về việc tạm đình chỉ một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ nơi công cộng trên địa bàn thành phố. 

Tạm dừng hoạt động phục vụ ăn uống tại chỗ từ 15 giờ ngày 29-3 đến hết ngày 15-4-2020

Căn cứ tính hình thực tế và để góp phần bảo đảm thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19 cho người dân trên địa bàn thành phố, đặc biệt là trong thời gian từ ngày 28-3-2020 đến ngày 15-4-2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố giao Sở Công thương chủ trì, khẩn trương phối hợp với UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan tạm dừng hoạt động phục vụ ăn uống tại chỗ đối với các hình thức kinh doanh ăn uống từ 15 giờ ngày 29-3-2020 đến hết ngày 15-4-2020; đồng thời, khuyến khích thực hiện bán qua mạng, bán mang đi đảm bảo an toàn thực phẩm để tiểp tục phục vụ nhu cầu người dân thành phố.

UBND các quận, huyện có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực hiện tạm dừng hoạt động phục vụ ăn uống tại chỗ đối với các hình thức kinh doanh ăn uống trên địa bàn quản lý và xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền trong quá trình thực hiện. Các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan phối họp chặt chẽ với Sở Công thương và UBND các quận, huyện tổ chức thực hiện.

Tạm hoãn việc tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở để tập trung cho công tác phòng, chống dịch

Các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương, đơn vị tập trung cao độ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn thành phố. Cụ thể, các đơn vị tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên nguyên tắc: Bảo vệ sức khỏe nhân dân là mục tiêu quan trọng nhất hiện nay; thực hiện đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, nhất là từ bên ngoài thành phố; phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm bệnh trong thành phố; điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ; khoanh vùng, dập dịch; điều trị kịp thời, hiệu quả các trường hợp bị nhiễm bệnh. 

Các cấp ủy đảng tạm hoãn việc tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở, kể cả đại hội điểm cho đến khi có chỉ đạo mới để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch một cách hiệu quả nhất. Các cấp ủy đảng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị tốt nội dung đại hội đảng bộ các cấp theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW. Đồng thời, tập trung theo dõi tình hình dịch bệnh, khi dịch bệnh được kiểm soát ổn định, không còn nguy cơ lây nhiễm, Thường trực Thành ủy sẽ có chỉ đạo tiếp tục thực hiện công tác tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở theo kế hoạch chung, trên tinh thần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đại biểu; thực hiện đúng các quy định của Đảng để tổ chức đại hội với quy mô, hình thức phù hợp, trong đó cắt giảm các thủ tục, chương trình không cần thiết, giảm số lượng khách mời, không mời học sinh đến chào mừng đại hội, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh theo quy định.

Triển khai các biện pháp phòng chống dịch đối với công dân từ các địa phương có dịch đến Đà Nẵng

UBND thành phố giao UBND các quận, huyện khẩn truơng yêu cầu UBND các xã, phường chủ trì, phối hợp Công an khu vực chỉ đạo các thôn, tổ dân phố thường xuyên rà soát, cập nhật, tổng hợp danh sách, địa chỉ công dân từ các địa phương có dịch đến Đà Nẵng vả phối hợp với ngành y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Đồng thời, giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, Công an thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện việc khuyến cáo hạn chế di chuyển, hướng dẫn theo dõi sức khỏe, hướng dẫn thực hiện khai báo y tế bắt buộc và triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định đối với công dân từ các địa phương có dịch đến Đà Nẵng; kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 để thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Người dân không tích trữ, tự ý mua thuốc dự phòng Covid-19

Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai tuyên truyền ngay cho người dân biết việc tự ý sử dụng thuốc Hydroxychloroquine và Azithromycin (thuốc chỉ được bán và sử dụng khi có đơn thuốc) để điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 có thể dẫn đến ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, tử vong; không tự ý sử dụng các thuốc nêu trên khi không có chỉ định của bác sĩ.

Đồng thời, Sở Y tế phối hợp với Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan khẩn trương nghiêm túc thực hiện các quy định của Bộ Y tế về chống đầu cơ, tích trữ, tăng giá thuốc; xử lý nghiêm các trường hợp bán lẻ thuốc phải kê đơn mà không có đơn thuốc của bác sĩ.

Về rà soát, quản lý người từ các địa phương có dịch, UBND thành phố đề nghị UBND các quận, huyện khẩn trương yêu cầu UBND các xã, phường chủ trì, phối hợp với Công an khu vực chỉ đạo thôn, tổ dân phố thường xuyên rà soát, cập nhật, tổng hợp danh sách, địa chỉ công dân từ các địa phương có dịch đến Đà Nẵng và phối hợp với ngành Y tế tổ chức cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú; thực hiện giám sát, quản lý các công dân này thực hiện đủ thời gian cách ly theo quy định.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, xã, phường, Công an thành phố và các đơn vị liên quan tiếp cận ngay công dân từ địa phương có dịch đến Đà Nẵng để thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo đúng quy định, bảo đảm hiệu quả.

Công an thành phố khẩn trương chỉ đạo công an các cấp chủ động phối hợp với UBND các cấp và ngành y tế tổ chức thực hiện.

Cùng ngày, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố ban hành văn bản số 943/VP-VHXH về việc tạm dừng các hoạt động tại bãi biển công cộng trên địa bàn thành phố.

Theo đó, xét công văn số 370/SDL-QHPTTNDL ngày 28-3-2020 của Sở Du lịch về việc đề xuất tạm dừng các hoạt động liên quan đến tắm biển tại các bãi biển công cộng, khu nhà tắm nước ngọt, bãi trông giữ xe ven biển trên địa bàn thành phố, lãnh đạo UBND thành phố thống nhất và yêu cầu Sở Du lịch chỉ đạo Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng khẩn trương triển khai chủ trương nêu trên đến các đơn vị, cá nhân liên quan và tuyên truyền cho người dân, du khách thực hiện nghiêm túc.

Khẩn trương rà soát nhập cảnh, tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm phòng chống dịch COV1D- 19

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục khẩn trương thực hiện việc rà soát nhập cảnh, tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm phòng chống dịch COV1D- 19 theo đúng chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế, các cấp thẩm quyền và các văn bản của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố.

Cụ thể, đề nghị Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng căn cứ chỉ đạo của các cơ quan thẩm quyền, đề nghị các hãng hàng không thực hiện việc hướng dẫn hành khách nhập cành hoàn chỉnh khai báo y tế điện từ ngay tại máy bay khi máy bay hạ cánh xuống sân bay; đồng thời,phối hợp với ngành y tế và các cơ quan chức năng tiến hành phân luồng hành khách Việt Nam và khách nước ngoài để thực hiện hiệu quả việc cách ly y tế. Trong trường hợp ùn tắc máy bay, thực hiện việc kiểm dịch y tế tại cơ sở cách ly tập trung.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố cũng đề nghị Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng bám sát chỉ đạo của cơ quan chủ quản và các cấp thẩm quyền về công tác phòng, chống dịch COVID-19, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh; nếu là trường hợp được miễn thị thực hoặc có Giấy miễn thị thực nhập cảnh thì khi nhập cảnh phải có Giấy xác nhận không dương tính với virus SARS-CoV-2 (virus gây bệnh Covid-19) do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp và Giấy này được cơ quan y tế Việt Nam chấp thuận. Biện pháp này không áp dụng đối với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ.

Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng có trách nhiệm phối hợp với Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Công an thành phố, Sở Ngoại vụ, các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo và các đơn vị chức năng liên quan trong quá trình rà soát để tổ chức cách ly tập trung đối với các hành khách nhập cảnh từ các nước, các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19 được nêu chi tiết tại Công văn số 1338/CV-BCĐ ngày 17-3-2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc tổ chức cách ly người nhập cảnh từ quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19 (Công văn 1338). Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường thực hiện quyết liệt các hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng nhằm ngăn chặn tối đa dịch bệnh xâm nhập vào thành phố Đà Nẵng.

Thực hiện cách ly tập trung đối với tất cả người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ vào Việt Nam từ 0 giờ 00 ngày 21-3-2020

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp thẩm quyền về phòng chống dịch COVID-19 liên quan đến công tác thực hiện xét nghiệm và tổ chức cách ly người nhập cảnh phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, Sở Y tế có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Công an thành phố, Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch, UBND các quận, huyện và các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo khẩn trương thực hiện việc tổ chức cách ly tập trung đối với tất cả người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ vào Việt Nam từ 0 giờ 00 ngày 21-3-2020. Trường hợp người nhập cảnh có dấu hiệu sốt, ho, khó thở cần được đưa ngay về cơ sở y tế để cách ly, điều trị và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Đối với trường hợp người nhập cảnh mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ, nếu có sức khỏe bình thường, không có các dấu hiệu bệnh và được cơ quan đại diện cam kết đảm bảo tuyệt đối về các điều kiện cách ly y tế thì có thể thực hiện cách ly tại cơ quan đại diện hoặc nơi cư trú cho đến khi đủ 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh Việt Nam. Các trường hợp đặc biệt phải có ý kiến bằng văn bản của Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và các Bộ liên quan khác (khi cần thiết).

Đồng thời, Sở Y tế có trách nhiệm huy động các nguồn lực để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Đà Nẵng kể từ ngày 1-3-2020 mà chưa được xét nghiệm khẳng định COVID-19; tiếp tục rà soát trang thiết bị cơ sở vật chất phục vụ công tác xét nghiệm, tăng công suất thực hiện xét nghiệm để triển khai xét nghiệm vi rút SARS-COV-2 và hỗ trợ địa phương khác khi có yêu cầu; sử dụng kỹ thuật xét nghiệm và thực hiện chế độ thông báo ca dương tính theo quy định.

Căn cứ tình hình thực tế công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, Sở Y tế khẩn trương tham mưu, đề xuất UBND thành phố chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các nội dung liên quan công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Thông báo số 118/TB-VPCP ngày 21-3-2020 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố bám sát chỉ đạo của các cơ quan chủ quản, khẩn trương tổ chức, phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị chức năng liên quan tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các trường hợp được cách ly tập trung tại các cơ sở quân đội. Việc xét nghiệm được thực hiện lần đầu khi bắt đầu cách ly, lần thứ hai khi cần giảm tải khu cách ly hoặc trước khi kết thúc việc cách ly.

Quyết tâm không để dịch bệnh COVID-19 lây lan không kiểm soát 

 

UBND thành phố triển khai chỉ đạo của Thủ tưởng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19, các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố khẩn trương rà soát và tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của các cấp thẩm quyền, lưu ý một số nội dung chỉ đạo đã có điều chỉnh thì thực hiện theo văn bản mới nhất. Các đơn vị thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa biện pháp phòng chống dịch trên nguyên tắc: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị khỏi, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan không kiểm soát. 

Công an thành phố cập nhật chỉ đạo của Bộ Công an, chủ trì, phối hợp với các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo và các đơn vị khẩn trương thực hiện và hoàn thành trước 12h ngày 25/3 việc rà soát, lập danh sách tất cả các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh vào Đà Nẵng từ ngày 8/3, cung cấp cho Sở Y tế để tổ chức các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định; tăng cường kiểm tra hoạt động tại các chốt kiểm soát, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ theo quy định. Tổ chức thực hiện giám sát cách ly phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn theo quy định; xử lý nghiêm khắc các trường hợp không khai báo, khai báo không đúng, không chấp hành cách ly theo đúng quy định, cần thiết phải điều tra truy tố theo pháp luật.

Sở Y tế phối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức cách ly tại nhà, tại nơi cư trú, thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe đối với tất cả các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh vào Đà Nẵng từ ngày 8/3, kịp thời phát hiện các trường hợp mắc bệnh, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng; cập nhật và thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về trang thiết bị, phương tiện, vật tư, KIT thử, sinh phẩm chẩn đoán.... bảo đảm năng lực xét nghiệm, tập trung xét nghiệm nhanh, chính xác các trường hợp tại các khu cách ly tập trung, trường hợp có nguy cơ cao mắc bệnh, nghi mắc bệnh trong cộng đồng để cách ly kịp thời.

Đồng thời, thống nhất với Sở Công thương và các đơn vị chức năng đề nghị đơn vị sản xuất khẩu trang y tế cung ứng đảm bảo số lượng, chất lượng, giá cả và kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; chỉ đạo các cơ sở y tế chỉ được mua, sử dụng khẩu trang y tế cho đơn vị, nghiêm cấm việc mua và bán cho các đơn vị khác. Nghiên cứu, đề xuất trong trường hợp cần thiết trong trường hợp cần thiết về việc sử dụng các thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống COVID-19. Sở phối hợp với Sở Tài chính, các cơ quan thành viên Ban Chỉ dạo, UBND các quận, huyện và các đơn vị chức năng liên quan kịp thời rà soát, tổng hợp, đề xuất trong trường hợp cần thiết về việc sử dụng ngân sách dự phòng để giải quyết kinh phí phòng, chống dịch.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo và các đơn vị liên quan có hình thức phù hợp để thông tin cám ơn và khuyến khích các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch thông qua đầu mối là UBMTTQVN các cấp và không nhận hỗ trợ hàng hóa, nhu yếu phẩm tại các cơ sở cách ly tập trung. Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về các biện pháp phòng chống lây chéo dịch bệnh trong cộng đồng, thực hiện giãn cách xã hội. 

Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo và các đơn vị rà soát, đề xuất huy động các khách sạn, cơ sở lưu trú đủ điều kiện làm cơ sở cách ly tập trung có thu phí và ưu tiên cách ly người nước ngoài tại các cơ sở này khi có nhu cầu, làm việc với các cơ sở lưu trú đề nghị phối hợp với ngành y tế và các dịa phương trong việc lấy mẫu xét nghiệm các đối tượng theo quy định.

Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Sở Nội vụ và UBND các quận huyện đề xuất việc tạm thời đóng của các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết như karaoke, massage, bar, vũ trường, rạp chiếu phim, sân vận động... để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ mặt hàng thiết yếu. Hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại các đám cưới, đám hiếu, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự không tổ chức các nghi lễ và hoạt động có tập trung đông người.

Sở Ngoại vụ, Sở Tài chính, Sở Công thương, Sở Tư pháp thường xuyên cập nhật chỉ đạo của các bộ chủ quản về công tác phòng, chống dịch COVID-19 để kịp thời tham mưu UBND thành phố và Ban Chỉ đạo triển khai trên địa bàn.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cập nhật chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và các cấp phối hợp với các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo điều phối việc cách ly tập trung, kể cả các cơ sở cách ly tập trung do UBND thành phố huy động, đảm bảo an toàn, không lây chéo và đảm bảo cuộc sống cho người được cách ly. 

Cảng vụ Hàng không miền Trung, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Sở Giao thông vận tải cập nhật chỉ đạo của Bộ chủ quản, tổ chức thực hiện nghiêm túc các biện pháp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh trên các phương tiện giao thông công cộng tàu bay, đường sắt, xe khách, tàu thủy... theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

UBND các quận huyện chỉ đạo các lực lượng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Ban Chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo hiệu quả, không để dịch lây lan không kiểm soát trên địa bàn.

UBMTTQVN thành phố cập nhật chỉ đạo của Trung ương về việc làm đầu mối tiếp nhận các nguồn lực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phối hợp với các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện phân bổ các nguồn lực theo quy định.

Giờ Trái đất 2020: Tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết từ 20h30 – 21h30 ngày 28-3-2020

Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2020 theo hình thức không tổ chức tập trung đông người để phòng tránh lây nhiễm dịch Covid-19, Đà Nẵng vận động người dân, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tắt phần lớn đèn chiếu sáng và các thiết bị điện không cần thiết từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút thứ Bảy, ngày 28-3-2020.

Chủ đề, thông điệp Giờ Trái đất năm 2020 tập trung các hoạt động nhằm nâng cao hành vi để tiết kiệm, sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; tái sử dụng và tái chế chất thải, chống rác thải nhựa, bảo vệ động vật hoang dã... Từ đó, cùng với cộng đồng quốc tế thực hiện tốt hơn các mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ hành tinh xanh.

Để cổ vũ, lan toả và truyền tải các chủ đề, thông điệp, ý nghĩa trên, căn cứ tình hình thực tế cả nước đang tập trung nguồn lực để phòng, chống dịch bệnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng; tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo; hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa và túi ni - lông; không sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc động vật hoang dã và các hoạt động thiết thực khác để góp phần bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, chỉ đạo tăng cường nghiên cứu, xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách, dự án, công trình ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống dân sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và phương thức trực tuyến để quảng bá, tuyên truyền chủ đề, thông điệp Giờ Trái đất; hướng dẫn tăng cường thời lượng, dung lượng đăng phát về chủ đề ứng phó với biến đối khí hậu gắn với bảo vệ môi trường; phát triển năng lượng sạch, thân thiện môi trường…; đồng thời, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, góp phần hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh có tính chất truyền nhiễm cao.

“Tủ sách di động mini” tại các điểm cách ly tập trung

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, tổ chức hình thức “tủ sách di động mini”, gồm cả sách tiếng Việt và tiếng nước ngoài, đưa đến các điểm cách ly tập trung để hỗ trợ, phục vụ đời sống tinh thần cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang thực hiện việc cách ly tập trung theo quy định của Bộ Y tế.

Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan triển khai biện pháp đảm bảo vệ sinh, khử trùng trong quá trình thực hiện “tủ sách di động mini"; phối hợp với Bộ Chi huy Quân sự thành phố khảo sát, bổ sung (nếu cần thiết) một số trang thiết bị tập luyện thể dục thể thao trên tiêu chí rèn luyện, nâng cao sức khỏe nhưng không tập trung đông người tại các điểm cách ly tập trung đối với công dân Việt Nam.

CỔNG TTĐT THÀNH PHỐ

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác