Triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19
Đăng ngày 31-03-2020 14:20, Lượt xem: 3025

Ngày 31-3, UBND thành phố ban hành văn bản số 2089/UBND-VHXH về triển khai cụ thể Chỉ thị 16/CT-TTg thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.  UBND thành phố yêu cầu trong thời gian cách ly toàn xã hội 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4, tạm dừng hoạt động tất cả các cửa hàng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu.

Theo đó, chỉ cho phép mở cửa các loại hình khám chữa bệnh, bán thuốc và vật tư y tế, chất đốt, ngân hàng, bưu chính viễn thông, cấp điện, cấp nước, hoạt động của các nhà máy, cơ sở sản xuất. Đối với các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi chỉ được bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm. Đối với việc cung cấp thức ăn chế biến sẵn, cho phép các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp, các bếp ăn tập thể hoạt động nhưng phải đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch và an toàn thực phẩm. Đối với cửa hàng ăn uống bán qua mạng hoặc bán mang đi, chỉ được phép hoạt động đến 0h ngày 2/4.

UBND các quận, huyện, xã phường thông báo chủ trương của Chính phủ, thành phố đến tận từng hộ gia đình, yêu cầu nhân dân nghiêm túc thực hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. UBND quận Sơn Trà chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an thành phố đảm bảo công tác phòng chống dịch và công tác phòng chống dịch và công tác an ninh trật tự tại Chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang. 

UBND quận Liên Chiểu chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an thành phố đảm bảo công tác phòng chống dịch và công tác an ninh trật tự tại Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm Đà Sơn.

Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời đảm bảo lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trong mọi tình huống.

Các Trạm kiểm soát phương tiện tăng cường hoạt động, hạn chế tối đa các phương tiện ra vào thành phố. Dừng việc di chuyển từ vùng có dịch vào thành phố, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, chở nguyên vật liệu sản xuất theo quy định.

Sở Du lịch thông báo đến các cơ sở lưu trú còn khách du lịch chủ trương này, yêu cầu không để khách ra khỏi nơi cư trú. Làm việc với các cơ sở lưu trú có chính sách về giá đối với những trường hợp khách không thể rời thành phố trong thời gian thực hiện cách ly.

Sở Y tế tiếp tục làm tốt công tác xét nghiệm, khám chữa bệnh. Lưu ý chuẩn bị các điều kiện để xét nghiệm nhanh như Hà Nội đã triển khai. 

Sở Xây dựng hướng dẫn các Ban Quản lý dự án xây dựng, các chủ đầu tư thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến phòng chống dịch, đặc biệt là giữ khoảng cách giữa người với người theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường có phương án thu gom rác thải trong thời gian cách ly.

Bộ Chỉ huy quân sự, Sở Y tế, Sở Du lịch, UBND các quận huyện tiếp tục chuẩn bị các cơ sở cách ly tập trung, lưu ý chỉ đạo của Chính phủ về việc tách bạch các trường  hợp cách ly mới và đang cách ly.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp UBND các quận, huyện có biện pháp hỗ trợ lương thực cho các hộ nghèo, cận nghèo, những hộ khó khăn không đủ lương thực trong thời gian cách ly toàn xã hội.

Sở Thông tin truyền thông phối hợp báo đài tăng cường truyền thông đến người dân, phối hợp Công an xử lý nghiêm các trường hợp tung tin thất thiệt, gây hoang mang trong nhân dân.Đồng thời, đảm bảo hệ thống họp trực tuyến của chính quyền, vận động đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình tài trợ các gói truyền hình (trước đây có thu tiền) để người dân có thêm biện pháp giải trí khi ở nhà.

Thủ trưởng các cơ quan, đoàn thể, chính quyền quyết định số lượng người làm việc hàng ngày. Theo đó, phân công cán bộ trực cơ quan, một bộ phận cán bộ, công chức viên chức thật cần thiết đến công sở để giải quyết công việc cấp bách, cung ứng hàng hóa thiết yếu, xử lý tài liệu mật, trực tiếp tham gia công tác chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19. Không tập trung đông người tại công sở trong cùng một thời điểm, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin để làm việc ở nhà. Riêng đối với phụ nữ mang thai, có con nhỏ, các cán bộ, công chức, viên chức có tiểu sử bệnh hiểm nghèo, có nguy cơ cao thì được phép ở nhà.

Đối với cơ quan, bộ phận trực tiếp phục vụ công tác phòng, chống dịch và các cơ quan cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân như cấp điện, nước, viễn thông, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường phải bố trí đủ lực lượng làm việc.

Dừng việc tiếp nhận hồ sơ công dân trực tiếp tại Tổ 1 cửa, chỉ xử lý qua mạng từ ngày 2/4. Trong trường hợp cần thiết, thủ trưởng cơ quan trực tiếp xử lý hồ sơ xem xét, quyết định. Dừng hoạt động của Ban Tiếp công dân thành phố, chỉ xử lý ý kiến qua email, điện thoại.

Công an thành phố đảm bảo an ninh trật tự, kiên quyết xử lý các trường hợp phạm tội, không tuân thủ quy định cách ly toàn xã hội; báo cáo Bộ Công an để xử lý việc gia hạn visa, gia hạn tạm trú của người nước ngoài trong thời gian cách ly. 

Điện lực Đà Nẵng đảm bảo cung cấp điện cho toàn bộ thành phố. Công ty CP cấp nước đảm bảo cung cấp nước cho toàn thành phố. 

Các sở ngành liên hệ với Bộ Chủ quản để tiếp thu và triển khai các ý kiến chỉ đạo về phòng chống dịch, báo cáo UBND thành phố trong trường hợp Bộ chủ quản có các chỉ đạo khác với UBND thành phố.

Văn phòng Đoàn ĐBQH,HĐND, UBND thành phố chỉ xếp lịch họp thật sự cần thiết, trường hợp họp phải đảm bảo quy định không quá 20 người/ phòng và tăng cường họp trực tuyến. Văn phòng Thành ủy đề nghị Thường trực Thành ủy chỉ đạo Tòa án nhân dân thành phố, quận, huyện xét xử các trường hợp vi phạm về phòng chống dịch theo hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Phân công các Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách địa bàn kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo xử lý các trường hhợp vi phạm trên địa bàn phụ trách.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác