Thông tin báo chí ngày 03-8
Đăng ngày 03-08-2020 11:22, Lượt xem: 141

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải 2 ngày qua

1/ Báo chí phản ảnh tình hình phòng, chống dịch tại thành phố trong 2 ngày qua,nội dung thông tin báo đăng tải:

 - Mầm bệnh đã chui vào cộng đồng, Đà Nẵng phải thần tốc cách ly F1:

+ PGS.TS Trần Như Dương khẳng định mầm bệnh trong cộng đồng có nguy cơ lan rộng, do đó, phải quyết liệt cách ly các trường hợp F1 tại huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

-“Làm sạch” Bệnh viện Đà Nẵng để mở cửa lại:

+Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường sơn cho biết giai đoạn giảm tải bệnh nhân ở Đà Nẵng đã được thực hiện xong. Ngành y tế tiến tới làm sạch “ổ dịch’ này để mở cửa trở lại

- Đà Nẵng: Gấp rút hoàn thiện bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn:

+ Ngày 2/8, hàng trăm công nhân đang gấp rút hoàn thiện bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn (quận Hải Châu, Đà Nẵng) theo tinh thần trách nhiệm, an toàn và thần tốc.

- Bí thư TP.HCM đề nghị Đà Nẵng nên cách ly như Vũ Hán:

+Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng cần phải xác định Đà Nẵng là trung tâm dịch bệnh đặc biệt nguy hiểm, nên đề nghị áp dụng biện pháp cao nhất như ở Vũ Hán để xử lý dịch bệnh.

- Đà Nẵng phong tỏa thêm bệnh viện và một khu dân cư:

 +Thành phố Đà Nẵng vừa quyết định phong tỏa thêm bệnh viện quận Cẩm Lệ và thôn Lệ Sơn Nam (xã Hoà Tiến, huyện Hoà Vang) để áp dụng các biện pháp dập dịch Covid-19.

-Tạm ngưng thi công công trình giao thông để phòng, chống dịch bệnh:

+Theo chỉ đạo của UBND thành phố, để phòng chống Covid-19, từ 0 giờ ngày 31-7, dừng thi công tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố cho đến khi có thông báo mới. Qua ghi nhận hiện nay, các đơn vị thi công các công trình giao thông thực hiện nghiêm chỉ đạo này.

  -Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tính đến phương án cách ly tại nhà:

+Báo cáo với Thường trực Chính phủ từ đầu cầu Đà Nẵng trong cuộc họp trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch chiều 2/8, Chủ tịch thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định hiện 7 chốt kiểm soát liên tỉnh của Đà Nẵng đang hoạt động, không chỉ bảo vệ người dân thành phố mà còn người dân xung quanh.“Người dân Đà Nẵng muốn ra ngoài phải qua chốt này, không có hiện tượng người dân tháo chạy như dư luận phản ánh”.  Về vấn đề cách ly, Chủ tịch Đà Nẵng cho biết thành phố đang tập trung sử dụng hết công suất khu cách ly tập trung, đồng thời đang huy động các quận, huyện sử dụng tất cả trường học, cơ sở công cộng khác để lắp đặt giường, cơ sở vật chất phục vụ cách ly. Thành phố ưu tiên sử dụng các khu vực công cộng này để cách ly F1.Trong trường hợp dịch bùng phát, số lượng tăng rất nhanh, Đà Nẵng đã tính đến phương án cách ly tại nhà, nhưng việc này phải thực hiện một cách chặt chẽ…

-Tâm điểm Đà Nẵng: Chống dịch bằng cả trái tim:

+10 ngày kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Đà Nẵng, số ca bệnh vẫn tăng từng ngày.Thế nhưng từ chỗ hoang mang, lo lắng, mỗi người dân giờ đây đã trở thành một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Không chỉ tự giác chấp hành nghiêm các biện pháp chống dịch, họ còn là hậu phương vững chắc chi viện cho lực lượng tuyến đầu.Hàng tấn hàng hóa được chuyển đến các bệnh viện (BV), khu cách ly. Hàng ngàn suất cơm nóng hổi nấu bằng cả trái tim được chuyển đến bệnh nhân, đội ngũ y, bác sĩ trong BV. Hàng ngàn người, từ tổ trưởng dân phố, dân quân tự vệ, đoàn viên, thanh niên đến đội ngũ y, bác sĩ về hưu, thực tập sinh, sinh viên (SV) ngành y tình nguyện tham gia chống “giặc COVID-19”.

- Tình nguyện vào điểm nóng:

+Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở Đà Nẵng và Quảng Nam, hàng ngàn bạn trẻ và sinh viên đã tình nguyện lên tuyến đầu tiếp sức đội ngũ y - bác sĩ chống dịch. Ngày 2-8, 400 sinh viên y khoa của Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đã được bố trí đến các điểm nóng chống dịch Covid-19 của TP Đà Nẵng, bổ sung cho lực lượng phòng chống dịch Covid-19.

- Bệnh viện Singapore chia sẻ kinh nghiệm chống Covid-19 với Đà Nẵng:

+Ngày 1/8, Liên doanh Công ty Sakae Holdings (Singapore) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư SSF đã có văn bản đề xuất hỗ trợ trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm phục vụ chống dịch Covid-19 cho thành phố Đà Nẵng, kèm theo tài liệu chia sẻ của ông Douglas Foo, Ủy viên Bộ Y tế, Chủ tịch Bệnh viện Khoo Teck Puat (bệnh viên công lớn nhất Singapore, thuộc Công ty Sakae Holdings), về những kinh nghiệm chống dịch Covid-19 của Singapore trong thời gian qua.

2/ Thông tin về xử lý vi phạm quy định giãn cách xã hội:

- Lại phát hiện người Trung Quốc ở “chui” trong căn hộ cao cấp tại Đà Nẵng (Báo Công an TP. HCM)

+Lực phòng của Phòng phòng chống ma túy và tội phạm Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) TP.Đà Nẵng phối hợp Đồn BP Sơn Trà, Công an P.Nại Hiên Đông, Trạm Y tế P.Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà) tối 1-8 tổ chức kiểm tra một số địa điểm có người nước người tạm trú trên địa bàn P.Nại Hiên Đông.Tại số nhà 47 và 145 Lê Văn Duyệt, lực lượng chức năng phát hiện có 4 người mang quốc tịch Trung Quốc, 4 người Việt Nam đang sinh sống. Vào thời điểm kiểm tra, một người Trung Quốc không có hộ chiếu theo quy định tại điều 17 Nghị định 167/2013 của Chính Phủ; 3 người Việt Nam không đăng ký tạm trú theo quy định. Người dân, dư luận rất bức xúc trước thực trạng này; đồng thời cũng để nghị xử lý nghiêm đối với chủ các cơ sở lưu trú trong việc không thực hiện khai báo tạm trú cho khách đến.

- Tụ tập ăn nhậu khi đang giãn cách xã hội: đề xuất phạt 7,5 triệu đồng/người (Báo Tuổi trẻ)

+Ngày 02-8, UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cho biết đã lập hồ sơ, đề xuất Chủ tịch UBND quận xử phạt hành chính 7 người tụ tập ăn nhậu trong thời gian giãn cách xã hội. Theo UBND phường Nại Hiên Đông, công an phường này phát hiện 7 thanh niên tụ tập ăn nhậu tại nhà tạm trên đường  Ngô Thì Hương (phường Nại Hiên Đông) khuya 31/7. Việc tụ tập ăn nhậu đông người của nhóm này đã vi phạm quy định về hạn chế tụ tập đông người trong thời điểm giãn cách xã hội mà Đà Nẵng đang thực hiện

3/ Các tin khác:

 - Lãnh đạo địa phương lên tiếng về "hổ báo cáo chồn"(VietNamnet)

+Lãnh đạo Sở TT&TT các tỉnh Quảng Nam, TP.HCM, Đà Nẵng nêu thực trạng, nhiều cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn mà chưa thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích dẫn đến tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí nhũng nhiễu DN... Phó GĐ Sở TT&TT Đà Nẵng Nguyễn Thị Phượng: Báo chí hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích hiện nay khá phổ biến

+Nói một cách sòng phẳng, chuyện báo chí hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích hiện nay khá phổ biến. Một số cơ quan báo chí có văn phòng đại diện hoặc cử phóng viên thường trú tại TP cũng có chuyện này. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có cả vấn đề chưa tường minh trong các quy định của pháp luật, vì vậy, Sở TT&TT chủ yếu nhắc nhở, chứ chưa thực hiện xử phạt hành vi này. Ngàn tin, bài của các cơ quan báo chí. Với nhân lực như hiện tại, Sở khó để thực hiện hết việc đọc, nghe, xem nhằm mục đích quản lý....

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT