Thông tin báo chí ngày 05-8
Đăng ngày 06-08-2020 03:02, Lượt xem: 79

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải 

1/ Thông tin về tình hình phòng, chống dịch tại thành phố, báo chí đăng tải:

 **Dịch Covid-19 ở Đà Nẵng, Quảng Nam đang được kiểm soát:

+Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hôm ngày (4/8) đã họp triển khai công tác phòng chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, căn cứ trên xét nghiệm các ca mắc và qua điều tra dịch tễ, có thể thấy số ca lây lan ra ngoài cộng đồng chưa nhiều. Đến thời điểm hiện tại, mới phát hiện 6 ca cộng đồng, hiện chưa có các trường hợp nào bị lây từ các bệnh nhân này.Về cơ bản, tất cả các ca đều liên quan đến 3 bệnh viện ở Đà Nẵng, các trường hợp lây nhiễm chủ yếu liên quan đến 3 bệnh viện này.Qua xét nghiệm ở thành phố Hà Nội, TP.HCM và một số cơ sở y tế lớn cũng chưa phát hiện các ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng, trừ các ca liên quan đến Đà Nẵng. Như vậy, chưa có bằng chứng để khẳng định dịch bệnh lây nhiễm rất mạnh ngoài cộng đồng.

 - Huy động tối đa nhân lực, tăng tốc xét nghiệm:

+Ngành Y tế thành phố đang huy động tối đa nhân lực, lắp đặt thêm các trang thiết bị để đẩy nhanh tốc độ, số lượng xét nghiệm SARS-CoV-2. So với hồi tháng 3, thời điểm Đà Nẵng bắt đầu được chủ động xét nghiệm SARS-CoV-2, đến nay năng lực xét nghiệm đã vượt hơn 15 lần.

- Đà Nẵng lo thiếu nguồn lực dập dịch:

+Diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19 đã khiến vùng tâm dich như TP. Đà Nẵng đối diện cùng lúc 2 khó khăn lớn: thiếu hụt cả nguồn nhân lực lẫn cơ sở vật chất để tổ chức xét nghiệm, cách ly tập trung…

- Bệnh nhân 672 làm công ty ở khu công nghiệp, tiếp xúc nhiều người:

+Sáng 5/8, Bộ Y tế công bố 2 ca mắc Covid-19 mới, các bệnh nhân liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng. Tổng số ca bệnh ở nước ta hiện nay là 672.Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam cũng thông tin lịch trình 2 ca bệnh. Trong đó, bệnh nhân 672 đi làm công ty tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng và tiếp xúc nhiều công nhân.

- Xử lý nhiều trường hợp vi phạm quy định giãn cách xã hội tại Đà Nẵng:

+ Thông tin từ Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, trong những ngày vừa qua, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm pháp luật, vi phạm quy định giãn cách xã hội, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố.Lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính quán Internet lén lút mở cửa đón khách; một nhóm thanh niên tụ tập ăn nhậu và một đối tượng vận chuyển ma túy đá từ nội thành Đà Nẵng về Quảng Nam tiêu thụ.

- Tăng cường chống dịch ở các chợ:

+Hiện nay, không ít người dân vẫn duy trì việc đến chợ hằng ngày, tuy nhiên một số biện pháp phòng, chống Covid-19 như giữ khoảng cách từ 1-2m, tránh tập trung đông người vẫn chưa được bảo đảm. Chính vì vậy, Ban quản lý các chợ phải liên tục nhắc nhở người dân cũng như tăng cường các trang thiết bị chống dịch. Bên cạnh đó, công tác cung ứng nguồn lương thực, thực phẩm cho các khu cách ly được các đơn vị liên tục bổ sung nhằm đáp ứng đủ nhu cầu. Qua ghi nhận thực tế, nhiều chợ lớn như chợ Hàn, chợ Cồn, Đống Đa, chợ Mới... (quận Hải Châu), các chợ Hòa Khánh, Nam Ô (Liên Chiểu), 7 chợ ở quận Sơn Trà, các chợ ở quận Cẩm Lệ, chợ Túy Loan (huyện Hòa Vang)... đều triển khai rào bớt các cổng vào chợ nhằm hạn chế lượng người ra vào quá đông trong cùng một thời điểm; đồng thời, tiến hành lắp đặt các điểm để bình dung dịch vệ sinh diệt khuẩn ở lối ra vào.

- Hải Phòng, Bình Định cử 58 nhân viên y tế đến hỗ trợ Đà Nẵng:

+Theo thông tin từ Sở Y tế thành phố Hải Phòng và tỉnh Bình Định, sau khi Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng có văn bản đề nghị, thành phố Hải Phòng và tỉnh Bình Định đã cử các nhân viên y tế đến hỗ trợ.Ngành y tế Hải Phòng cử 33 cán bộ y tế gồm 9 bác sỹ, 24 điều dưỡng là những cán bộ có trình độ kinh nghiệm thuộc 3 chuyên ngành nội hộ hấp, hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm. Sở Y tế tỉnh Bình Định cũng cử 25 nhân viên y tế để hỗ trợ thành phố Đà Nẵng. Đoàn lên đường ngày 6/8/2020.

- Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục chi viện đội phản ứng nhanh ra Đà Nẵng:

+Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, Đội phản ứng nhanh số 5 của bệnh viện vừa lên đường ra Đà Nẵng để hỗ trợ Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Như vậy, đến nay, Bệnh viện đã cử 5 đội phản ứng nhanh chi viện cho miền Trung hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19.

- Cảm động người trẻ khắp nơi hướng về Đà Nẵng:

+Nhiều bạn trẻ khắp mọi miền hướng về Đà Nẵng bằng những hành động thiết thực và ý nghĩa, với mong muốn cùng nhau vượt qua những khó khăn của dịch bệnh…

**-Hòa Bắc cần tiếp sức:

+Xã Hòa Bắc vốn là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Hòa Vang với đa phần địa bàn là vùng núi lại có đông đồng bào dân tộc Cơtu sinh sống. Đời sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn do hạn chế về mặt kinh tế cũng như đường sá đi lại hiểm trở khiến cho việc mua sắm các nhu yếu phẩm, vật tư y tế như: khẩu trang, dung dịch sát khuẩn để phòng, chống dịch Covid-19 còn nhiều hạn chế. Trong những ngày qua, trước những diễn biến vô cùng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, xã Hòa Bắc rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng..

- Người từ trần do nhiễm Covid-19 sẽ được hỏa táng:

+Ngày 04-8, Sở LĐTB &XH  Đà Nẵng cho biết, đã có công văn đề nghị UBND các xã, phường triển khai những nội dung hướng dẫn đến các tổ dân phố, thôn, các cơ sở dịch vụ mai táng và toàn thể nhân dân thực hiện khi có người từ trần.Theo đó, người từ trần do nhiễm bệnh Covid-19 sẽ được cơ quan chức năng xử lý theo hướng dẫn tại QĐ số 2233/QĐ-BCĐQG của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19, thực hiện hỏa táng tại Trung tâm hỏa táng An Phước Viên tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang…

2/Các tin khác:

- Xà bần, rác thải trên nhiều tuyến đường ở phường Hòa Minh (Báo Đà Nẵng)

+Rác thải sinh hoạt, xà bần, đất đá… đổ ngổn ngang tạo nên cảnh tượng nhếch nhác, mất vệ sinh trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) trong một thời gian dài không được xử lý dứt điểm, khiến người dân bức xúc. Qua ghi nhận, không chỉ có rác thải sinh hoạt, xà bần được đổ bừa bãi trên tuyến đường Ngọc Hồi, mà song song với tuyến đường này là con đường 5,5 m (chưa có tên), do chưa có hộ dân sinh sống bên đường nên tuyến đường lúc nào cũng phủ kín rác thải, xà bần. Còn tại tuyến đường Tân Trào, tuyến đường kẹp cống đối diện Bệnh viện Ung bướu và một số tuyến đường trong khu dân cư (KDC) Phước Lý thuộc địa bàn phường Hòa Minh cũng đầy rác thải, xà bần được tập kết. Các con đường này hầu hết đã có dân cư ở, tuy nhiên còn thưa thớt nên các xe tải, xe thồ hay đổ trộm rác. Có những khu vực rác chất đống quá cao, để lâu ngày cỏ mọc um tùm nhìn rất mất vệ sinh.

- Cải tạo khu sinh hoạt văn hóa Khánh Sơn nhiều hạng mục chưa phù hợp (Báo Đà Nẵng)

+Công trình Trường mầm non, khu vui chơi và sân thể thao khu vực Khánh Sơn (giai đoạn 1) được UBND thành phố đầu tư năm 2017. Với tổng kinh phí hơn 24 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo phản ảnh của người dân, công trình có nhiều hạng mục chưa phù hợp, cỏ dại mọc nhiều, không an toàn cho trẻ em đến vui chơi, sinh hoạt…

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT