Thông tin báo chí ngày 13-10
Đăng ngày 13-10-2020 07:48, Lượt xem: 100

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải

1/ Tình hình bão lũ trên địa bàn thành phố:

-Tìm thấy ngư dân tàu cá mất tích tại vùng biển Đà Nẵng:

+Chiều ngày 12/10, ông Võ Đình Công - Chủ tịch UBND phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) - cho biết, cơ quan chức năng đã tìm thấy một thi thể ngư dân tàu ĐNa 90988TS mất tích là anh Trần Văn Hòa (SN 1979, ngụ huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Ngay khi thi thể nạn nhân được phát hiện ở vùng biển quận Ngũ Hành Sơn vào chiều 11/10, gia đình đã vào nhận và đưa đi hỏa táng trong ngày 12/10.

- Đà Nẵng: Hàng chục trường học ngập nước, học sinh huyện Hòa Vang tiếp tục nghỉ học:

+Theo đó, do tình hình thời tiết mưa lớn diện rộng, nhiều vùng trên địa bàn huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ, quận Ngũ Hành Sơn và một số khu vực trên địa bàn TP Đà Nẵng vẫn còn ngập lụt cục bộ. Để đảm bảo an toàn và nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học thông báo cho học sinh, học viên, sinh viên đi học trở lại từ ngày 13-10 (thứ Ba).Trong đó, đối với các trường ở khu vực thấp trũng thuộc quận Cẩm Lệ và quận Ngũ Hành Sơn, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, hiệu trưởng các trường, giám đốc các trung tâm giáo dục thường xuyên đề xuất tiếp tục cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. Riêng địa bàn huyện Hòa Vang,  học sinh, học viên, sinh viên tiếp tục nghỉ học cho đến khi có thông báo mới.

- Đà Nẵng: Hàng trăm hécta rau màu ngập úng, giá rau xanh tăng “phi mã”:

+Mưa lớn liên tiếp nhiều ngày, hàng trăm hécta rau màu bị ngập úng, giao thông bị chia cắt, hàng hóa về chợ đầu mối giảm, cung không đủ cầu, giá các loại rau xanh tại TP. Đà Nẵng tăng mạnh tới 200%, cả tiểu thương và người tiêu dùng đều “kêu trời”. Tại TP. Đà Nẵng, đến sáng 12/10, đã có hơn 100ha hoa màu bị ngập úng. Trong đó, nhiều nhất là tại huyện Hòa Vang với 65,45ha, sau đó là Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ (mỗi nơi hơn 15ha). Người trồng rau, quả gần như mất trắng. Ghi nhận của Phóng viên Báo Công Thương sáng 12/10, giá các loại rau xanh tại các chợ truyền thống và siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, cửa hàng tiện lợi đều tăng giá mạnh.Ông Diệp Hoàng Thông Anh - Trưởng ban quản lý chợ đầu mối Hòa Cường - cho biết, sản lượng rau, củ quả (đồ lagim) về chợ những ngày gần đây có giảm nhẹ, riêng các mặt hàng rau xanh thì khan hiếm. Sản lượng rau hành, củ lagim về chợ Hòa Cường sáng ngày 12/10 là 120 tấn, tương đương với ngày bình thường; trái cây 140 tấn, giảm khoảng 20% so với ngày thường (170 - 180 tấn). Giá các mặt hàng này có tăng nhẹ từ 1.000 - 3.000 đồng/kg do chi phí vận chuyển tăng. “Riêng mặt hàng rau xanh mỗi ngày về chợ đầu mối khoảng 20 tấn, nhưng hiện nay còn không đáng kể, rất khan hiếm nên giá rau theo đó tăng mạnh. Như rau xà lách 35.000 đồng/kg, gấp hơn 2 lần so với bình thường, rau khoai lang 20.000 đồng/kg, gấp 2 lần so với bình thường và không có để bán…

2/ Các tin khác:

- Đà Nẵng: Gần 2.000 doanh nghiệp nợ BHXH từ 3 tháng trở lên (Báo Người Lao động)

+BHXH TP Đà Nẵng cho biết đến hết tháng 8-2020, toàn TP có 2.188 doanh nghiệp (DN) tham gia BHXH bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19.Trong đó, 568 DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo thống kê, có 44.635 lao động giảm đóng BHXH, trong đó, nghỉ việc 20.707 người, nghỉ không lương 23.057 người, tạm hoãn hợp đồng, tai nạn lao động nghỉ ốm đau… 871 người. Hiện trên địa bàn TP có 1.988 đơn vị, DN nợ BHXH từ 3 tháng trở lên, với tổng số tiền hơn 195 tỉ đồng. Trong đó có 989 đơn vị được xác định là "mất tích", giải thể, phá sản, chủ bỏ trốn nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với số tiền gần 56 tỉ đồng.

- Sân vận động 300 tỷ ở Đà Nẵng sau mưa lớn lại sụt lún, chi chít vết nứt (VietNamnet)

+Sân vận động Hòa Xuân xuất hiện tình trạng sụt lún, nứt nẻ sau 4 năm đưa vào sử dụng. Giám đốc Trung tâm Thể dục Thể thao nói, qua mỗi mùa mưa thì khu vực bên ngoài sân bị sụt lún thêm.Ghi nhận chiều 12/10, khu vực bên ngoài khán đài B xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài 1-2 m bao quanh.Những hư hỏng sụt lún cho thấy sân vận động Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đang bị xuống cấp....Hiện tượng sụt lún cũng xảy ra quanh khu vực bên ngoài các khán đài gây vỡ gạch lát. Ở bên trong sân, tình trạng này cũng xuất hiện phía dưới chân các khán đài. Hệ thống PCCC bên ngoài bị hư hỏng không còn bình chữa cháy, các trụ nước chữa cháy bị mất nắp. Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Công Tự, Giám đốc Trung tâm Thể dục Thể thao (Sở Văn hóa - Thể thao TP Đà Nẵng) cho biết, tình trạng hư hỏng, sụt lún này xảy ra gần năm nay. Trước đó, năm 2017, phía ngoài sân vận động xuất hiện các vết nứt "chân chim" và đã được khắc phục.Tuy nhiên, theo ông Tự, ở khu vực bên ngoài sân qua mỗi mùa mưa thì bị sụt lún thêm vì nền đất phía ngoài có địa chất yếu…

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT