Thông tin báo chí ngày 25 -11
Đăng ngày 25-11-2020 08:06, Lượt xem: 181

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải

1/ Nhiều báo đăng tải các thông tin:

* Đà Nẵng là thành phố thông minh Việt Nam năm 2020:

+Ngày 24-11, Đà Nẵng nhận giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam 2020” (Vietnam Smart City Award 2020) do Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam chủ trì. Đây được xem là danh hiệu danh giá nhất và duy nhất dành cho nhóm các đô thị, thành phố trong khuôn khổ giải thưởng năm nay. Đồng thời, Đà Nẵng cũng được trao 3/4 giải thưởng dành cho các thành phố thông minh gồm: “Thành phố dịch vụ công thông minh”, “Thành phố hạ tầng số thông minh” và “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

- Khu nghỉ dưỡng Sheraton Grand Đà Nẵng nhận giải thưởng World Luxury Hotel Awards 2020

+ Vào tháng 11/2020 vừa qua, Sheraton Grand Đà Nẵng đã vinh dự nhận liên tiếp hai giải thưởng cao quý, bao gồm Khu nghỉ dưỡng biển sang trọng của châu Á (2020 Best Luxury Beach Resort of Asia), thuộc 2020 World Luxury Awards và Khách sạn hội họp hàng đầu Việt Nam (Best Meetings Hotel Vietnam), thuộc 2020 M&C Asia Stella Awards, do độc giả của ấn phẩm chuyên về hội họp và sự kiện M&C Asia bình chọn. Bên cạnh đó, nhà hàng The Grill thuộc khu nghỉ dưỡng cũng đã tự hào trở thành Nhà hàng thuộc khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất toàn cầu (Global winner of 2020 Luxury Resort Restaurant) thuộc 2020 World Luxury Restaurant Awards.

- Đà Nẵng đón đoàn famtrip và lữ hành caravan cả nước để kích cầu du lịch:

+Ngày 24/11, Đà Nẵng đã chào đón đoàn Caravan và đoàn Famtrip các tỉnh thành trên toàn quốc đến khảo sát các điểm đến hấp dẫn của Đà Nẵng. Đoàn sẽ lưu trú tại Đà Nẵng đến hết ngày 26/11 và trải nghiệm các khu điểm như Đèo Hải Vân, Sun World Bà Nà Hills, Núi Thần Tài, lưu trú tại khách sạn Danang Golden Bay.Đặc biệt, tối 25/11, đoàn Caravan và các đoàn Famtrip cũng sẽ tham dự đêm Công bố Gói kích cầu du lịch Đà Nẵng lần 2 năm 2020, được tổ chức tại khách sạn Grand Mecure Đà Nẵng. Chương trình được livestream trực tiếp trên Fanpage Danang Fantasticity, vào lúc 18h00 ngày 25/11.

- Đẩy nhanh tiến độ dự án cải thiện môi trường nước Sơn Trà:

+ Tin từ BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Đà Nẵng cho biết, tình hình triển khai các hạng mục dự án Cải thiện môi trường nước phía Đông quận Sơn Trà đảm bảo tiến độ. Theo đó, Trạm xử lý nước thải Sơn Trà (giai đoạn 2)  hiện đang thi công đúng mốc thời gian; tuyến cống hộp thoát nước từ trạm xử lý ra âu thuyền Thọ Quang thi công đạt 90% khối lượng, đảm bảo tiến độ. Việc cải tạo 6 cửa xả ven biển tư vấn đang thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công để trình thẩm định, phê duyệt và thi công các tuyến cống bao thu gom nước thải, thoát nước mưa D= 1800mm, D=2200mm, D=2400mm; sản xuất đốt cống kích bằng bê tông cốt thép đạt 60% khối lượng, đảm bảo tiến độ…

- Đà Nẵng: 6 trường hợp nghi ngờ bị ngộ độc thực phẩm do ăn bánh tráng trộn:

+Theo đó, từ 19h00 ngày 18/11 đến 11h30 ngày 21/11, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng tiếp nhận 6 trường hợp đều có các triệu chứng lâm sàng bị ngộ độc thực phẩm như đau bụng, nôn, sốt, tiêu chảy. Qua ghi nhận, cả 6 bệnh nhân đều sử dụng bánh tráng trộn và bánh tráng bơ được mua tại quán hàng chú Trọc trước cổng trường PTTH Nguyễn Hiền, 61 Phan Đăng Lưu, Hải Châu. Hiện tại, hộ kinh doanh này đã tạm ngừng buôn bán. Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng sẽ thông tin cập nhật về vụ việc sau khi có kết quả xét nghiệm.

* Lo lắng dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện trở lại:

+Dịch tả lợn Châu Phi đang xuất hiện trở lại tại nhiều xã ở huyện Thăng Bình và Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, khiến người nuôi heo lo lắng. Một số hộ nuôi trắng tay khi cả đàn heo nhiễm bệnh rồi chết, người nuôi không dám tái đàn mới..

 2/ Báo Người lao động:

 - Đà Nẵng: Khó giải tỏa lồng bè nuôi cá trái phép:

+Vịnh Mân Quang ở quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng có hàng trăm lồng bè nuôi thủy sản trái phép. Ở đây, người dân dựng chòi để ở giữ bè, chứa thức ăn nuôi thủy sản gây ô nhiễm môi trường. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một lãnh đạo UBND phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, cho hay địa phương cũng nhiều lần xử lý các lồng bè trái phép ở vịnh Mân Quang, song chưa thể rốt ráo. Một phần là do tại khu vực này có quá nhiều hộ dân nuôi cá lồng bè như nghề mưu sinh chính nên địa phương không thể "nói cấm là cấm được". Địa phương này cũng nhiều lần đề nghị cấp trên có biện pháp hỗ trợ các hộ dân chuyển đổi ngành nghề nhưng đến nay chưa có phương án cụ thể. 

3/Báo Đà Nẵng

- Sớm quy hoạch khu dân cư đông nam Cầu Đỏ:

+Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân sống tại thôn Đông Hòa, xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) rằng họ chịu nhiều thiệt thòi do nằm trong vùng quy hoạch treo. Ngoài cơ sở hạ tầng xập xệ, nhà cửa xuống cấp không thể sửa chữa, cơi nới, nơi đây còn đối mặt với tình trạng ngập úng mỗi khi trời mưa do phần lớn khu vực thấp trũng, chưa có cống thoát nước. Thời gian qua, nhiều khu dân cư (KDC) tại thôn Đông Hòa luôn trong tình trạng ngập úng sau mỗi trận mưa lớn. Đơn cử, tại tổ 8, tình trạng ngập úng kéo dài khiến cuộc sống của người dân gặp không ít khó khăn. Qua quan sát, đoạn đường dài khoảng 50m từ nhà họp thôn Đông Hòa vào khu vực tổ 8 thường xuyên ngập úng do không có hệ thống thoát nước, chỉ có mương nước nhỏ khiến nước không thoát kịp mỗi khi trời mưa lớn. Mặc dù người dân thôn Đông Hòa thường xuyên nạo vét, khơi thông dòng chảy cho tuyến mương này nhưng không mấy hiệu quả.Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A, hình thành các KDC mới khu vực nam cầu Cẩm Lệ, thôn Đông Hòa thành vùng thấp trũng gây tình trạng ngập úng thường xuyên…

- Hàng chục hộ dân dự án Phú Gia Compound bức xúc vì bị phá khóa, cắt điện:

+Hàng chục hộ dân đã mua nhà ở tại dự án Phú Gia Compound (số 144 đường Ông Ích Khiêm, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) bức xúc phản ánh việc chủ đầu tư  là Công ty TNHH Phú Gia Compound tự ý cho nhân viên phá khóa, hàn cửa, ngắt điện và dduooir cư dân ra ngoài gây mất an ninh trật tự. Theo tìm hiểu của chúng tôi, có hàng chục hộ dân trong dự án Phú Gia bị chủ đầu tư cho người tới quấy rối, phá khóa, đe dọa đòi nhà. Trong đó có hộ ông Dũng (chủ căn hộ B47) 7 lần bị khóa của nhà. Ông Dũng sau đó phá khóa, thay khóa mới nhưng nhân viên của  Công ty Phú Gia tiếp tục tới phá khóa, hàn cửa “cách hành xử của Công ty Phú Gia hết sức ngang tàng. “Tôi mua nhà và nộp tiền đầy đủ 70% giá trị theo đúng hợp đồng quy định. Việc mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và đơn vị bao tiêu sản phẩm ra sao thì họ tự giải quyết chứ không làm được làm ảnh hưởng tới người dân”, ông Dũng nói…

- Nhếch nhác vỉa hè:

+Hiện nay, một số khu vực vỉa hè trên địa bàn thành phố trở thành điểm tập kết rác tự phát gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến đường Nguyễn Tuấn Thiện (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) thời gian qua trở thành địa chỉ “lý tưởng” cho nạn đổ trộm rác thải, xà bần. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do tuyến đường nằm ven chân núi Sơn Trà, dài hơn 500m nhưng chỉ có 2 hộ dân sinh sống, tách biệt với các khu dân cư (KDC) xung quanh. Từ năm 2019 đến nay, UBND phường Thọ Quang 3 lần thuê xe múc dọn dẹp, san lấp cỏ dại nhưng sau một thời gian rác thải vẫn xuất hiện tràn ngập tại các lô đất trống, chưa kể khu vực vỉa hè mỗi bên rộng 3m trên toàn bộ tuyến đường đã hoàn toàn “biến mất” bởi cỏ dại và rác thải. Giáp tuyến đường Nguyễn Tuấn Thiện là tuyến đường Trần Nguyên Hãn cũng trong tình trạng tương tự. Rác thải sinh hoạt lẫn phế liệu xây dựng nằm rải rác trên vỉa hè. Đơn cử, vị trí ngã ba Trần Nguyên Hãn - Thích Thiện Chiểu tồn tại một đống rác lớn không người thu gom; gần ngã ba Trần Nguyên Hãn - Ngô Cao Lãng là điểm tập kết rác tạm thời của Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà cũng trong tình trạng nhếch nhác, ô nhiễm. Thay vì để gọn trên vỉa hè, các thùng rác được đặt dưới lòng đường, rác vương vãi, nước chảy lênh láng khá hôi thối…

 

ANH TRỊNH

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT