Thông tin báo chí ngày 27-11
Đăng ngày 27-11-2020 21:59, Lượt xem: 132

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải

1. Báo Giáo dục và Thời đại:

* Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Quốc hội thành phố, ông Mai Mạnh (phường Hòa Minh) cho rằng, dự án ga đường sắt được quy hoạch vào năm 2002 đến nay đã 18 năm đã khiến nhân dân chịu nhiều thiệt thòi.“Liên quan đến một số vấn đề như điện, nước, làm sổ đỏ, xây dựng nhà cửa,... không thể thực hiện được. Chính vì dự án treo lâu đến như vậy nên nhiều lãnh đạo quận và phường đã bị thành phố khiển trách về việc xây dựng nhà trái phép trên đất quy hoạch. Còn phần người dân thì chỉ biết kêu trời, chưa kể đến việc khi dự án triển khai thì sẽ kéo theo một loạt hệ lụy từ giải tỏa đền bù, xây dựng nhà trái phép, giấy tờ đất đai không hợp lệ,...”, ông Mạnh nói.Ông Mạnh đề nghị thành phố có phương án gỡ vướng trong thời gian tới cho nhân dân để được ổn định cuộc sống, tránh những thiệt thòi cho cộng đồng dân cư.

2.Báo Đà Nẵng:

- Điều chỉnh phí đỗ xe là phù hợp:

+ ..Thời gian qua, việc thu phí đậu đỗ trên lòng đường đã được triển khai thí điểm trên địa bàn thành phố. Cụ thể, UBND quận Hải Châu đã thực hiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô-tô trên tuyến đường Bạch Đằng và Trần Phú từ tháng 3-2018. Tuy nhiên, mức phí sử dụng tạm thời lòng đường đỗ ô-tô đang áp dụng trên tuyến đường Bạch Đằng và Trần Phú hiện thấp hơn so với giá dịch vụ trông giữ xe tại bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh nên người dân lựa chọn đỗ xe trên đường mà không đưa xe vào các bãi đỗ xe công cộng.Báo cáo của UBND quận Hải Châu cho thấy, việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô-tô trên tuyến đường Bạch Đằng và Trần Phú đã tác động tích cực trong việc hạn chế người dân sử dụng ô-tô cá nhân và cân nhắc lựa chọn các phương tiện đi lại khác giúp giảm lượng phương tiện đỗ xe trên lòng đường, góp phần giảm bớt nạn ùn tắc giao thông của thành phố. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe.Người dân phải có nghĩa vụ đóng góp một phần chi phí cho ngân sách Nhà nước để phục vụ công tác quản lý trật tự đô thị và hỗ trợ phần nào cho công tác duy tu bảo dưỡng hạ tầng đường bộ.

- Giám sát hoạt động rao bán động vật hoang dã: 

+Thời gian gần đây, tình trạng săn bắt động vật hoang dã, chim tự nhiên lại xuất hiện ở một số phường, xã trên địa bàn thành phố. Chưa kể một số quán nhậu bình dân còn công khai giới thiệu thực đơn là những con kỳ nhông, gà so, chồn hương… vừa mới được bẫy bắt từ rừng. Quán nhậu C.M (ở xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) thỉnh thoảng phục vụ những món nhậu làm từ chồn hương, gà so, chàng hiu và kỳ nhông được săn từ vùng rừng núi Hải Vân. Như lời anh T.T.V - chủ quán, những món này khá hiếm, không phải lúc nào cũng có. “Nhiều khách muốn ăn phải đặt trước vì đây là hàng bẫy bắt từ rừng, không phải nuôi nhốt nên rất ngon”, anh V. nói… Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn, từ đầu năm đến nay, trong quá trình tuần tra, kiểm tra, đơn vị đã phát hiện, tháo gỡ hơn 1.500 dây bẫy; hàng chục lồng sắt, chuồng bẫy, bẫy kẹp; một số vật dụng như kìm, võng, lưới tại khu vực bán đảo Sơn Trà và các tuyến đường ven chân núi.

3.Báo Điện tử Chính phủ:

- Du lịch Đà Nẵng mỗi năm nên có một sản phẩm mới:

+Thứ trưởng  Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cho rằng, trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong năm 2021, đáng chú ý là có 3 gói kích cầu ở 3 thời điểm, cho thấy sự mạnh dạn và quyết tâm của Đà Nẵng trong việc tìm kiếm mô hình mới, thử nghiệm vừa hướng đến thị trường truyền thống vừa tạo ra cái mới, để có thể vừa đón khách, vừa phòng chống dịch. Đà Nẵng cần có những đề án làm điểm nhấn trở thành trung tâm du lịch, trung tâm nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế… và phải sớm làm, có lộ trình từng năm. Ngoài ra, xu hướng hiện nay là phải liên kết để phát triển, làm du lịch.

+Cùng với đó cần phát huy các giá trị của di sản, làm cho “ra tấm ra món”. Xu hướng hiện nay là hướng đến chuyển đổi kinh tế số, ứng dụng công nghệ vào du lịch. Trong chuyển đổi số, ngành du lịch Đà Nẵng nên làm cơ sở dữ liệu lớn (big Data), từ đó kết nối, chia sẻ để du khách dễ dàng tiếp cận thông tin. Đà Nẵng cũng nên có chiến lược dài hơi phát triển du lịch. Mỗi năm nên có một sản phẩm mới, tìm kiếm dư địa đang còn có thể phát triển, có thể là du lịch đường thủy, là kinh tế đêm… Đồng thời, cần tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, bảo đảm du lịch an toàn…

4.Báo Công an Nhân dân:

-Tàng trữ hàng trăm bình chứa "khí cười" đi “bỏ sỉ” cho các quán bar:

+Ngày 26/11, Công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết, Công an phường Mỹ An vừa bắt quả tang một chủ cơ sở tàng trữ 134 bình chứa khí bóng cười và bàn giao cho Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý theo quy định. Trước đó, vào đêm 25/11, qua mật phục Công an phường Mỹ An phát hiện Nguyễn Thành Trà Phúc (SN 1992, trú Duy Xuyên, Quảng Nam) đang thuê người vận chuyển các bình kim loại chứa khí cười N20 (nguyên liệu để bơm vào bóng gây cười) có kích thước khác nhau vào một ngôi nhà nằm trên đường An Thượng 17 (thuộc phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) để cất giữ. Tiến hành kiểm tra ngôi nhà trên, lực lượng Công an phát hiện 134 bình chứa khí cười và hơn 3000 quả bong bóng cỡ lớn đang được cất giấu tại đây.

5.VietNamnet:

- BĐS Đà Nẵng sẵn sàng trở lại ‘đường đua’:

+Theo các chuyên gia, dịch bệnh chỉ làm BĐS Đà Nẵng đóng băng tạm thời, chứ không thể kìm hãm lâu dài. Các con số cho thấy, Đà Nẵng là thành phố có mức độ phát triển về kinh tế, du lịch, dân số... luôn ở mức cao. 9 tháng đầu năm 2020, thành phố đã thu hút được hơn 141 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó, cấp mới 66 dự án FDI (122 triệu USD), 9 dự án tăng thêm vốn (15,038 triệu USD). Lũy kế đến nay, Đà Nẵng có 869 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 3,518 tỷ USD. Ngoài ra, còn có 6 dự án trong nước với hơn 16.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn “hồi sinh” mạnh mẽ với chủ trương kích cầu toàn lực của thành phố. Gói kích cầu “Danang Thank You 2020” đã thu hút 150 doanh nghiệp tham gia. Đà Nẵng cũng hợp tác với Tập đoàn LG phát triển ngành sản xuất xe hơi từ tháng 10/2020. Đà Nẵng đã thông qua đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Theo đó, thành phố đặt mục tiêu thu hút gần 300.000 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư xã hội, doanh nghiệp để quy hoạch cảng Liên Chiểu, sông Cổ Cò, vành đai phía Tây, làng đại học, sân golf Hòa Vang, câu lạc bộ cưỡi ngựa, tổ hợp giải trí...Những tín hiệu khởi sắc cho thấy, BĐS Đà Nẵng đang được tiếp sức đáng kể sau thời gian kiểm soát tốt dịch bệnh. Nếu mấy tháng trước, giá căn hộ chào bán giảm, thì nay bắt đầu tăng giá trở lại.

6.Báo Tổ quốc:

- Hợp tác thành lập công ty liên doanh phát triển nguồn nhân lực tiếng Nhật chất lượng cao

+Ngày 26/11, Học viện EHLE Nhật Bản, Công ty CP Morikosan và Đại học Đông Á (Đà Nẵng) đã ký kết hợp tác thành lập công ty liên doanh đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tiếng Nhật chất lượng cao hướng thị trường Nhật theo hình thức trực tuyến. Theo ThS. Lương Minh Sâm – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đông Á, đây là hợp tác liên doanh đầu tiên của ĐH Đông Á với một học viện Nhật Bản. Hợp tác lần này được dựa trên ký kết thỏa thuận ba bên về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tiếng Nhật chất lượng cao cho các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam, nghiên cứu khoa học và giao lưu văn hóa vào tháng 7/2020 cũng theo hình thức trực tuyến. Cùng với việc thành lập công ty liên doanh 3 bên này, Học viện EHLE sẽ cử chuyên gia quản lý và tổ chức hoạt động, xây dựng chương trình, đào tạo giảng viên trước khi bắt đầu chương trình giảng dạy Nhật ngữ tại Đại học Đông Á. Đồng thời, Đại học Đông Á cũng trở thành trung tâm dự thi và tổ chức kỳ thi năng lực Nhật ngữ thương mại BJT đầu tiên tại miền Trung và mở rộng ra các địa phương khác trong cả nước sau đó. Như vậy, đến nay, 3 kỳ thi năng lực Nhật ngữ uy tín là JTEST, JLCT và BJT cũng chính thức được tổ chức ngay tại trường Đại học Đông Á…

 

ANH TRỊNH

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT