Thông tin báo chí tuần thứ 48
Đăng ngày 02-12-2020 01:56, Lượt xem: 152

Đà Nẵng nhận giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam 2020”; 10 năm thực hiện đề án Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường; chứng nhận sản phẩm thương mại đặc trưng của TP Đà Nẵng; nỗ lực thi công các công trình trọng điểm; các tin, bài về kinh tế -xã hội, quản lý đô thị, chăm sóc y tế,  an ninh trật tự, môi trường..là những thông tin báo chí đăng tải trong tuần thứ 48-2020

1/ Đà Nẵng nhận giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam 2020, đề án Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường, sản phẩm thương mại đặc trưng của TP Đà Nẵng được chứng nhận bảo hộ, nỗ lực thi công các công trình trọng điểm, thông tin các báo đăng tải:

 - Đà Nẵng là thành phố thông minh Việt Nam năm 2020:

+Ngày 24-11, Đà Nẵng nhận giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam 2020” (Vietnam Smart City Award 2020) do Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam chủ trì. Đây được xem là danh hiệu danh giá nhất và duy nhất dành cho nhóm các đô thị, thành phố trong khuôn khổ giải thưởng năm nay. Đồng thời, Đà Nẵng cũng được trao 3/4 giải thưởng dành cho các thành phố thông minh gồm: “Thành phố dịch vụ công thông minh”, “Thành phố hạ tầng số thông minh” và “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

- Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường để phát triển bền vững:

+Sau 10 năm thực hiện đề án Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường (2008-2018), thành phố Đà Nẵng đã đạt được những kết quả đáng kể. Cụ thể, có 7/10 tiêu chí đạt mục tiêu dự kiến, chất lượng môi trường được cải thiện đáng kể; 13/15 điểm nóng ô nhiễm môi trường được xử lý triệt để, 2 điểm nóng ô nhiễm môi trường phức tạp được kiềm chế; tất cả quận, huyện đều xây dựng và thực hiện đề án quận, huyện môi trường và có đến 13 phường ở quận Hải Châu, 11 xã ở Hòa Vang, 8 phường ở quận Thanh Khê, 3 phường ở quận Cẩm Lệ, 3 phường ở quận Ngũ Hành Sơn được công nhận là phường, xã thân thiện môi trường. Nhiều phong trào, mô hình bảo vệ môi trường được thực hiện, ý thức và trách nhiệm về bảo vệ môi trường của người dân được nâng cao...

- Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ Nhãn hiệu Sản phẩm thương mại đặc trưng của TP Đà Nẵng:

+ Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam vừa có Quyết định số 88378/QĐ-SHTT cấp Giấy chứng nhận số 367846 bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Sản phẩm thương mại mang tính đặc trưng của TP Đà Nẵng. Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng cho hay, trước đó ngày 21/12/2018, UBND TP Đà Nẵng đã nộp đơn và hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận Sản phẩm thương mại mang tính đặc trưng của TP Đà Nẵng (“DANANG VALUE”).

- Giá trị xây lắp các công trình trọng điểm:

+Dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng có 5 hợp phần với tổng mức đầu tư 8.241 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước 1.917 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới. Tính đến tháng 10-2020, các đơn vị đã thực hiện được 4.785,6 tỷ đồng, đạt 58,07% tổng mức đầu tư, riêng trong 10 tháng năm 2020 thực hiện đạt 459,7 tỷ đồng. Dự án Khu Công nghệ cao có tổng mức đầu tư trên 8.841 tỷ đồng. Tính từ khi khởi công đến cuối tháng 10-2020, thực hiện được 2.876,5 tỷ đồng, đạt 32,54% trên tổng mức dự kiến đầu tư; trong 10 tháng của năm 2020 đạt 443,9 tỷ đồng. Dự án cải thiện môi trường nước phía đông quận Sơn Trà có tổng mức đầu tư là 1.447 tỷ đồng. Tính từ khi khởi công đến cuối tháng 10-2020, thực hiện được 175,4 tỷ đồng, đạt 12,12% so với tổng mức đầu tư; trong 10 tháng của năm 2020, thi công đạt 170,9 tỷ đồng. Dự án Bệnh viện Y học cổ truyền có tổng mức đầu tư 179 tỷ đồng. Tính từ khi khởi công đến cuối tháng 10-2020, thực hiện được 54,6 tỷ đồng, đạt 30,47% so với tổng mức đầu tư; trong đó thi công trong 10 tháng của năm 2020 đạt 21,9 tỷ đồng. Dự án nâng cấp mở rộng cảng cá Thọ Quang có tổng mức đầu tư 217,5 tỷ đồng. Tính từ khi khởi công đến cuối tháng 10-2020, đã thực hiện được 27,6 tỷ đồng, đạt 12,69% so với tổng mức đầu tư; trong 10 tháng năm 2020 đạt 24 tỷ đồng. Dự án Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đà Nẵng giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 279 tỷ đồng. Tính từ khi khởi công đến cuối tháng 10-2020 đã thực hiện được 124 tỷ đồng, đạt 44,42% so với tổng mức đầu tư; trong 10 tháng qua của năm 2020 thi công đạt 114,6 tỷ đồng”.

- Nỗ lực thi công các công trình trọng điểm:

+Những ngày này, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, các nhà thầu huy động máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, phấn đấu về đích đúng tiến độ đề ra. Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Lê Văn Lâm, để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ công trình, chủ đầu tư tiếp tục đôn đốc các đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc và có biện pháp thi công hợp lý bù lại phần tiến độ bị chậm.

2/ Các tin về lĩnh vực kinh tế - xã hội, quản lý đô thị, dịch vụ du lịch, thông tin chi tiết báo chí đăng tải:

- BĐS Đà Nẵng sẵn sàng trở lại ‘đường đua’:

+Theo các chuyên gia, dịch bệnh chỉ làm BĐS Đà Nẵng đóng băng tạm thời, chứ không thể kìm hãm lâu dài. Các con số cho thấy, Đà Nẵng là thành phố có mức độ phát triển về kinh tế, du lịch, dân số... luôn ở mức cao. 9 tháng đầu năm 2020, thành phố đã thu hút được hơn 141 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó, cấp mới 66 dự án FDI (122 triệu USD), 9 dự án tăng thêm vốn (15,038 triệu USD). Lũy kế đến nay, Đà Nẵng có 869 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 3,518 tỷ USD. Ngoài ra, còn có 6 dự án trong nước với hơn 16.000 tỷ đồng…

- Nhà máy cán thép Dana-Ý vào Khu Công nghiệp Hòa Khánh:

+Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, dự án Nhà máy cán thép Dana-Ý được cấp phép đầu tư vào Khu Công nghiệp Hòa Khánh. Dự kiến  dự án sẽ được khởi công vào quý 4/2020 và đưa vào hoạt động chính thức quý 4/2021. Dự án đi vào hoạt động sẽ có doanh thu khoảng 2.600 tỷ đồng/năm, đóng góp ngân sách Nhà nước khoảng 300 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động.

- Đà Nẵng: Dawaco thành lập Trung tâm Phân tích kiểm nghiệm chất lượng nước đạt chuẩn ISO/IEC 17025:2017:

+Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng vừa đầu tư nâng cấp bộ phận xét nghiệm nước thuộc Xí nghiệp sản xuất nước tại Nhà máy nước Cầu Đỏ thành Trung tâm Phân tích kiểm nghiệm Dawaco (LabDawaco) Theo đó, Trung tâm LabDawaco là phòng thí nghiệm được công nhận có đầy đủ năng lực thử nghiệm và áp dụng hệ thống quản lý phòng thí nghiệm theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017, hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực kiểm nghiệm chất lượng nước (gồm thử nghiệm hóa học và thử nghiệm sinh học).

- Dự án ga đường sắt treo lâu, người dân chịu thiệt thòi

+Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Quốc hội thành phố, ông Mai Mạnh (phường Hòa Minh) cho rằng, dự án ga đường sắt được quy hoạch vào năm 2002 đến nay đã 18 năm đã khiến nhân dân chịu nhiều thiệt thòi.“Liên quan đến một số vấn đề như điện, nước, làm sổ đỏ, xây dựng nhà cửa,... không thể thực hiện được. Chính vì dự án treo lâu đến như vậy nên nhiều lãnh đạo quận và phường đã bị thành phố khiển trách về việc xây dựng nhà trái phép trên đất quy hoạch. Còn phần người dân thì chỉ biết kêu trời, chưa kể đến việc khi dự án triển khai thì sẽ kéo theo một loạt hệ lụy từ giải tỏa đền bù, xây dựng nhà trái phép, giấy tờ đất đai không hợp lệ,...”, ông Mạnh nói.Ông Mạnh đề nghị thành phố có phương án gỡ vướng trong thời gian tới cho nhân dân để được ổn định cuộc sống, tránh những thiệt thòi cho cộng đồng dân cư.

- Sớm quy hoạch khu dân cư đông nam Cầu Đỏ:

+Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân sống tại thôn Đông Hòa, xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) rằng họ chịu nhiều thiệt thòi do nằm trong vùng quy hoạch treo. Ngoài cơ sở hạ tầng xập xệ, nhà cửa xuống cấp không thể sửa chữa, cơi nới, nơi đây còn đối mặt với tình trạng ngập úng mỗi khi trời mưa do phần lớn khu vực thấp trũng, chưa có cống thoát nước. Thời gian qua, nhiều khu dân cư (KDC) tại thôn Đông Hòa luôn trong tình trạng ngập úng sau mỗi trận mưa lớn. Đơn cử, tại tổ 8, tình trạng ngập úng kéo dài khiến cuộc sống của người dân gặp không ít khó khăn. Qua quan sát, đoạn đường dài khoảng 50m từ nhà họp thôn Đông Hòa vào khu vực tổ 8 thường xuyên ngập úng do không có hệ thống thoát nước, chỉ có mương nước nhỏ khiến nước không thoát kịp mỗi khi trời mưa lớn. Mặc dù người dân thôn Đông Hòa thường xuyên nạo vét, khơi thông dòng chảy cho tuyến mương này nhưng không mấy hiệu quả

- Đà Nẵng hoàn thành mở 4 lối xuống biển:

+ UBND TP. Đà Nẵng vừa có báo cáo tổng hợp về tình hình thực hiện mở rộng các lối xuống biển và tuyến đường đi bộ ven biển. Theo đó, đến thời điểm này đã hoàn thành 4 lối xuống biển, cụ thể lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương lối xuống biển khu vực giữa dự án khách sạn Furama và quần thể đô thị du lịch Aryana; lối xuống biển phía Nam dự án Khu du lịch và giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shorees Hoàng Đạt; lối xuống biển phía Bắc thuộc dự án Khu du lịch biển The Song Đà Nẵng và 1 lối xuống biển phía Nam dự án Future Property Invest đã thi công hoàn thành các hạng mục theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

- Đà Nẵng đón đoàn famtrip và lữ hành caravan cả nước để kích cầu du lịch:

+Ngày 24/11, Đà Nẵng đã chào đón đoàn Caravan và đoàn Famtrip các tỉnh thành trên toàn quốc đến khảo sát các điểm đến hấp dẫn của Đà Nẵng. Đoàn sẽ lưu trú tại Đà Nẵng đến hết ngày 26/11 và trải nghiệm các khu điểm như Đèo Hải Vân, Sun World Bà Nà Hills, Núi Thần Tài, lưu trú tại khách sạn Danang Golden Bay.Đặc biệt, tối 25/11, đoàn Caravan và các đoàn Famtrip cũng sẽ tham dự đêm Công bố Gói kích cầu du lịch Đà Nẵng lần 2 năm 2020, được tổ chức tại khách sạn Grand Mecure Đà Nẵng. Chương trình được livestream trực tiếp trên Fanpage Danang Fantasticity, vào lúc 18h00 ngày 25/11

- Khu nghỉ dưỡng Sheraton Grand Đà Nẵng nhận giải thưởng World Luxury Hotel Awards 2020

+Vào tháng 11/2020 vừa qua, Sheraton Grand Đà Nẵng đã vinh dự nhận liên tiếp hai giải thưởng cao quý, bao gồm Khu nghỉ dưỡng biển sang trọng của châu Á (2020 Best Luxury Beach Resort of Asia), thuộc 2020 World Luxury Awards và Khách sạn hội họp hàng đầu Việt Nam (Best Meetings Hotel Vietnam), thuộc 2020 M&C Asia Stella Awards, do độc giả của ấn phẩm chuyên về hội họp và sự kiện M&C Asia bình chọn. Bên cạnh đó, nhà hàng The Grill thuộc khu nghỉ dưỡng cũng đã tự hào trở thành Nhà hàng thuộc khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất toàn cầu (Global winner of 2020 Luxury Resort Restaurant) thuộc 2020 World Luxury Restaurant Awards.

- Du lịch Đà Nẵng mỗi năm nên có một sản phẩm mới:

+Thứ trưởng  Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cho rằng, trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong năm 2021, đáng chú ý là có 3 gói kích cầu ở 3 thời điểm, cho thấy sự mạnh dạn và quyết tâm của Đà Nẵng trong việc tìm kiếm mô hình mới, thử nghiệm vừa hướng đến thị trường truyền thống vừa tạo ra cái mới, để có thể vừa đón khách, vừa phòng chống dịch. Đà Nẵng cần có những đề án làm điểm nhấn trở thành trung tâm du lịch, trung tâm nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế… và phải sớm làm, có lộ trình từng năm. Ngoài ra, xu hướng hiện nay là phải liên kết để phát triển, làm du lịch.

3/ Các tin khác về chăm sóc y tế, an sinh xã hội, an ninh trật tự, an toàn giao thông, môi trường, báo chí đăng tải trong tuần:

- Số ca mắc bệnh Whitmore nhập viện Bệnh viện Đà Nẵng tăng mạnh:

+Chiều 25/11, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, số ca mắc bệnh Whitmore do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (hay còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người") nhập viện trong khoảng 2 tháng trở lại đây tăng mạnh.Tính từ ngày 1/1 đến hết tháng 9/2020, bệnh viện chỉ tiếp nhận 4 ca bệnh Whitmore. Nhưng từ ngày 1/10 đến ngày 25/11 thì bệnh viện tiếp nhận tới 29 ca bệnh, trong đó phần lớn đến từ Quảng Nam, một số ở Nghệ An, Quảng Ngãi và Đà Nẵng.Trong số 29 bệnh nhân, có 3 ca nặng được chuyển từ Khoa Y học nhiệt đới sang Khoa Hồi sức tích cực điều trị. Tuy nhiên, do bệnh nặng nên đã có 2 trường hợp tử vong (1 trường hợp ở Quảng Nam và 1 trường hợp ở Quảng Ngãi).

- Bệnh viện C Đà Nẵng khám chữa bệnh miễn phí cho hàng ngàn đồng bào Bhnong

+Trong 2 ngày 21 và 22/11, gần 30 cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện C Đà Nẵng đã vượt hàng trăm cây số đến khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con người Bhnong, ở các xã vùng bị sạt lở vùi lấp người thuộc huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.Qua gần 2 ngày, các y bác sĩ Bệnh viện C Đà Nẵng đã thăm khám cho hơn 1000 trường hợp, cấp hơn 4000 viên thuốc, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân giữ gìn vệ sinh, ngăn ngừa bệnh tật. Ngoài việc cử đội ngũ y bác sỹ giỏi, kinh nghiệm lâu năm trực tiếp thăm khám cho người dân, Bệnh viện C Đà Nẵng đã đưa nhiều trang thiết bị y tế hiện đại nhất hiện nay và cơ số thuốc khá lớn để phục vụ khám chữa bệnh đạt hiệu quả cao nhất. Các y bác sĩ  đã trao 100 suất quà tặng học sinh hoàn cảnh khó khăn.

-Thực phẩm tăng giá, người tiêu dùng chật vật chi tiêu tại Đà Nẵng:

+Thiên tai đã tác động lớn đến sản xuất và đời sống của người dân khu vực miền Trung. Hiện tại, nhiều mặt hàng thực phẩm tại TP Đà Nẵng có biến động về giá, khiến người tiêu dùng chật vật chi tiêu, nhưng tỷ lệ lưu thông hàng hóa trên thị trường chậm.

- Cty Tuấn Việt đầu tư vào Đà Nẵng không thực hiện đúng nội dung pháp lý, bị phạt 35 triệu đồng

+Ngày 20/11, bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Chánh Thanh tra Sở KH-ĐT Đà Nẵng cho biết vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 35 triệu đồng đối với Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Tuấn Việt (Công ty Tuấn Việt) do vi phạm Điểm a Khoản 5 Điều 13 Nghị định 50/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KH-ĐT.

- Hàng chục hộ dân dự án Phú Gia Compound bức xúc vì bị phá khóa, cắt điện:

+Hàng chục hộ dân đã mua nhà ở tại dự án Phú Gia Compound (số 144 đường Ông Ích Khiêm, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) bức xúc phản ánh việc chủ đầu tư  là Công ty TNHH Phú Gia Compound tự ý cho nhân viên phá khóa, hàn cửa, ngắt điện và dduooir cư dân ra ngoài gây mất an ninh trật tự. Theo tìm hiểu của chúng tôi, có hàng chục hộ dân trong dự án Phú Gia bị chủ đầu tư cho người tới quấy rối, phá khóa, đe dọa đòi nhà. Trong đó có hộ ông Dũng (chủ căn hộ B47) 7 lần bị khóa của nhà. Ông Dũng sau đó phá khóa, thay khóa mới nhưng nhân viên của  Công ty Phú Gia tiếp tục tới phá khóa, hàn cửa “cách hành xử của Công ty Phú Gia hết sức ngang tàng. “Tôi mua nhà và nộp tiền đầy đủ 70% giá trị theo đúng hợp đồng quy định. Việc mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và đơn vị bao tiêu sản phẩm ra sao thì họ tự giải quyết chứ không làm được làm ảnh hưởng tới người dân”, ông Dũng nói…

- Đà Nẵng: Bắt 3 đối tượng trộm cắp tài sản hàng loạt, giá trị lên tới 400 triệu đồng:

+Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) cho biết, đội vừa phối hợp với Công an phường Phước Mỹ và Công an phường An Hải Đông triển khai lực lượng bắt giữ 3 đối tượng gồm: Phan Tấn Anh (1976), trú phường An Hải Đông; Đinh Công Tâm (1984), trú phường Phước Mỹ; Nguyễn Trọng Hiếu (1996), trú tỉnh Đắk Nông liên quan đến các vụ trộm cắp có giá trị trên địa bàn.Hiện đối tượng Trịnh Quang Vũ đang bỏ trốn nên Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục tiến hành truy bắt để xử lý.  Riêng 3 đối tượng trên đang bị khởi tố và tạm giam. Vụ án vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ.

- Khen thưởng đột xuất Đội Hình sự Công an quận Hải Châu, TP Đà Nẵng:

+Ngày 23/ 11, Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Đại tá Trần Đình Chung, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã trao khen thưởng đột xuất cho tập thể cán bộ chiến sỹ Đội Hình sự Công an quận Hải Châu về thành tích truy xét thành công đối tượng chuyên trộm cắp xe máy trên địa bàn.   Theo lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng, càng gần thời điểm cuối năm, các đối tượng hình sự sẽ gia tăng hoạt động phạm tội, vì thế Công an quận Hải Châu cần quán triệt tinh thần chủ động, cương quyết, đấu tranh đến cùng, tăng cường nắm tình hình ở địa bàn cơ sở, không để tội phạm có cơ hội hoạt động, gây bất an trong quần chúng nhân dân.

- Bắt đối tượng giả vờ chạy án để lừa đảo:

+Chiều 25/11, Công an quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Phúc Hạnh (38 tuổi), trú thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Theo điều tra, đầu tháng 9, H. (27 tuổi), trú xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang và D. (23 tuổi), trú phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ đi ăn trộm vật liệu xây dựng của một công trình. Sau đó, H. bị công an quận Cẩm Lệ triệu tập để điều tra. Trong thời gian được gia đình bảo lãnh, H. liên hệ với D. để tìm cách chạy án.Hai người này đã tìm gặp Hạnh là anh rể của H. nhờ giúp đỡ để không bị xử lý hình sự. Mặc dù không quen với ai nhưng Hạnh “nổ” với em vợ là có thể chạy án. Sau đó, Hạnh nhiều lần lấy tiền của H. và D. 290 triệu đồng. Trong đó, D. đưa 200 triệu đồng và em rể đưa 90 triệu đồng…

- Bốn kẻ làm giả hơn 230 hồ sơ đất đai tại Đà Nẵng lĩnh 15,5 năm tù

+Sau 2 ngày xét xử, chiều 25/11, TAND quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng tuyên án vụ làm giả hàng trăm bộ hồ sơ đất đai với thủ đoạn tinh vi.Bốn bị cáo gồm Trần Văn Thôi (trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), Phan Viết Tiến (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng), Lê Sơn (trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) và Trịnh Duy Văn (trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng, là cán bộ địa chính) bị xét xử về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

- Đà Nẵng: Dừng đèn đỏ, cô gái bị xe tải cán tử vong thương tâm: 

+Vụ tai nạn thương tâm xảy ra sáng 23/11 tại ngã tư Điện Biên Phủ - Nguyễn Đức Trung thuộc phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Theo nhiều nhân chứng có mặt tại hiện trường, xe tải đã cố vượt đèn vàng tại giao lộ trước khi gây tai nạn thương tâm. Nam tài xế sau khi gây tai nạn đã đến trụ sở cơ quan công an trình diện.Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, xử lý

-Thu gom pin cũ, xây dựng Đà Nẵng thành thành phố môi trường:

+Để xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường, mỗi hành động dù nhỏ cũng là cần thiết để tạo nên hiệu quả lớn. Trong đó có việc thu gom và xử lý pin cũ, sạc dự phòng hỏng đúng cách được triển khai và hưởng ứng rộng rãi. Cứ hai tuần một lần, nhóm bạn trẻ ở Đoàn phường Phước Ninh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) lại cùng đi thu gom pin đã qua sử dụng tại các điểm lắp đặt mô hình “ngôi nhà của pin” để giao cho các điểm thu gom tái chế pin cũ trên địa bàn. Nhờ sáng kiến này, thời gian qua đã thu hút nhiều người dân hưởng ứng, tham gia bảo vệ môi trường.

- Biến' rác thải thành nước rửa bát, lau nhà, tạo nguồn thu nhập 'khủng':

+Các sản chế phẩm sinh học có nguyên liệu từ 100% rau, củ quả, lá cây, dược liệu. Ngoài có tác dụng tẩy rửa sạch vết bẩn như các hoá phẩm khác, sản phẩm có ưu điểm là không có hoá chất độc hại nên an toàn cho da, độ phân huỷ trong môi trường hơn 99%, không ảnh hưởng đến các vi sinh vật khác…Bà Trịnh Thị Hồng (55 tuổi, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) chia sẻ, bà bắt tay vào làm chế phẩm sinh học từ rác hữu cơ từ năm 2012, đến năm 2016 mới bắt đầu thương mại hoá sản phẩm.

- Giám sát hoạt động rao bán động vật hoang dã: 

+Thời gian gần đây, tình trạng săn bắt động vật hoang dã, chim tự nhiên lại xuất hiện ở một số phường, xã trên địa bàn thành phố. Chưa kể một số quán nhậu bình dân còn công khai giới thiệu thực đơn là những con kỳ nhông, gà so, chồn hương… vừa mới được bẫy bắt từ rừng. Quán nhậu C.M (ở xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) thỉnh thoảng phục vụ những món nhậu làm từ chồn hương, gà so, chàng hiu và kỳ nhông được săn từ vùng rừng núi Hải Vân. Như lời anh T.T.V - chủ quán, những món này khá hiếm, không phải lúc nào cũng có. “Nhiều khách muốn ăn phải đặt trước vì đây là hàng bẫy bắt từ rừng, không phải nuôi nhốt nên rất ngon”, anh V. nói… Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn, từ đầu năm đến nay, trong quá trình tuần tra, kiểm tra, đơn vị đã phát hiện, tháo gỡ hơn 1.500 dây bẫy; hàng chục lồng sắt, chuồng bẫy, bẫy kẹp; một số vật dụng như kìm, võng, lưới tại khu vực bán đảo Sơn Trà và các tuyến đường ven chân núi.

- Đà Nẵng: Khó giải tỏa lồng bè nuôi cá trái phép:

+Vịnh Mân Quang ở quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng có hàng trăm lồng bè nuôi thủy sản trái phép. Ở đây, người dân dựng chòi để ở giữ bè, chứa thức ăn nuôi thủy sản gây ô nhiễm môi trường. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một lãnh đạo UBND phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, cho hay địa phương cũng nhiều lần xử lý các lồng bè trái phép ở vịnh Mân Quang, song chưa thể rốt ráo. Một phần là do tại khu vực này có quá nhiều hộ dân nuôi cá lồng bè như nghề mưu sinh chính nên địa phương không thể "nói cấm là cấm được". Địa phương này cũng nhiều lần đề nghị cấp trên có biện pháp hỗ trợ các hộ dân chuyển đổi ngành nghề nhưng đến nay chưa có phương án cụ thể. 

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT