Thông tin báo chí ngày 08 - 01
Đăng ngày 08-01-2021 10:01, Lượt xem: 93

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải

1/Thông tin các báo đăng tải:

- Hàng Tết đã sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán:

+Tại Đà Nẵng, đến thời điểm hiện tại lượng hàng Tết đã sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng. Hàng Tết đa dạng, phong phú đã được triển khai tại các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn.

 - Hải quan Đà Nẵng dẫn đầu bảng xếp hạng cải cách hành chính ngành hải quan:

+Tổng cục Hải quan vừa công bố chỉ số theo dõi, đánh giá kết quả cải cách hành chính năm 2019 của các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan.Theo đó, tại bảng xếp hạng cải cách hành chính khối Cục Hải quan tỉnh, thành phố, Cục Hải quan Đà Nẵng xếp hạng 1 trong tổng số 35 Cục Hải quan với 89/90 điểm.

- Máy nhặt rác biển thông minh: Sản phẩm công nghệ hữu ích vì cộng đồng:

+“Hệ thống nhặt rác biển thông minh” do nhóm sinh viên Đà Nẵng sáng chế đã đoạt được giải thưởng cao trong cuộc thi “eProjects - Dự án sáng tạo, phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp”.Hệ thống nhặt rác biển này do Lê Trường Lâm cùng 3 bạn khác là Trương Lê Lợi (Khoa Cơ khí), Trịnh Thanh Phú (Khoa Công nghệ thông tin), Nguyễn Hưng Thịnh (Khoa Điện) và giảng viên hướng dẫn TS. Nguyễn Thị Anh Thư (Khoa Công nghệ tiên tiến) của Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng thực hiện.

- Sinh viên Đại học Đà Nẵng chế tạo ra các máy rửa tay sát khuẩn tự động:

+Xuất phát từ ý tưởng tạo ra sản phẩm giúp việc rửa tay khử khuẩn tại nơi công cộng diễn ra thuận tiện, nhanh chóng và hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, nhóm sinh viên của Câu lạc bộ (CLB) nghiên cứu khoa học BK-Maker của Trường Đại học Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) và nhóm 04 sinh viên khoa Vật lý của Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) đã chế tạo ra các máy rửa tay sát khuẩn tự động và lắp đặt miễn phí tại các bệnh viện, chợ trên địa bàn thành phố.

2/ Báo Sài Gòn Giải phóng, VTC NEWS

- Ma trận ‘ổ voi’, ‘ổ gà’ trên tuyến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan

+Ghi nhận của PV, tuyến đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan thuộc huyện Hòa Vang, Đà Nẵng xuống cấp nghiêm trọng, nền đường hư hỏng nhiều vị trí, sụt lún, lộ ổ gà, ổ voi kéo dài hàng trăm mét.Đặc biệt, tại khu vực nút giao Túy Loan (đoạn từ Km30 - Km30+283) và nút giao Hòa Liên (đoạn từ Km17+971 - Km18+320) mặt đường bị sình lún xen lẫn ổ gà, rạn nứt nặng.Ngoài ra, dọc tuyến đường tránh còn rất nhiều điểm bị bong tróc, hư hỏng nặng như đoạn trước cây xăng Hòa Khánh 4, tại Km14, đoạn giao với đường Nguyễn Tất Thành nối dài.Đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi lớn và sâu khiến các phương tiện qua đây rất khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là vào ban đêm.

3/ Báo Pháp luật TP.HCM:

- Đà Nẵng đề xuất chi 5,8 tỉ đồng xử lý rác sau bão

+Nhiều người dân ở khu dân cư Nam Cầu, Cẩm Lệ (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) phản ánh đang có bãi rác từ cây xanh ngã đổ trong các đợt bão vừa qua chất cao ngút, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Theo ghi nhận của phóng viên, tại bãi rác có đủ kích cỡ xác cây xanh xen lẫn rác thải sinh hoạt khiến bãi rác bốc mùi hôi. Ruồi nhặng cũng xuất hiện rất nhiều ở khu vực này. Đặc biệt, nước từ rác thải chảy ra khu vực hồ điều hòa gần đó có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước. Được biết, khu vực này là vườn ươm tạm khu B thuộc khu dân cư Nam Cầu, Cẩm Lệ. Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng đã tận dụng 8.000 m2 tại vườn ươm này để tập kết rác, cây xanh ngã đổ sau các đợt bão lớn trong năm 2020.Theo thống kê của Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng, số lượng cành nhánh cây xanh tập trung tại vườn ươm đã lên đến 28.376 m3. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống và người dân trong khu vực.

4/ Báo Giao thông:

- Rác thải bủa vây lấn chiếm lòng đường, Đà Nẵng chỉ đạo xử lý thế nào?

+Sáng 7/1, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết, ngay khi nhận được thông tin phản ánh của Báo Giao thông với nội dung “Cận cảnh bãi rác thải chềnh ềnh lấn lòng đường giữa trung tâm Đà Nẵng”, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng đã yêu cầu Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng xử lý, vệ sinh các điểm tập kết theo thông tin phản ánh. Theo ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng, cho biết thêm: Sở này đã chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường các quận: Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Cẩm Lệ và Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng kiểm tra thực tế công tác thực hiện vệ sinh môi trường tại các điểm tập kết rác nêu trên.Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã dọn vệ sinh khu vực, các thùng rác đã được đặt gọn tại vị trí tập kết."Riêng điểm tập kết tại ngã ba Nguyễn Hữu Thọ và Hồ Nguyên Trừng và điểm tập kết tại số 274 Nguyễn Lương Bằng vẫn còn tình trạng rác thải, giá hạ rơi vãi ra xung quanh gây mất mỹ quan đô thị.Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục yêu cầu Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng tiến hành tổng dọn vệ sinh các điểm tập kết trên. Và đến ngày 20/12/2020, Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng đã thực hiện dọn vệ sinh hai khu vực này", ông Chương thông tin.

 5/ Báo Sài Gòn Giải phóng:

 - Kinh tế ban đêm: “Khoảng trống” kinh tế ban đêm - Câu chuyện nhìn từ Đà Nẵng:

+...Trong vai một du khách muốn trải nghiệm “hình thái manh nha của kinh tế ban đêm Đà thành”, chúng tôi đã dạo qua một loạt khu chợ đêm nổi tiếng như Helio (quận Hải Châu), Sơn Trà, Lê Duẩn... Cảm giác nổi trội nhất là: địa điểm nào cũng na ná như nhau và... rất giống mọi khu chợ tương tự khác của cả nước. Nằm ở vị trí đắc địa gần với cầu Tình yêu, cầu Rồng, chợ đêm Sơn Trà được thiết kế với mô hình hỗn hợp giữa phố đi bộ và hoạt động kinh doanh buôn bán. Chợ đêm Sơn Trà dễ làm người ta lầm tưởng mình đang có mặt tại... một chợ nào đó ở Hà Nội, hay TPHCM.Cũng những dãy cửa hàng ẩm thực, lưu niệm, thời trang, đồ mỹ nghệ. Cũng những gam màu sặc sỡ của đủ thứ trang sức mỹ ký, áo quần, lưu niệm, dép giày đổ đống...Những người đi tìm “phần hồn” của thành phố sông Hàn chỉ thoảng nhận ra một chút qua những món ăn như bánh canh, bún chả cá, mỳ Quảng... - vốn không thiếu vào ban ngày.

+Thiếu đặc trưng vùng miền tới độ, xen lẫn trong dãy hàng đủ mọi loại sản phẩm còn có sạp nhỏ bán tò he -  vốn là loại đồ chơi mang đậm bản sắc đồng bằng châu thổ Sông Hồng. Ngay cả Helio, khu chợ đêm vốn có tiếng về độ “sang và đầy đủ” cũng chưa thực sự tương xứng với tiềm năng của thành phố đáng sống nhất Việt Nam. Ẩm thực thiếu bản sắc, đóng cửa từ 22 giờ 30, nên Helio cũng chỉ khiến người ta đến một lần rồi tạm biệt. Còn chợ đêm Lê Duẩn chỉ là con ngõ nhỏ, kinh doanh những mặt hàng thời trang rẻ tiền, nhếch nhác, trông giống một chợ dành cho sinh viên.Tính tự phát là thứ rất dễ nhận ra ở các chợ đêm Đà Nẵng. Thay vì dãy cửa hiệu được quy hoạch và xây dựng cố định, hầu hết các “shop” đều chỉ được bày ra sau 18 giờ dưới hình thức di động và có phần... tạm bợ. 

 

 

ANH TRỊNH

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT